Tài khoản Facebook có thể bị tin tặc truy cập trộm và cách phòng tránh

author 19:03 21/07/2017

(VietQ.vn) - Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, người dùng cần hết sức cảnh giác trước thủ đoạn của tin tặc vì chúng có thể truy cập đơn giản vào tài khoản Facebook của bạn.

Theo các chuyên gia, Facebook cung cấp cho người dùng quyền khôi phục tài khoản trong trường hợp không nhớ mật khẩu. Chỉ cần nhập số điện thoại sau đó một mã xác nhận sẽ được gửi vào số điện thoại đó. Lúc này mật khẩu sẽ được thiết lập lại và quyền truy cập tài khoản diễn ra bình thường.

Chính tuỳ chọn này đã trở thành công cụ để tin tặc lợi dụng chiếm đoạt tài khoản của một người bất kỳ. Chúng sẽ sử dụng thông tin cá nhân hay các bí mật riêng tư của nạn nhân để lừa đảo bạn bè của họ trên Facebook thậm chí sẽ bán lại thông tin để trục lợi.

Tài khoản Faceboook có thể bị tấn công bởi tin tặc. Ảnh minh họa

Tài khoản Faceboook có thể bị tấn công bởi tin tặc. Ảnh minh họa

Nếu ai đó chuyển sang dùng số điện thoại mới và không thể ngắt kết nối giữa số điện thoại cũ với tài khoản Facebook của họ thì tin tặc có thể dùng hệ thống an ninh thông minh của mạng xã hội này để tiếp cận hồ sơ Facebook của nạn nhân.

Năm ngoái, một kẻ lừa đảo đã xâm nhập tài khoản Facebook của một người đàn ông sau đó gửi đến vị hôn thê của anh ta những hình ảnh bậy bạ. Theo đó, các chuyên gia công nghệ cho rằng cách tốt nhất để tự bảo vệ mình là chỉ liên kết tài khoản Facebook với số điện thoại đang sử dụng.

Facebook cũng khuyến khích người dùng chỉ liệt kê số điện thoại hiện tại. Trong trường hợp nghi ngờ ai đó khôi phục mật khẩu, Facebook sẽ gửi thông báo nhắc nhở.

Một vài dấu hiệu cho thấy bạn đã bị tấn công

Tên, ngày sinh, email hoặc mật khẩu của bạn đã bị thay đổi.

Một người nào đó đã gửi yêu cầu kết bạn tới những người mà bạn không biết.

Tin nhắn messenger đã được gửi từ tài khoản của bạn, nhưng bạn soạn tin nhắn đó.

Bài đăng xuất hiện trên dòng thời gian mà bạn không đăng.

Chuyên gia bảo mật cảnh báo khả năng tin tặc tiếp tục tấn côngCác chuyên gia an ninh mạng nhận định là đặc biệt nghiêm trọng và không loại trừ khả năng sẽ có đợt tấn công tiếp theo.

Làm gì khi tài khoản của bạn bị tấn công?

Sau khi đã kết thúc những đăng nhập không rõ nguồn gốc ở bước trên, hãy thay đổi ngay mật khẩu của bạn. Tiếp theo, nhờ đến sự giúp đỡ của Facebook. Facebook có một hệ thống giúp bạn nếu bạn bị tấn công.

Truy cập trang trợ giúp của Facebook, nhấp vào Tôi nghĩ rằng tài khoản của tôi đã bị hack sau đó nhấp vào Bảo mật tài khoản. Facebook sẽ đưa bạn đến một trang mới, hướng dẫn bạn các bước để bảo vệ tài khoản của bạn.

Làm sao để tự bảo vệ tài khoản của bạn?

Facebook có rất nhiều tính năng bảo mật, bạn chỉ cần kích hoạt chúng. Bạn vào biểu tượng có hình dạng 3 gạch ngang ở góc phải (trên thiết bị di động) hoặc dấu tam giác ngược (trên PC). Đến phần Cài đặt > Bảo mật. Bật Cảnh báo đăng nhập để bạn nhận được thông báo khi tài khoản đăng nhập. Điều này giúp bạn phát hiện sớm những đăng nhập trái phép, ngăn chặn sớm nhất các thiệt hại gặp phải.

Tiếp theo chọn phần Xét duyệt đăng nhập và kích hoạt Xác thực hai yếu tố, sau đó chọn các tùy chọn xét duyệt như Tin nhắn, Khóa bảo mật NFC, Trình tạo mã, Mã khôi phục. Đi tới Mật khẩu ứng dụng và có công cụ tạo mật khẩu duy nhất cho ứng dụng thay vì sử dụng mật khẩu Facebook.

Nhấp vào Liên hệ đáng tin cậy của bạn và thêm một vài người bạn thân hoặc thành viên gia đình, có thể giúp bạn mở khóa tài khoản nếu nó bị tấn công. Với bước này, tài khoản Facebook sẽ khó khăn hơn khi một hacker muốn xâm nhập và dễ dàng phục hồi hơn. Công việc cuối của bạn là cần thiết lập lại mật khẩu gồm các số, chữ và ký tự đặc biệt để thêm một lớp bảo mật cuối cùng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang