Tài khoản hơn 2.000 tỷ đứng tên bà Thảo 'không cánh mà bay', xử lý thế nào?

author 09:12 04/03/2019

(VietQ.vn) - Các luật sư nói gì về việc xử lý khi vụ kiện ly hôn của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ bị “vướng” ở khoản hơn 2000 tỷ “không cánh mà bay”.

Ngày 1/3, TAND TP.HCM bất ngờ ra thông báo tạm dừng phiên tòa ly hôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Nguyên nhân là để xác minh các khoản tiền gửi của nguyên đơn (bà Lê Hoàng Diệp Thảo) tại 3 ngân hàng Eximbank, BIDV, Vietcombank, theo yêu cầu phản tố của bị đơn (ông Đặng Lê Nguyên Vũ) tại phiên tòa.

Theo xác minh, vào thời điểm 2015-2016, số tiền còn tại các ngân hàng đừng tên bà Thảo như sau: 654,2 tỷ VNĐ; 9,3 triệu Euro; 2,3 triệu GBP (bảng Anh); 28,9 triệu USD; 5,1 triệu AUD (đô la Australia) và 10.000 lượng vàng.

Tuy nhiên, đại diện pháp luật của bà Thảo cho biết số tiền đó được xác minh vào năm 2016, sau thời điểm đó thì số tiền hiện không còn.

tai-khoan-hon-2000-ty-dung-ten-ba-thao-khong-canh-ma-bay-xu-ly-the-nao

 Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại phiên tòa. Ảnh: Zing.

Phía ông Vũ đề nghị tòa xác minh để đưa vào phân chia vì cho rằng đây là tài sản chung của hai vợ chồng tích lũy trong 20 năm chung sống. "Không ai ngoài nguyên đơn là bà Thảo có thể rút số tiền này”, Zing dẫn lời phía ông Vũ tại phiên tòa cho hay.

Phát biểu tại phiên tòa, bà Thảo cho biết: "Theo tôi, 'của chồng, công vợ' và điều đặc biệt là khi ra tòa phải có chứng cứ. Trong suốt 3 năm 3 tháng vừa qua, họ có đủ thời gian để thu thập chứng cứ cần thiết để làm rõ. Tuy nhiên, cũng đặc biệt lưu ý là tòa chỉ chia tài sản ở thời điểm hiện tại. Ví dụ, trước khi lấy nhau, 2 vợ chồng có 1.000 tỷ nhưng đến ngày ly hôn chỉ còn 1 tỷ thì chia 1 tỷ, chứ không chia 1.000 tỷ được".

Về việc số tài khoản trên không còn nữa thì sẽ giải quyết như nào, trao đổi với Zing.vn, luật sư Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng về nguyên tắc, số tiền 2.102 tỷ đồng ở 3 ngân hàng bà Thảo thừa nhận có (chưa nói đến việc dùng hết hay chưa) thì đó đương nhiên xem là tài sản chung.

Theo quy định của pháp luật, tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất. Nguyên tắc giải quyết tài sản chung của vợ chồng khi không thỏa thuận được là tài sản chung được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố hoàn cảnh của gia đình, của vợ, chồng, công sức đóng góp của vợ chồng trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung.

Zing cũng dẫn lời Luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết thêm:  "Ông Vũ yêu cầu chia và ông ấy chứng minh thời điểm trước đó (đã xác minh) trong tài khoản có tiền và bà Thảo là người giữ. Như vậy là đủ căn cứ để yêu cầu chia", vị luật sư nêu quan điểm.

Luật sư Hoan cũng nói thêm trong trường hợp này, ông Vũ có đủ căn cứ để được chia số tiền 2.102 tỷ này kể cả thời điểm hiện tại bà Thảo nói không còn.

Vụ ly hôn 8 nghìn tỷ của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Tài sản chia 7/3 hay 5/5?(VietQ.vn) - Kết thúc phiên tòa ngày 1/3, vẫn chưa có phán quyết cuối cùng đối với vụ ly hôn, phân chia khối tài sản hơn 8,4 nghìn tỷ của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Về số tiền 2.102 tỷ, luật sư Hoan cho rằng con số rất lớn nên "chỉ có thể tẩu tán thì số tiền đó mới hết được". "Trong trường hợp bà Thảo tẩu tán thì ông Vũ vẫn có căn cứ và yêu cầu Toà chia số tiền này. Nếu bà Thảo không trả ông Vũ thì có thể cấn trừ sang những tài sản khác", luật sư này nhận định.

"Nếu bà Thảo cố tình tẩu tán thì tòa vẫn có căn cứ để chia đôi và bắt buộc bà Thảo phải hoàn trả cho ông Vũ 50% số tiền này", luật sư Học nói thêm.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang