Số hóa tài liệu nghiên cứu khoa học của Albert Einstein

author 07:01 10/12/2014

(VietQ.vn) - Hàng nghìn tài liệu nghiên cứu khoa học cũng như các văn bản đới sống cá nhân của nhà bác học thiên tài Albert Einstein đã được đăng tải online trên trang web Digital Einstein.

Trang The New York Times cho hay, trước khi mất nhà bác học thiên tài Albert Einstein đã để lại các tài liệu nghiên cứu khoa học của mình cho trường Đại học Princeton và Đại học Hebrew Jerujalem. Vừa qua, hai trường Đại học đã cùng nhau tiến hành nghiên cứu và số hóa hơn 80 nghìn tài liệu khoa học được mệnh danh những Cổ bản Biển chết (Dead Sea Scrolls) của ngành vật lý.

Tài liệu nghiên cứu khoa học cũng như các văn bản cá nhân của Albert Einstein đã được đăng tải trực tuyến trên trang web Digital Einstein

Tài liệu nghiên cứu khoa học cũng như các văn bản cá nhân của Albert Einstein đã được đăng tải trực tuyến trên trang web Digital Einstein. Ảnh minh họa

Trang web Digital Einstein đã đi vào hoạt động từ đầu tháng 12 năm 2014, cho phép bất kỳ ai cũng có thể truy cập các tài liệu nghiên cứu khoa học của Einstein như thư từ, giấy tờ, bưu thiếp, sổ tay và nhật ký. Trước khi ông mất vào năm 1955, Albert Einstein đã để lại các tài liệu chứa đựng nhiều thông tin hữu ích cho ngành vật lý và các văn bản liên quan đến cuộc sống cá nhân ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có trường Đại học Princeton và Địa học Hebrew.

Những người truy cập trang web Digital Enstein có thể chuyển đổi liên tục giữa phiên bản tiếng Đức và tiếng Anh của các tài liệu nghiên cứu khoa học, thư tình, hồ sơ ly dị hay học bạ của nhà bác học thiên tài Albert Einstein. 

13 cuốn sách bao gồm hơn 5000 tài liệu nghiên cứu khoa học và văn bản cá nhân của Einstein đã được xuất bản

13 cuốn sách bao gồm hơn 5000 tài liệu nghiên cứu khoa học và văn bản cá nhân của Einstein đã được xuất bản. Ảnh minh họa

Diana Kormos-Buchwald, giáo sư Vật lý và Lịch sử Khoa học thuộc Học viện Công nghệ California, là người chịu trách nhiệm hiệu đính dự án Einstein Papers, dự án xuất bản các tài liệu nghiên cứu khoa học cũng như văn bản liên quan đến đời sống cá nhân của Einstein. Cho đến thời điểm này, đã có 13 cuốn sách được phát hành, trong đó bao gồm 5000 tài liệu của Einstein cho đến năm 1923, thời điểm ông bước sang độ tuổi 44.

Những cuốn sách này chứa đầy những bài tiểu luận, lời chú giải của Einstein về cuộc sống chính trị, cá nhân và văn hóa diễn ra hàng ngày, phiên bản bìa mềm có phần biên dịch tiếng anh đi kèm. Tập thứ 14 sẽ được xuất bản trong tháng 1 năm 2015 với hơn 1000 tài liệu nghiên cứu khoa học cũng như các văn bản đời thường khác của Albert Einstein. Phiên bản số hóa được đăng tải trên trang web http://einsteinpapers.press.princeton.edu/. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang