Tai nạn bất ngờ do quên cảnh báo khi dùng xe máy

author 07:03 12/06/2014

(VietQ.vn) – Cảnh báo an toàn được gắn ngay trên thân xe máy nhưng nhiều người vẫn thờ ơ, chỉ khi gặp tai nạn rồi mới “ớ người” vì chưa từng một lần đọc cảnh báo đó.

Những tai nạn thương tâm

Những sự việc đáng tiếc khiến người điều khiển xe máy bị tử vong vì có liên quan đến yếu tố chủ quan khi dùng xe máy thời gian gần đây gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, bất cứ ai khi dùng xe máy, cần phải biết các cảnh báo an toàn được gắn trên thân xe hoặc được in trong cuốn hướng dẫn dùng xe. Chỉ cần mất chút thời gian và không khó khăn gì để đọc và suy nhãn những điều mà các nhà sản xuất xe khuyến cáo. Khi đã hiểu, chắc chắn sẽ có lợi cho người dùng xe máy, nâng cao tính cảnh giác và an toàn hơn khi đi xe máy.

Tai nạn xe máy do quên gạt chân chống

Tai nạn xe máy do quên gạt chân chống. Ảnh minh họa

Vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra vào 7 giờ 10 phút sáng ngày 17/2/2014 tại điểm giao cắt giữa đường Trường Chinh và đường Phan Bội Châu, TP. Vinh, Nghệ An là một ví dụ điển hình. Vào thời điểm trên chị Nguyễn Thị Thơm (SN 1990) trú tại xóm 2, xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, Nghệ An điều khiển xe máy mang nhãn hiệu Honda đến cơ quan làm việc. Do chị Thơm quên gạt chân chống, khi đi đến khúc cua tại điểm giao cắt trên thì chân chống quệt mạnh xuống đường, gây ngã xe. Cùng lúc đó, một chiếc xe tải của nhà xe Phương Huy mang BKS: 29C - 200.88 trờ tới. Tình huống xảy ra quá bất ngờ nên tài xế không kịp xử lý, để chiếc xe tải cán qua người chị Thơm khiến nạn nhân tử vong ngay tại chỗ.

Ở một trường hợp khác, vào chiều 21/3, sau khi nhậu cùng nhóm bạn, Nguyễn Văn Hoàng (1967), trú ấp Thạnh Trung, xã Lộc Thạnh (Lộc Ninh) điều khiển xe môtô 93F1-128.03 chở vợ là Nguyễn Thị Bé (1972) ra ngã ba Chiu Riu xem tivi.

Khi đến gần Nông trường Lộc Thạnh thì chị Bé bị rơi khỏi xe ngã xuống đường nhưng Hoàng không biết mà vẫn điều khiển xe chạy một đoạn nữa rồi tông vào gốc cây cao su cạnh lề đường. Do say rượu nên Hoàng nằm ngủ tại chỗ đến khoảng 19 giờ cùng ngày thì tỉnh dậy dắt xe vào Nông trường Lộc Thạnh ngủ. Đến sáng 22-3 Hoàng dậy lấy xe về nhà thì phát hiện chị Bé nằm chết trên đường.

Cảnh báo trên xe máy bị lãng quên

Cảnh báo trên xe máy bị lãng quên. Ảnh: L. H

Còn vụ tai nạn xảy ra vào ngày 21/5 vừa qua ở Gia Lai là một minh chứng về việc quên cảnh báo liên quan đến xe máy. Cụ thể vào khoảng 19 giờ 35’ cùng ngày, 2 thanh niên được cho là học sinh lớp 12 (chưa rõ danh tính) điều khiển xe máy BKS 81K4-0215 với tốc độ rất nhanh.

Khi xe đến ngã ba đường Phạm Văn Đồng giao nhau với đường Vạn Kiếp (TP Pleiku, Gia Lai) đã va chạm với xe máy BKS 81F1-3120 do người phụ nữ tên Phương (khoảng hơn 40 tuổi, trú phường Thống Nhất, TP Pleiku) điều khiển chở theo con gái tên Dung. Vụ tai nạn khiến cả 4 người bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu; tại hiện trường 2 chiếc xe máy “dính” vào nhau, hư hỏng.

Cảnh báo bị bỏ quên

Thực tế cho thấy, đối với xe máy, các hãng sản xuất như Suzuki, Yamah, Honda, Vespa, Kimco, Lifan… đều có những cảnh báo trên xe máy. Cụ thể, hãng Suzuki cảnh báo người dùng xe máy về giảm tố độ trên các đoạn đường trơn trượt, địa hình lạ hoặc khi tầm nhìn bị hạn chế. Nhưng vẫn bị người điều khiển xe bỏ qua dẫn đến những tai nạn.

Trong trường hợp người điều khiển xe có rượu bia và các chất kích thích trong người dẫn đến không tỉnh táo khi lái xe, dễ gây tai nạn cho bản thân và làm ảnh hưởng tới những người cùng tham gia giao thông.

Cảnh báo an toàn trên xe SYM

Những cảnh báo an toàn trên xe SYM. Ảnh: L. H

Trước khi nhấn nút khởi động, phải chắc chắn đã bóp phanh trước hoặc phanh sau, chân chống phụ trước đã được gạt lên là lời cảnh báo của hãng Yamah nhưng đã có những tai nạn đáng tiếc xảy ra vì người đi xe quên mất điều này.

Cũng theo hãng Suzuki, theo đúng các chỉ dẫn an toàn sau đây để hạn chế rủi ro gây thương tổn cho bạn. Đội nón an toàn, đeo kính mặc quần áo bảo hộ màu sáng. Không lái xe sau khi uống rượu hoặc dùng các chất kích thích. Giảm tố độ trên các đoạn đường trơn trượt, địa hình lạ hoặc khi tầm nhìn bị hạn chế. Đọc kỹ sách hướng dẫn trước khi sử dụng xe.

Khi cho động cơ hoạt động mà xe đang dựng trên chấn chống đứng phải đảm bảo chắc chắn đã chốt khóa phanh sau. Nếu không bánh xe sau sẽ quay và có thể gây chấn thương nghiêm trọng khi chạm phải. Luôn dùng khóa phanh sau, khi khởi động động cơ. Tốc độ động cơ sẽ không tăng nếu khóa phanh sau không được mở.

Còn với hãng Yamaha chỉ rõ thao tác khởi động, gạt chân chống cạnh lên, kéo tay le, bóp phanh trước hoặc phanh sau đồng thời nhấn nút khởi động. Khởi động xong trả lại tay le. Thay dầu máy: Chu kỳ thay thế dầu máy: 2000km/lần. Loại dầu sử dụng: SAE20W-40. Dầu động cơ  loại SF.

Kiểm tra dây đai truyền động: Công tác kiểm tra bảo dưỡng cần phải được thực hiện bởi các đại lý Yamaha (Chi tiết theo sách hướng dẫn). Giới hạn trọng tải: Móc treo đồ, Hộp đựng đồ. Giỏ trước: 1kg.

Cùng với 2 hãng nói trên, hãng SYM khuyên người tiêu dùng: Đội mũ bảo hiểm khi lái xe, chấp hành quy định an toàn giao thông và nhiệt độ ống xả rất cao, chú ý phòng tránh. Chấp hành bảo dưỡng xe theo quy định. Thường xuyên bảo dưỡng: Các hệ thống (phanh đèn, đồng hồ tốc độ), còi, săm, lốp và đọc kỹ sổ tay hướng dẫn trước khi lái xe.

Ngoài ra còn có, bảng Chú ý vệ sinh lọc gió như: Lọc gió bẩn sẽ làm giảm công suất động cơ và tăng tiêu hao nhiên liệu. Làm vệ sinh lọc gió mỗi 1000km hành trình. Nên thay lọc gió mỗi khi xe chạy được 6000km (nếu xe thường xuyên làm việc ở môi trường bụi bẩn nên thay lọc gió sớm hơn).

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang