Cận cảnh mũ bảo hiểm 'thông minh' ngăn người say lái xe của cậu học trò xứ Huế

author 09:45 31/05/2016

(VietQ.vn) - Đây là sáng tạo hết sức đặc biệt của cậu học sinh xứ Huế với mong muốn giảm thiểu tai nạn giao thông do người say rượu gây nên.

Hiện nay, tình trạng người lái xe máy đã uống bia rượu say lại phóng nhanh vượt ẩu, gây tai nạn giao thông nghiêm trọng là khá phổ biến. Điều này khiến cậu học sinh Trần Đăng Khoa vô cùng trăn trở. Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu, Khoa đã sáng tạo ra chiếc “mũ bảo hiểm thông minh” ngăn cản người say lái xe.

Mày mò nghiên cứu "mũ bảo hiểm thông minh”

Trần Đăng Khoa hiện đang là học sinh lớp 12 của trường THPT Phú Bài, (Thị xã Hương Thuỷ, Thừa Thiên – Huế). Từ nhỏ Khoa đã chứng kiến bao cảnh tai nạn giao thông do người uống rượu bia gây ra khiến nhiều người tử vong, nhiều người tàn phế hoặc phải sống thực vật. Điều đó đã thôi thúc cậu học sinh nhỏ quyết tâm tìm cách để ngăn cản người say lái xe.

Khoa hướng dẫn cách sử dụng mũ bảo hiểm 'thông minh' ngừa tai nạn giao thông do rượu bia. Ảnh: Báo Giao thôngKhoa hướng dẫn cách sử dụng mũ bảo hiểm "thông minh" ngừa tai nạn giao thông do rượu bia. Ảnh: Báo Giao thông

Lên lớp 11, Khoa đã bắt tay vào thực hiện ước mơ từ thuở nhỏ của mình. Khoa lên Youtube và các trang mạng để tìm một số thiết bị làm giảm tai nạn giao thông do bia rượu, cùng với đó cậu quan sát máy đo nồng độ cồn của cảnh sát giao thông. Sau nhiều đêm suy nghĩ, Khoa chợt nảy ra ý tưởng về một chiếc "mũ bảo hiểm thông minh".

“Em thấy chiếc mũ bảo hiểm luôn là vật bất ly thân của chúng ta khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông, và nó lại ở trên đầu nên nó có thể "cảm nhận" được mùi bia rượu của người lái xe. Kết hợp những ý tưởng đó, em đã lên kế hoạch để tạo ra một chiếc mũ bảo hiểm ngăn người say rượu lái xe”, Trần Đăng Khoa chia sẻ với phóng viên báo Khám phá.

Trần Đăng Khoa mày mò sáng chế ra chiếc mũ làm giảm thiểu tai nạn do rượi bia gây ra. Ảnh: Khám pháTrần Đăng Khoa mày mò sáng chế ra chiếc mũ làm giảm thiểu tai nạn do rượi bia gây ra. Ảnh: Khám phá

Khi đã xác định được ý tưởng, Khoa bắt tay vào nghiên cứu để tạo ra chiếc mũ. Trước tiên, Khoa tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của máy đo nồng độ cồn và cấu tạo của một chiếc mũ bảo hiểm thông thường.  Bước tiếp theo, Khoa vẽ phác thảo ra mô hình chiếc mũ bảo hiểm thông minh với các bộ phận như: Bộ cảm biến nồng độ cồn, bộ nhận thu sóng (RS), các Module cảm biến và bảng mạch liên kết mũ với xe.

Vì đây là các linh kiện điện tử nên rất khó tìm ở các cửa hàng, Khoa đã phải tìm mua trên các trang mạng bán linh kiện điện tử và đặt hàng gửi từ Sài Gòn về. 

Chiếc mũ thông minh đa chức năng

Nhiều người mới đầu không tin, đòi “thử” trực tiếp chiếc muc bảo hiểm lạ này. Sau khi được kết nối hệ thống, tài xế có nồng độ cồn vượt ngưỡng cho phép đội mũ bảo hiểm của Khoa đều không thể nổ xe máy như thường lệ. Khoa bảo: mũ bảo hiểm được lắp đặt bộ cảm biến đo nồng độ cồn như của lực lượng CSGT và bộ phát tín hiệu RF. Trên xe máy gắn bộ nhận tín hiệu này.

Khi người lái xe có uống rượu, bia và hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 40% quy định cho phép thì bộ cảm biến gắn trên chiếc mũ "bảo hiểm thông minh" sẽ tự động ngắt mạch điện được nối với bình ắc-quy, khiến xe tắt máy không hoạt động. Đồng thời, hệ thống này được nhập sẵn số điện thoại của người thân, để có thể gửi tin nhắn soạn sẵn yêu cầu “trợ giúp” và cung cấp thông tin xác định vị trí người đội “chiếc mũ bảo hiểm thông minh” để hỗ trợ.

Khoa tiết lộ, trên chiếc "mũ bảo hiểm thông minh” còn có cảm biến lắc chống ngủ. Tương tự như việc “đánh hơi” nồng độ cồn, mũ bảo hiểm khi phát hiện tài xế biểu hiện lắc ngủ sẽ tự động ngắt mạch điện được nối với bình ắc-quy, khiến xe tắt máy không hoạt động, đồng thời gửi tin nhắn đến số điện thoại đã được cài đặt sẵn cho người nhà qua hệ thống cảm biến, lập trình cài đặt sẵn, báo VOV đưa tin.

Hiện Khoa đang tiếp tục nghiên cứu để cải tiến thêm các chức năng hiện đại hơn. Với những nghiên cứu mang lại lợi ích cho cộng đồng, Trần Đăng Khoa đã nhận được Bằng khen của Trung ương Đoàn với giải khuyến khích cho sản phẩm “mũ bảo hiểm thông minh” và giấy khen của Quỹ Hỗ trợ sáng tạo khoa học Việt Nam cùng nhiều giấy khen khác.

Sản phẩm nghiên cứu của Khoa nếu được nhân rộng thì có thể giảm thiểu được số vụ tai nạn giao thông do rượu bia gây nên. Do đây là sáng tạo của cá nhân nên Khoa rất mong muốn có thể đưa mô hình tiến đến thương mại hóa để nhiều người có thể tiếp cận, báo Khám phá cho biết.

Vợ chết ngất khi phát hiện thi thể chồng Tây treo lủng lẳng giữa nhà (VietQ.vn) - Nạn nhân được phát hiện chết trong tư thế treo cổ, nghi là tự sát có vợ là người Việt Nam, đến Hội An mua đất làm nhà từ năm 2010.

 Cảnh Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang