Pháp ‘oằn mình’ gánh chịu một năm nhiều tai họa thảm khốc

author 15:25 15/11/2015

(VietQ.vn) - Năm 2015 thực sự là một năm đen tối với người dân Pháp khi các vụ tấn công khủng bố, xả súng đẫm máu và tai nạn giao thông thảm khốc liên tiếp xảy ra.

Sự kiện: Tai nạn giao thông

Chỉ trong vòng 2 ngày 13 và 14/11, người dân Pháp đã phải trải qua nhiều thảm kịch. Nếu đêm 13/11, thủ đô Paris chìm trong máu và nước mắt với chuỗi sự kiện tấn công khủng bố, xả súng kinh hoàng khiến ít nhất 140 người chết thì đến ngày 14/11, một vụ tai nạn giao thông thảm khốc tàu hỏa trật đường ray lại xảy ra ở miền Đông Bắc nước này khiến ít nhất 42 người thương vong. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả những thảm kịch xảy đến với nước Pháp trong vòng 1 năm qua.

Xả súng kinh hoàng ở toà soạn báo châm biếm Charlie Hebdo

Hôm 7/1/2015, một vụ xả súng kinh hoàng diễn ra tại trụ sở tuần báo trào phúng Charlie Hebdo ở quận 11, thành phố Paris khiến 12 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương, AP đưa tin. Trong diễn biến liên quan sau đó, thêm một cảnh sát và 4 con tin ở một siêu thị bị bắn chết. 3 nghi phạm (Amedy Coulibaly và anh em nhà Kouachi) thiệt mạng trong chiến dịch truy bắt của cảnh sát Pháp.

Tai nạn giao thông thảm khốc nối dài danh sách 1 năm đen tối của Pháp

Hình ảnh hai tên khủng bố thực hiện vụ giết hại 12 người tại tòa soạn báo Charlie Hebdo

Nguyên nhân của vụ việc được cho là bắt nguồn từ việc tuần báo trào phúng nổi tiếng này từng đăng lại hình biếm họa Nhà tiên tri Mohammed, gây nên sự phẫn nộ trong thế giới Hồi giáo. Bất chấp vụ tấn công, Charlie Hebdo tuyên bố vẫn phát hành số tiếp theo vào ngày 14/1 với thông điệp: "Bởi vì ngòi bút luôn ở trên sự tàn bạo, bởi vì tự do là một quyền trên toàn thế giới, bởi vì các bạn ủng hộ chúng tôi, Charlie, sẽ phát hành số tiếp theo vào thứ tư tuần tới".

Tai nạn giao thông tồi tệ nhất 33 năm qua

Ngày 23/10/2015, vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra vào khoảng 7h30 (giờ địa phương) ở thị trấn Puisseguin (Pháp). Một chiếc xe bus chở người cao tuổi đi du lịch đã đâm trực diện một xe tải đầy gỗ. Chỉ có 5 người may mắn sống sót sau vụ tai nạn kinh hoàng trong khi 42 người khác thiệt mạng.

Tai nạn giao thông thảm khốc nối dài danh sách 1 năm đen tối của Pháp

Hiện trường nhìn từ trên cao của vụ tai nạn giao thông thảm khốc nhất suốt 33 năm qua của Pháp

Phần lớn những nạn nhân tử vong là người già, người tàn tật không đủ sức phá cửa kính thoát ra sau khi chiếc xe bắt lửa cháy lớn. Tổng thống Pháp Francois Hollande mô tả đây là một "thảm kịch kinh hoàng" và yêu cầu chính phủ phải làm mọi thứ có thể để giải quyết khủng hoảng.

Sự kiện tấn công khủng bố đẫm máu ở thủ đô Paris

Đêm 13/11, liên tục 7 vụ tấn công bằng súng và bom tự sát đã xảy ra tại thủ đô Paris. Vụ tấn công đẫm máu nhất diễn ra tại nhà hát Bataclan, chỉ cách văn phòng cũ của tạp chí biếm họa Charlie Hebdo 200m. Cùng thời điểm đó, 3 vụ nổ xảy ra bên ngoài một quán bar gần sân vận động Stade de France, nơi đội bóng đá Pháp đang đấu với đội Đức.

Tổng thống Francois Hollande cũng tới xem trận đấu này. Mật vụ đã hộ tống ông tới nơi an toàn. Ông Francois Hollande sau đó tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đóng cửa toàn bộ biên giới, nói rằng đây là vụ tấn công “chưa từng có tiền lệ” và “một ngày thực sự kinh hoàng”.

Tai nạn giao thông thảm khốc nối dài danh sách 1 năm đen tối của Pháp

Vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở thủ đô Paris đêm 13/11 khiến cả thế giới chấn động, bàng hoàng

Theo Tổng thống Pháp, vụ tấn công liên hoàn nghi dính líu đến khủng bố IS đã khiến 127 người chết, khoảng 180 người bị thương, đánh dấu một trong những ngày đen tối nhất của lịch sử nước Pháp hiện đại và là một minh chứng tiêu biểu cho sự tàn bạo của Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Tàu cao tốc trật đường ray ở Pháp, 10 người chết

Chỉ 1 ngày sau vụ tấn công khủng bố ở Paris, sang ngày 14/11 (giờ Pháp, ngày 15/11 giờ Việt Nam), ít nhất 10 người thiệt mạng và 5 người bị mất tích khi một tàu cao tốc Pháp trật đường ray trong cuộc thử nghiệm gần Strasbourg thuộc miền Đông Bắc nước này.

 Đoàn tàu đang chạy với tốc độ 350km/g thì trật đường ray. Đoàn tàu đâm xuống một con kênh rộng khoảng 40m. Các đội cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích và bị mắc kẹt. Bộ trưởng Giao thông Alain Vidal và Bộ trưởng Môi trường Pháp Segolene Royal khi có mặt tại hiện trường đã mô tả khung cảnh “như ngày tận thế”.

Tai nạn giao thông thảm khốc nối dài danh sách 1 năm đen tối của Pháp

Tai nạn giao thông thảm khốc tàu cao tốc trật đường ray là thảm kịch mới nhất trong một năm đen tối của nước Pháp

Theo AFP, đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên kể từ khi tàu điện cao tốc TGV được đưa vào sử dụng tại Pháp từ 30 năm trước đây. Trong số các nạn nhân có thành viên nhóm 49 kỹ thuật viên có mặt trên đoàn tàu. Tàu không chở bất kỳ hành khách nào.

Ngoài số người thiệt mạng và mất tích còn có 37 người khác bị thương, bao gồm 12 người đang trong tình trạng nguy kịch. Nhà chức trách Pháp cho biết một số người khác còn đang bị mắc kẹt dưới các toa tàu. Một số quan chức địa phương cho rằng tai nạn xảy ra do các kỹ thuật viên tăng tốc đoàn tàu quá mức. Tuy nhiên cảnh sát tuyên bố vẫn chưa xác định nguyên nhân tai nạn.

Thu Thủy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang