Hàng không Ấn Độ liên tiếp gặp vận rủi: 85 máy bay ‘mất tích’ trong 10 phút

author 14:35 11/04/2016

(VietQ.vn) - Chỉ trong vài ngày, ngành hàng không Ấn Độ đã liên tiếp gặp phải tai nạn hy hữu như 85 máy bay ‘mất tích’ trong 10 phút, cần cẩu làm rơi máy bay,…

Cần cẩu làm rơi máy bay ở Ấn Độ

Theo những tin tức mới nhất báo Pháp luật TPHCM đăng lại từ RT, vụ tai nạn hy hữu xảy ra khi chiếc cần cẩu nặng 200 tấn đang cẩu chiếc máy bay Airbus A-320 tại sân bay Begumpet, Ấn Độ thì bị mất thăng bằng khiến cả hai đổ ập xuống. Cụ thể, trong lúc chiếc Airbus A-320 được chuyển từ sân bay Begumpet ở Hyderabad, miền Nam Ấn Độ vào sáng 10/4 thì xảy ra sự việc.

Tại hiện trường vụ tai nạn hy hữu ở Ấn Độ, sau khi máy bay đổ ập xuống đất, cần cẩu cũng đè lên phần thân máy bay

Tại hiện trường vụ tai nạn hy hữu ở Ấn Độ, sau khi máy bay đổ ập xuống đất, cần cẩu cũng đè lên phần thân máy bay. Ảnh Twitter

Được biết, chiếc Airbus A-320  được cho là của hãng Air India đã đậu tại sân bay này từ năm 2007. Theo đó, hãng Air India quyết định chuyển nó đến một cơ sở huấn luyện gần đó để phục vụ cho công tác đào tạo phi công. Theo kế hoạch, cần cẩu sẽ đưa máy bay lên xe tải để xe chở đi, NDTV đưa tin.

Tuy nhiên trong lúc cẩu máy bay, cần cẩu bị mất thăng bằng và ngã đổ, khiến máy bay rơi xuống. Sau đó chiếc cần cẩu cũng đè lên phần thân máy bay. Theo RT, mặc dù chiếc máy bay bị hư hỏng nặng, nhưng Air India nói họ vẫn sẽ dùng nó cho công tác huấn luyện như dự định ban đầu. Vụ tai nạn hy hữu không khiến ai bị thương và cảnh sát không xem vụ việc này có gì đáng ngờ, theo Khaleej Times.

85 máy bay mất liên lạc trong 10 phút

Mới đây, chính phủ Ấn Độ đã ra lệnh làm rõ sự cố 85 máy bay dân dụng mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu khi bay trên bầu trời TP Kolkata hôm 7/4, một tai nạn hy hữu có thể đe dọa đến tính mạng của hàng ngàn người. Theo thông tin trên báo Người Lao Động,  khoảng 7h30 ngày 7/4 (giờ địa phương), màn hình radar tại Trạm Kiểm soát Không lưu Ấn Độ (ATC) đột ngột mất tín hiệu của 85 máy bay chở khách khi chúng bay qua TP Kolkata.

Hôm 7/4, ngành hàng không Ấn Độ đã phát hoảng vì tai nạn hy hữu khiến 85 máy bay mất liên lạc trong 10 phút

Hôm 7/4, ngành hàng không Ấn Độ đã phát hoảng vì tai nạn hy hữu khiến 85 máy bay mất liên lạc trong 10 phút. Ảnh Meri News

Sự cố diễn ra trong vòng 10 phút. ATC lập tức chuyển sang liên lạc bằng tần số VHF nhưng cũng không nhận được hồi âm. May mắn trong khoảng thời gian mất liên lạc, 85 máy bay không xảy ra va chạm nên không ghi nhận thiệt hại nào nghiêm trọng.

Theo điều tra ban đầu, hệ thống mạng BSNL do nhà nước quản lý bị trục trặc ở khu vực sân bay Kolkata khiến liên lạc với các máy bay bị gián đoạn. Hệ thống này vận hành dựa trên đường truyền Internet, được sử dụng để liên lạc với các phi công và cảnh báo họ về khoảng cách giữa các máy bay.

Giới chức ATC sau đó gửi thông báo khẩn cấp tới một số đối tác ở 3 thành phố Varanasi, Patna và Gaya, yêu cầu họ tiếp nhận và hướng dẫn cho 85 máy bay. Trong vòng 10 phút, hệ thống mạng ở Kolkata ATC được khôi phục và mọi thứ trở lại bình thường.

Cơ trưởng không chịu cất cánh vì thiếu nữ phi công yêu thích

Trong một sự cố khác liên quan đến hàng không Ấn Độ, khoảng 110 hành khách phải chờ đợi gần 2,5 giờ trong một chiếc máy bay của hãng hàng không Air India (Ấn Độ) vì cơ trưởng không chịu xuất phát mà không có nữ cơ phó yêu thích đi cùng mình. Theo đó, chuyến bay dự kiến khởi hành từ TP Chennai lúc 7h ngày 6/4 (giờ địa phương) nhưng đến 9h13 mới cất cánh.

Thời gian gần đây, hàng không Ấn Độ thường gặp phải nhiều tai nạn hy hữu ‘dở khóc dở cười’

Thời gian gần đây, hàng không Ấn Độ thường gặp phải nhiều tai nạn hy hữu ‘dở khóc dở cười’. Ảnh minh họa

Tuần trước, phi công này nộp đơn xin từ chức. Trong thời gian đợi quyết định, anh ta vẫn phục vụ chờ người thay thế. Hôm 5/4, người này yêu cầu được bay cùng nữ cơ phó mà anh ta yêu thích nhưng bị hãng từ chối. Đến ngày 6/4, phi công đi làm nhưng tiếp tục yêu cầu nói trên. Hãng Air India sau đó buộc phải phải đáp ứng yêu cầu vì không muốn ảnh hưởng thêm đến hành khách.

Một báo cáo không chính thức vào năm 2015 cho thấy Air India đứng đầu danh sách các hãng hàng không Ấn Độ về số vụ trì hoãn và hủy bỏ chuyến bay nhiều nhất. Trong năm 2016, khá nhiều trường hợp máy bay của Air India bị hoãn do tai nạn hy hữu ‘dở khóc dở cười’ khác nhau: tiếp viên đánh nhau, phi công đột ngột mất tích hoặc phi công chọn các chuyến bay chở chính trị gia và thẩm phán.

> > Trộm chó táo tợn bê gạch đập vỡ đầu chủ nhà tìm đường thoát thân

Phan Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang