Máy bay chở 101 người bốc cháy ngùn ngụt trên đường băng

author 21:24 30/10/2015

(VietQ.vn) - Vụ tai nạn hy hữu máy bay bốc cháy ngùn ngụt trên đường băng đã khiến 101 người có mặt trên chiếc Boeing 767 của hãng hàng không Dynamic Airways suýt trở thành đuốc sống.

Vụ tai nạn hy hữu nói trên xảy ra vào ngày 29/10, khi một chiếc máy bay Boeing 767 của hãng hàng không Dynamic Airways chuẩn bị cất cánh đến Caracas, Venezuela bỗng bất ngờ phát cháy ngay trên đường băng sân bay ở Florida, báo Thanh Niên dẫn lời Cơ quan hàng không dân dụng Mỹ (FAA) cho biết.

Theo đó, một máy bay đậu ngay phía sau máy bay của Dynamic Airways đã thông báo rằng có hiện tượng rò rỉ nhiên liệu từ động cơ trước khi máy bay phát cháy. Đến 12h34 (tức 23h34 ngày 29/10, giờ Việt Nam), các quan chức nhận được cuộc gọi khẩn cấp thông báo máy bay Dynamic Airways bị cháy động cơ khi đang đậu trên đường băng.

Tại hiện trường vụ tai nạn hy hữu, chiếc máy bay bốc cháy ngùn ngụt và tỏa ra hàng cột khói đen

Tại hiện trường vụ tai nạn hy hữu, chiếc máy bay bốc cháy ngùn ngụt và tỏa ra hàng cột khói đen

Đồng thời, phi công phụ trong chuyến bay đã thông báo với đài kiểm soát không lưu rằng máy bay bị rò rỉ rất nhiều chất lỏng và không rõ có phải xăng hay không. Ngay sau đó người phi công này xác nhận và la lớn “động cơ bị cháy”. Được biết, cho đến thời điểm xảy ra vụ tai nạn hy hữu, máy bay này đã vận hành được 29 năm.

Chỉ 2 phút sau khi nhận được thông báo về vụ cháy, đội cứu hỏa đã có mặt và 6 phút sau, toàn bộ hành khách được sơ tán qua cầu phao trượt khẩn cấp ở thân máy bay. Hơn 20 người bị thương, trong đó có 1 trẻ em, chủ yếu bị sưng tấy và các vết bầm tím. Các nạn nhân hiện đang được điều trị tại Trung tâm y tế Sức khỏe Broward.

Sự cố hy hữu cũng khiến cả 2 đường băng sân bay ngưng hoạt động và tất cả các chuyến bay đến đều phải chuyển hướng. Phải mất 3 tiếng sau vụ tai nạn, sân bay mới hoạt động trở lại.

Chia sẻ về vụ tai nạn hy hữu, ông Luis Campana, 71 tuổi, có mặt trên chuyến bay cùng vợ và em gái, kể lại: “Một động cơ máy bay phát nổ. Khi chúng tôi trượt xuống, khói đang bốc lên và động cơ máy bay chìm trong ngọn lửa. Thật là khoảnh khắc đáng sợ”.

Vụ tai nạn hy hữu máy bay bốc cháy khiến nhiều người, trong đó có cả trẻ em bị thương

Vụ tai nạn hy hữu máy bay bốc cháy khiến nhiều người, trong đó có cả trẻ em bị thương

Trong khi đó, cựu nhân viên điều tra tai nạn Greg Feith của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) nói: “Tai nạn hy hữu có thể biến thành thảm họa kinh hoàng nếu máy bay bị rò rỉ nhiên liệu. Trường hợp máy bay đang ở trên không, nó sẽ trở thành một chiếc đèn hàn đang bay. Ngọn lửa sẽ lan ra và đốt cháy các phần khác, có thể làm hỏng một cánh và thân máy bay, hoặc làm tê liệt hệ thống điều khiển thủy lực và điện tử”.

Được biết, NTSB đã gửi 4 nhân viên tới TP Fort Lauderdale để điều tra vụ việc. Đến khoảng 15h37 chiều cùng ngày, sân bay mở cửa trở lại. Theo tiết lộ của cơ quan điều tra, chiếc Boeing 767 bốc cháy được trang bị động cơ Pratt & Whitney JT9D. Máy bay dạng này được chế tạo năm 1986 và hiện chỉ còn 7 chiếc như vậy đang hoạt động.

Đáng chú ý, cách đây chưa đầy 2 tháng, một chiếc máy bay của hãng British Airways cũng gặp phải một tai nạn hy hữu tương tự, khi đột nhiên bốc cháy tại TP Las Vegas (Mỹ) trong lúc chuẩn bị cất cánh tới London (Anh), buộc tất cả 172 hành khách và phi hành đoàn thoát xuống bằng lối thoát hiểm, báo Người Lao Động đưa tin.

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang