Điểm lại những pha hy hữu khiến siêu máy bay của Vietnam Airlines 'vào viện'

author 16:21 04/07/2016

(VietQ.vn) -Tai nạn hy hữu với Boeing 787 sáng 4/7 không phải là lần đầu tiên các siêu máy bay hiện đạt bậc nhất của VietNam Airlines gặp sự cố.

Boeing 787 bị xô hỏng cửa

Theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Trí, sáng nay 4/7, thông tin từ Vietnam Airlines cho biết, chuyến bay VN237 (giờ khởi hành dự kiến 09h55) hành trình từ Hà Nội đi TPHCM được khai thác bằng tàu Boeing 787-9 số đăng ký VN863 bị chậm 3 giờ vì một tai nạn hy hữu.

Cụ thể sau khi đáp chuyến bay từ Anh xuống sân bay Nội Bài, hành khách di chuyển vào nhà ga quốc tế T2 bằng ống lồng. Hoàn tất chuyến bay VNA863, lịch bay của chiếc máy bay Boeing 787 là thực hiện hành trình đi TPHCM với chuyến bay mang số hiệu VN237.

Cận cảnh vụ tai nạn hy hữu khiến máy bay Boeing 787-9 bị hư hỏng vào sáng 4/7

Cận cảnh vụ tai nạn hy hữu khiến máy bay Boeing 787-9 bị hư hỏng vào sáng 4/7. Ảnh Thanh Niên

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các thủ tục cần thiết trước khi cất cánh thì sự cố hy hữu bất ngờ xảy ra do nhân viên kỹ thuật đã làm sai thao tác. Cụ thể, nhân viên lái xe đẩy chiếc Boeing 787 đi trong khi chiếc ống lồng chưa rút ra khỏi cửa máy bay, sự va chạm khá mạnh khiến cửa của máy bay bị hư hỏng nhẹ.

Nguồn tin cho biết, vụ việc máy bay gặp sự cố xảy ra khiến chuyến bay đi TPHCM bị hoãn 3 giờ đồng hồ. Hiện nguyên nhân và thiệt hại cụ thể liên quan đến vụ tai nạn hy hữu đang được các đơn vị có trách nhiệm đang kiểm tra đánh giá, làm rõ.

“Hiện nay, tàu đã được đưa vào xưởng để đánh giá và khắc phục ngay trong thời gian sớm nhất. Đây là sự việc xảy ra ngoài ý muốn, Vietnam Airlines mong nhận được sự thông cảm từ hành khách bị ảnh hưởng dây chuyền từ sự việc này” - thông cáo của Vietnam Airlines nêu rõ.

Airbus A350 phải hạ cánh khẩn cấp

Trước đó vào ngày 5/2/2016, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng thông báo về sự cố của chuyến bay VN227 từ Hà Nội - TPHCM. Theo đó, sau 40 phút cất cánh, chiếc máy bay A350 chở 137 hành khách đã gặp sự cố giảm áp ở khoang bay, bung mặt nạ dưỡng khí, Zing News đưa tin.

Chiếc Airbus A350 của Vietnam Airlines phải hạ cánh khẩn cấp vì tai nạn hy hữu xảy ra ở khoang bay vào sáng 5/2.

Chiếc Airbus A350 của Vietnam Airlines phải hạ cánh khẩn cấp vì tai nạn hy hữu xảy ra ở khoang bay vào sáng 5/2. Ảnh minh họa/ Flickr

Ngay lập tức, cơ trưởng chuyến bay xin phép quay lại và hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Ghi nhận sơ bộ của phi hành đoàn cho biết, không có hành khách bị thương, chỉ có 1 tiếp viên bị thương nhẹ đã được sơ cứu tại phòng y tế Nội Bài.

Sau đó, 137 hành khách đã được sắp xêp để chuyển sang các chuyến bay kế tiếp ngay sau đó và đã hạ cánh an toàn tại TP HCM. Chiếc máy bay xảy ra sự cố mới được Vietnam Airlines đưa vào khai thác từ tháng 9/2015, là loại máy bay thân rộng hiện đại của Airbus. Lần bảo dưỡng gần nhất của chiếc VN-A887 là ngày 13/12/2015.

Máy bay Vietnam Airlines bị xịt lốp

Hồi 8h59 sáng 8/1, máy bay Airbus A321 của Vietnam Airlines chở 162 hành khách và phi hành đoàn rời Đà Nẵng, dự kiến 9h57 hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội). Tuy nhiên, theo Tổng công ty Hàng không Việt Nam, sau 30 phút khởi hành, tổ lái và hệ thống theo dõi tại Trung tâm điều hành phát hiện lốp số 1 của càng chính bên trái bị giảm áp suất.

Nhiều phương án đã được đưa ra ngay sau đó. Thứ nhất là rải bọt xuống đường băng, để máy bay hạ cánh bằng bụng. Thứ hai, máy bay thử hạ cánh không tiếp đất để đánh giá hoạt động của càng, sau đó nâng dần độ cao và tiếp đất thật sự. Sau khoảng 30 phút bay vòng trên không, đến 10h24 chiếc Airbus A321 đã hạ cánh an toàn, 162 hành khách xuống máy bay bình thường.

Vết cắt trên lốp máy bay gặp sự cố hy hữu

Vết cắt trên lốp máy bay gặp sự cố hy hữu. Ảnh VnExpress

Kiểm tra tình trạng chiếc Airbus A321 sau hạ cánh, các chuyên gia phát hiện lốp xe số 1 bên trái có vết cắt, gây xịt. "Trước khi máy bay vào đường lăn, bộ phận kỹ thuật đã kiểm tra, không phát hiện bất thường. Do vậy nhiều khả năng máy bay bị vật bên ngoài tác động trên đường cất cánh", ông Thanh nói.

Để tránh gây xáo trộn, hành khách không được thông tin về sự cố máy bay này. Chỉ đến khi vượt quá thời gian hạ cánh, máy bay phải vòng trên không trước khi tiếp đất, hành kháchmới được thông báo. Đại diện ngành hàng không cho biết, đây là tai nạn hy hữu xịt lốp đầu tiên của máy bay thương mại Việt Nam. Trước đó máy bay nước ngoài khi hạ cánh xuống Nội Bài đã gặp sự cố tương tự, báo VnExpress ghi nhận.

Những ‘bóng hồng’ từng đi qua cuộc đời đại gia Hà Dũng giờ ra sao?(VietQ.vn) - Từng có một thời gian gắn bó với đại gia Hà Dũng nhưng sau khi chia tay, người tỏa sáng trong sự nghiệp, người lại chìm trong nước mắt và thị phi.

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang