Tai nạn kinh hoàng ở Địa Trung Hải, số người chết có thể lên tới 700

author 09:05 20/04/2015

(VietQ.vn) - Khu vực Địa Trung Hải ngoài khơi Libya đang chìm trong không khí tang thương sau vụ tai nạn chìm tàu chở người di cư lật úp trong đêm, khiến khoảng 700 người nghi đã thiệt mạng.

Báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ hãng AFP cho biết, hơn 700 người nghi là đã chết sau vụ tai nạn lật thuyền ngoài khơi Libya trên hành trình tới châu Âu. Nếu số người tử nạn được xác nhận, đây sẽ là thảm kịch lớn nhất tính đến nay kể từ sau Thế chiến thứ 2 xảy ra với những di dân trên Địa Trung Hải.

Tuy nhiên một di dân người Bangladesh được trực thăng đưa về bệnh viện ở Sicily lại cho rằng, số người trên thuyền phải là 950 người, có khoảng 200 phụ nữ và gần 50 trẻ em trong đó.

Khu vực nơi xảy ra vụ tai nạn tàu thuyền kinh hoàng trên Địa Trung Hải

Khu vực nơi xảy ra vụ tai nạn tàu thuyền kinh hoàng trên Địa Trung Hải. Ảnh RT

Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy - đơn vị điều phối công tác tìm kiếm những người sống sót và trục vớt thi thể người bị nạn - cho biết, chỉ có 28 người trên thuyền được cứu. Chiếc thuyền có thể bị lật khi nhiều người dồn vào một bên trong lúc một tàu buôn tiếp cận.

Trong khi đó, theo thông tin trên báo VnExpress, một quan chức Liên Hợp Quốc cho hay Italy đã điều một số tàu tuần duyên và hải quân đến tìm kiếm người mất tích. Một số tàu thương mại cũng tham gia cứu hộ ngay sau khi tai nạn kinh hoàng này xảy ra. Hiện các cơ quan chức năng của Italy chưa lên tiếng về vụ việc.

Vụ việc đã khiến Giáo hoàng Francis và nhiều tổ chức phi chính phủ kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu phải hành động khẩn trương để ngăn chặn những thảm kịch được cho là “có thể tránh được” này. Trước tình hình này, thủ tướng Italy Matteo Renzi cho biết Italy sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp với các nhà lãnh đạo EU vào cuối tuần này để tìm giải pháp cho vấn đề người di cư trên Địa Trung Hải.

Từng có rất nhiều người di cư thiệt mạng sau các tai nạn tàu biển ở khu vực Địa Trung Hải

Từng có rất nhiều người di cư thiệt mạng sau các tai nạn tàu biển ở khu vực Địa Trung Hải. Ảnh GuardiaCostiera

Được biết, nhiều tổ chức phi chính phủ đã chỉ trích Liên minh châu Âu về vụ lật thuyền ngoài Địa Trung Hải này, cho rằng nếu Italy vẫn duy trì hoạt động tìm kiếm cứu hộ trên diện rộng ở ngoài khơi biển phía nam nước này thì có lẽ thảm kịch trên đã không xảy ra.

Sứ mệnh Mare Nostrum tìm kiếm và giải cứu những người di cư bằng đường biển kéo dài hàng trăm năm của Italy đã kết thúc cuối năm ngoái sau khi những đối tác EU khác không hỗ trợ kinh phí duy trì hoạt động. Họ cho rằng, việc duy trì sứ mệnh này đã vô tình khuyến khích gia tăng tình trạng nhập cư trái phép bằng đường biển của di dân từ bắc Phi vào châu Âu.

Đáng nói là, chưa đầy 1 tuần trước khi tai nạn kinh hoàng này xảy ra, gần 400 người di cư khác cũng đã thiệt mạng ở Địa Trung Hải khi chiếc thuyền chở 550 người từ Liberia đến Italy chìm một ngày sau khi xuất phát.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang