Lại xảy ra tai nạn: Thang máy có còn là vật dụng di chuyển an toàn?

author 13:48 27/09/2017

(VietQ.vn) - Thang máy rất phổ biến nhất là ở các thành phố lớn. Nhưng gần đây, liên tục xảy ra những vụ tai nạn thang máy dẫn đến thương tích nặng và tử vong khiến nhiều người hoảng sợ.

Thang máy rất tiện dụng trong việc di chuyển, vận chuyển hàng hóa trong những tòa nhà cao tầng. Tuy nhiên, gần đâu, do xảy ra nhiều vụ tai nạn nên đã trở thành lỗi ám ảnh thường trực về việc tại nạn thang máy, lo thang máy rơi.

Nam thanh niên bị kẹt nửa cơ thể trong thang máy vận chuyển thức ăn. Ảnh: Vnexpress 

Mới đây, một nam nhân viên một nhà hàng trên đường Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã bị kẹt nửa người bên trong thang máy khi đưa thức ăn vào buồng thang máy ở tầng hai. Nhiều người đã cố tìm cách mở thang máy cấp cứu nạn nhân nhưng bất thành. Khi lực lượng cứu hộ, cứu nạn đến đưa người bị nạn ra ngoài. Tuy nhiên, nam nhân viên này đã tử vong.

Theo công ty thang máy Gia Định cho biết, việc sử dụng thang máy này cũng khá đơn giản nhưng có những chú ý nhỏ mà chúng ta ít khi để ý tới. Đối với tai nạn thang máy này thường là kẹt thang máy, kẹt tầng, thang máy không di chuyển hay di chuyển quá nhanh hay quá chậm. Khi di chuyển bằng cầu thang máy thì không nên vui đùa trong thang máy, không chạy nhảy dậm chân mạnh trong thang máy, lúc bước vào thang máy thì nên để thang máy dừng rồi bước vào không nên thấy thang máy đang khép mà cố gắng bước vào hay bước ra vì điều đó rất dễ khiến bị kẹt. Khi di chuyển mà gặp tai nạn thang máy thì tuyệt đối không cố gắng cạy mở, chạy loạn trong thang máy, nên bình tĩnh nhấn nút gọi khẩn cấp để yêu cầu cứu hộ tới giải cứu. Trong lúc di chuyển mà thang máy gặp sự cố nhẹ như: di chuyển quá nhanh, quá chậm, dừng tầng không đúng… thì nên báo ngay với quản lý để tiến hành điều tra vào bảo trì, tránh cho thang máy hư hỏng nặng gây ra tai nạn thang máy đáng tiếc không may xảy ra.

Cảnh giác lừa đảo trên Zalo, giả mạo người quen để mượn tiền(VietQ.vn) - Chiêu giả mạo người thân, bạn bè để nhắn tin mượn tiền, lừa đảo trên Zalo vì đang bận việc không nghe máy được khiến nhiều người tá hỏa.

Tại Thông tư 08/2011/TT-BLĐTBXH Ban hành "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với thang máy điện đã quy định rõ quản lý sử dụng an toàn thang máy. Cụ thể, mỗi thang máy phải có nội quy sử dụng an toàn riêng. Người chịu trách nhiệm quản lý kỹ thuật và quản lý vận hành thang máy phải được huấn luyện cơ bản về nghiệp vụ mà mình đảm nhận: được huấn luyện an toàn lần đầu trước khi giao việc, huấn luyện an toàn định kỳ hàng năm và được cấp thẻ an toàn theo quy định; hiểu được tính năng kỹ thuật của thang máy mà mình phụ trách; biết các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật an toàn liên quan đến thang máy; biết cách khắc phục các sự cố khẩn cấp theo hướng dẫn của đơn vị lắp đặt.

Những yêu cầu an toàn khi sử dụng thang máy: Chỉ sử dụng thang máy có tình trạng kỹ thuật tốt, đã được kiểm định kỹ thuật an toàn và đã đăng ký sử dụng với cơ quan quản lý có thẩm quyền. Trường hợp mất điện hoặc đang sửa chữa phải treo biển thông báo tạm ngừng hoạt động ở các tầng dừng và cắt cầu dao điện vào thang máy. Mỗi thang máy phải có sổ theo dõi bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, thay thế các bộ phận đủ nội dung hạng mục công việc theo quy định của nhà chế tạo. Phải có các biện pháp cụ thể ngăn cản có hiệu quả nhũng người không có trách nhiệm tự ý vào các vị trí sau: Buồng máy, hố thang, đứng trên nóc ca bin, dùng chìa khoá mở các cửa tầng, cửa thông, cửa quan sát, cửa buồng máy; Tủ cầu dao cấp điện, hộp cầu chì. Chìa khóa các vị trí nói trên do người chịu trách nhiệm quản lý về sự hoạt động an toàn của thang máy giữa chìa thứ hai được bàn giao luân phiên cho người trực vận hành.

Bên cạnh đó, khi vận chuyển loại hàng có khả năng gây cháy, dễ kích thích nổ hoặc độc hại phải có biện pháp phòng ngừa đặc biệt. Cấm vận chuyển các loại hàng này cùng với người.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang