“Ma trận” hàng nhái tai nghe nhạc

author 06:48 03/10/2013

(VietQ.vn) – Trong khi tai nghe cao cấp của những thương hiệu có tiếng như Beats, Sennheiser, Koss, Audio Technica, Bose… có giá rất cao thì tại thị trường Việt Nam, người dùng có thể dễ dàng mua được các sản phẩm “fake” (nhái) được bán với giá “siêu mềm”, chỉ từ vài trăm cho tới hơn triệu đồng một sản phẩm.

Tai nghe trên thị trường hiện nay đa phần là hàng nhái

Chọn giá rẻ, bất chấp rủi ro

Nhu cầu sử dụng tai nghe của người dùng ngày càng tăng, đặc biệt là sự ưa thích của giới trẻ dành cho những dòng tai nghe có chất lượng âm thanh ổn định, thiết kế đẹp mắt, trẻ trung và có nhiều mẫu mã để chọn lựa. Thế nhưng thực tế chỉ có một số ít thương hiệu tai nghe nổi tiếng thế giới như JH Pro, Koss... có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam còn đại đa số các loại tai nghe cao cấp có mặt trên thị trường hiện nay đều là hàng nhái.

Trước đây, các loại tai nghe nhái nhãn hiệu nổi tiếng như Koss, Sony, Beats by Dr Dre, Skullcandy… chỉ đạt được ở mức cơ bản hoàn thiện về hình thức, yếu tố chất lượng âm thanh chỉ coi là thứ yếu. Hiện tại, thị trường các loại tai nghe nhái trở nên phức tạp hơn nhiều bởi chúng không chỉ có hình thức giống hệt tai nghe “xịn” mà âm thanh cũng tốt hơn nhiều, rất dễ đánh lừa thính giác của khách hàng khi nghe thử.

Beats By Dr. Dre hiện là một trong những thương hiệu tai nghe được làm nhái nhiều nhất hiện nay. Ngay từ khi mới ra mắt, kiểu dáng trẻ trung đầy màu sắc cũng như độ “chất” của sản phẩm khi gắn với hàng loạt tên tuổi các nghệ sỹ lớn của làng âm nhạc thế giới đã khiến Beats By Dr. Dre nhanh chóng làm chao đảo rồi “hớp hồn” giới trẻ. Tùy từng phân khúc khách hàng mà giá cả những sản phẩm của Beats By Dr. Dre đắt rẻ khác nhau, nhưng nhìn mặt bằng chung thì giá của chúng khá “chát”, từ vài triệu đến chục triệu đồng một sản phẩm. Niềm mơ ước sở hữu một tai nghe Beats By Dr. Dre chính hãng vốn không phải chuyện dễ dàng đối với những người có túi tiền hạn hẹp. Thị trường tai nghe fake của Beats By Dr. Dre ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của những “tay chơi” ít tiền.

Hướng vào đối tượng khác nhau, hàng nhái phân thành nhiều loại, từ hàng fake một có sự chính xác về thiết kế, ổn định về âm thanh gần với hàng chính hãng nhất thì còn có hàng loạt các loại fake 2, fake 3 ồ ạt xuất hiện. Giá của hàng fake 1 chừng 800.000 – 1.500.000 đồng/sản phẩm, giá của fake 2, fake 3 dao động trong biên độ từ 50.000 – 300.000 đồng/sản phẩm.

Một sản phẩm nhái

“Fake” cúa “fake”

Việc làm sao phân biệt được các sản phẩm nhái này đâu là fake 1, fake 2, fake 3 không phải chuyện dễ dàng. Chỉ cần không tinh ý hoặc một chút sơ suất nhỏ, người tiêu dùng sẽ bị đưa vào tròng, định mua hàng fake 1 nhưng lại chỉ được bán cho một “em” khác là hàng fake 2, fake 3.

Tường Anh (năm cuối, ĐH FPT) rất muốn sở hữu một chiếc tai nghe Beats By Dr. Dre chính hãng nhưng vì tài chính có hạn nên đành chuyển sang tìm hiểu các mặt hàng nhái có giá mềm hơn. Trước khi quyết định mua một tai nghe được giới thiệu là fake 1 với giá 1.200.000 đồng, Tường Anh đã xem xét khá kỹ sản phẩm theo những chỉ dẫn mà “cư dân mạng” truyền cho nhau trên những diễn đàn, nhân viên ở đây cũng cho anh nghe thử để kiểm tra chất lượng âm thanh. Thế nhưng cuối cùng Tường Anh vẫn bị hớ. “Tai nghe có chất lượng âm khá ổn song một lần tôi đến nhà  bạn chơi, anh cậu ta là dân buôn bán phụ kiện đồ công nghệ nhìn qua đã phán luôn rằng đây chỉ là hàng fake 2, giá thị trường phổ cập mức 300.000 đồng/sản phẩm, mức giá tôi bỏ ra để “rước” nó về là quá đắt”, anh chia sẻ.

Bên cạnh Beats, Sennheiser cũng là thương hiệu tai nghe bị làm "nhái" và bán tràn lan từ khắp các cửa hàng phụ kiện cho tới các shop online. Những mặt hàng bán chạy của hãng, ngoài sản phẩm chính hãng thì còn vô số hàng fake, “fake của fake” được bày bán công khai, giá cả “dễ chịu”. Thậm chí, có những dòng sản phẩm hãng đã tuyên bố ngừng sản xuất được thời gian khá dài song người tiêu dùng không quá khó để tìm mua được hàng nhái của chúng vẫn được bày bán ồ ạt khắp thị trường.

(Còn nữa)

Thu Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang