Cách chọn mua tai nghe xịn

author 07:18 03/10/2013

(VietQ.vn) – Giá rẻ mà vẫn đảm bảo được “chất chơi”, nhiều người chấp nhận mua và sử dụng tai nghe nhái. Tuy nhiên, nên cảnh giác khi mua vì rất có thể người mua đang phải trả tiền cho hàng “nhái của nhái” với chất lượng kém hơn nhiều.

Thị trường tai nghe đa dạng nhưng phần lớn là hàng không chính hãng

Sự tấn công của những sản phẩm nhái cũng như số lượng của các trang web bán các sản phẩm “fake” đã từng khiến nhiều hãng sản xuất “đau đầu” tìm cách ngăn chặn. Có thời kỳ trang web chính thức của Beats Electronic đã phải làm hẳn một danh sách các trang web bán Beats fake để bảo vệ tên tuổi của hãng cũng như giúp đỡ người tiêu dùng trong việc phân biệt thật – giả. Các hãng khác cũng có những chiến dịch tuyên truyền nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua hàng chính hãng đồng thời đưa ra tiêu chí để giúp khách hàng so sánh nhận biết điểm khác biệt giữa hàng thật với các loại fake 1, fake 2.

Anh Vũ Thành Công, chủ nhân của một shop bán hàng trực tuyến kinh doanh các loại thiết bị âm thanh và phụ kiện cho các sản phẩm công nghệ cho biết: “Quan trọng là sở thích và điều kiện của mỗi người. Tai nghe nhái cũng rất ổn khi bạn không đủ khả năng để dùng hàng thật. Tuy nhiên, khi mua cần tham vấn kỹ vì rất có thể  cùng một dòng nhưng chất lượng lại khác nhau…”

Theo anh Công, những người non kinh nghiệm khi đi mua tai nghe nhái thường dễ bị “dụ” hơn, theo đó cũng dễ bị mua phải hàng “nhái của nhái”. “Kinh nghiệm của tôi là trước khi mua gì thì lên Google, ở đấy có cả. Bên cạnh đó thì nên tìm đến những shop uy tín, thời gian bảo hành lâu nếu có rủi ro thì còn có cơ hội đổi trả. Rất nhiều người mua không được tư vấn hàng fake 1, fake 2 mà vẫn phải trả tiền bằng giá”, anh Công nói.

Tai nghe xịn

Tai nghe nhái

Hiện nay, trên các diễn đàn công nghệ, không thiếu các chủ đề trao đổi liên quan đến các loại tai nghe đang “làm mưa làm gió” trên thị trường. Thế nhưng nếu để ý kỹ thì thấy rằng tỷ lệ việc chia sẻ kinh nghiệm phân biệt hàng thật – hàng nhái lại không đáng là bao so với hàng trăm, hàng ngàn câu hỏi và trả lời của những thành viên muốn phân biệt fake 1 với fake 2, fake 3. Cách phân biệt cũng đủ kiểu, đủ loại từ lô gô thế nào, jack cắm ra sao, chất lượng vỏ hộp… song điều cần nhấn mạnh ở đây không phải là những chia sẻ được lan truyền rộng rãi ấy mà nhìn rộng ra, nó chứng tỏ một thực tế rằng nhiều khách hàng đang ưu tiên giá cả hơn là chất lượng sản phẩm. Họ chấp nhận mua hàng nhái giá rẻ và bất chấp những rủi ro đi kèm.

Thực tế, không hẳn sản phẩm nhái nào cũng đều không tốt, chỉ có điều khi đã chọn mua hàng fake, người tiêu dùng buộc phải chấp nhận “may hơn khôn”, nếu may thì mua được cái tốt còn nếu đen đủi thì sản phẩm mua về chẳng mấy chốc đã thành vật “trưng bày” vô giá trị.

Hiện nay các loại tai nghe hàng fake đang được bán khá nhiều tại các cửa hàng điện tử và trên các website bán hàng trực tuyến với mức giá dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng. Và  rất nhiều trong số đó không hề  được dán nhãn “hàng fake” mà thay vào đó là “hàng xách tay chính hãng”.

Và có một thực tế các loại tai nghe fake, xách tay thì với nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng như thế vẫn được nhiều người tiêu dùng chấp nhận vì thiết kế thời trang, tiện dụng, phù hợp với sở thích sưu tập “hàng hiệu” trong khi chi phí bỏ ra lại rẻ hơn khá nhiều. Dù vậy người tiêu dùng nên cẩn thận suy xét trước khi mua, tránh trường hợp “tiền mất tật mang” vì rất khó kiểm chứng được chất lượng của những mặt hàng này.

Bên cạnh đó, không phải bỗng nhiên mà các hãng khuyến cáo người tiêu dùng nên mua sản phẩm chính hãng. Tai nghe là vật dụng tiếp xúc trực tiếp với tai người sử dụng, chất lượng âm thanh của tai nghe chắc chắn có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người dùng, đặc biệt là đôi tai. Do vậy, để trở thành người thông thái khi mà “ma trận” tai nghe giả, nhái đang trong vòng luẩn quẩn, tốt nhất khách hàng nên nhờ những người am hiểu về kỹ thuật để kiểm tra thử, tránh mua nhầm hàng nhái.

Thu Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang