Tai nghe nhái và những hậu hoạ khôn lường với người dùng

authorThảo Nguyên 05:50 22/03/2017

(VietQ.vn) - Những hậu quả do sử dụng phải tai nghe nhái vô cùng nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cho người sử dụng.

Đi dọc các tuyến phố Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu không khó khăn gì để bắt gặp những hàng bán đồ phụ kiện điện thoại tràn lan. Từ các sản phẩm của các hãng nổi tiếng như Samsung, Apple đến các sản phẩm có tên hãng rất lạ như Sasung, Wiko… đều được bày bán với đủ loại mẫu mã, giá tiền.

Khi được hỏi về tai nghe iPhone, một chủ cửa hàng tên Trung (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) quảng cáo ngay, ở đây có 4 dòng tai nghe của iphone: Loại 80.000 đồng, 120.000 đồng, 180.000 và 250.000 đồng.

Thấy người mua hàng có vẻ thắc mắc anh Trung cho biết thêm, 3 loại tai kia có giá rẻ hơn vì nó là hàng Trung Quốc về còn loại 250.000 là hàng chuẩn của hãng nghe êm tai, âm trong và chuẩn. Những loại còn lại sử dụng rất tốt chỉ có điều âm thanh sẽ không hay bằng còn mẫu mã thì y như nhau người bình thường, không dễ phát hiện ra được. Anh Trung giới thiệu thêm, cửa hàng của anh bán rẻ nhất phố Xuân Thủy rồi, loại chính hãng 250.000 nhà khác toàn bán 350.000 mà vẫn nhiều người mua.

Tai nghe iPhone là một trong những loại bị làm nhái nhiều nhất

 Tai nghe iPhone là một trong những loại bị làm nhái nhiều nhất

Theo các chuyên gia, sử dụng các loại tai nghe kém chất lượng trong thời gian dài gây ra suy nhược tế bào thần kinh trong. Nghe tai nghe nhiều giờ khiến ốc trong làm việc quá sức, giảm khả năng cảm nhận tiếng nói. Vì vậy, khi người khác nói thì có tiếng lùng bùng không nghe rõ.

Ngoài ra tai nghe nhái, kém chất lượng được làm từ những nguyên liệu tái chế, mức độ kiểm soát hạn chế. Nút tai nghe khi dùng nhiều dễ gây ẩm tạo điều kiện cho nấm phát triển gây viêm ống tai ngoài, chàm ống tai, nhiễm nấm. Nếu đeo phải loại tai nghe thiết kế không vừa vặn sẽ gây ra đau cửa tai, đau đầu.

Các loại tai nghe rởm, kém chất lượng được bày bán trên thị trường chủ yếu được nhập từ Trung Quốc, các loại tai nghe này có mẫu mã giống hệt tai nghe chính hãng, tuy nhiên giá thành rẻ hơn rất nhiều. Chính vì vậy chất lượng của những loại tai nghe này cũng không được đảm bảo.

 Nhiều loại tai nghe không rõ nguồn gốc tại một cửa hàng chuyên bán tai nghe

 Nhiều loại tai nghe không rõ nguồn gốc tại một cửa hàng chuyên bán tai nghe

Gần đây là câu chuyện của một phụ nữ người Australia trên chuyến bay từ Bắc Kinh (Trung Quốc) tới Melbourne (Australia). Khi cô gái này đang nghe nhạc trên chuyến bay thì bỗng dưng chiếc tai nghe bốc cháy khiến cô bị bỏng rát, khuôn mặt đen xì. Dù đã nhanh chóng vứt chiếc tai nghe xuống đất nhưng tay cô cũng bị phồng rộp bởi vụ nổ từ tai nghe.

Không được may mắn như thế, cô gái Philippines 24 tuổi được phát hiện tử vong trên giường trong tình trạng cơ thể cháy đen và biến dạng. Nguyên nhân được xác định do cô vừa sạc điện thoại vừa nghe nhạc trong lúc ngủ. Sạc điện thoại cháy làm cho chiếc điện thoại chập điện, truyền qua tai nghe làm cho nạn nhân chết ngay tại chỗ.

Các chuyên gia công nghệ cho biết, các thiết bị tai nghe chính hãng cũng được cảnh báo về mức độ giật nhẹ khi sử dụng. Thế nên việc sử dụng các loại tai nghe giả, kém chất lượng là vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là sử dụng trong thời gian dài hay trong lúc ngủ.

Các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng các loại tai nghe chụp và cần tìm hiểu rõ nguồn gốc của sản phẩm khi mua. Điều này góp phần giảm bớt những nguy hại từ tai nghe mang lại. Quan trọng nhất vẫn là ý thức của người sử dụng, biết sử dụng đúng cách và hợp lý, không sử dụng tai nghe trong thời gian dài, vệ sinh tai nghe thường xuyên tránh các bệnh nấm, ngứa.

Cách phân biệt tai nghe thật - nhái:

So sánh mức độ khít của đường nét: Đối với tai nghe chính hãng, những đường nối có thể nhìn thấy được, nhưng cảm giác rất trơn, mượt khi lướt tay qua. Trái lại với tai nghe kém chất lượng, có thể dễ dàng nhìn và sờ thấy những đường nối nổi hẳn trên bề mặt tai nghe cho thấy sự gia công thô và bị cắt khối

Đường nét và dòng in trên dây: Tai nghe giả có nét chữ thanh và mờ nhạt hơn bản thật. Ngoài ra, có thể kiểm chứng thông qua dòng chữ in trên tai nghe.

Kiểm tra số serial: Việc kiểm tra số serial cũng là một trong những bước đơn giản giúp phân biệt tai nghe iphone thật, giả nhanh chóng.

 

Nguy hại từ mũ bảo hiểm nhái, kém chất lượng(VietQ.vn) - Trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp tử vong khi tham gia giao thông khi sử dụng mũ bảo hiểm nhái, kém chất lượng. Bên cạnh việc thiếu an toàn cho người tham gia giao thông thì mũ bảo hiểm rởm còn gây ra các bệnh nấm, hói đầu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang