Tài sản của 8 tỷ phú giàu nhất thế giới bằng 3,6 tỷ người nghèo

authorĐỗ Thu Thoan 06:03 17/01/2017

(VietQ.vn) - Tổng tài sản của 8 tỷ phú giàu nhất thế giới ngang với tổng tài sản của một nửa dân số thế giới (nửa nghèo) cộng lại, tương đương 3,6 tỷ người nghèo nhất.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Thông tin mới đăng tải trên Dân trí cho biết, trong một nghiên cứu công bố trước thềm Diễn đàn kinh tế thế giới diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ, tổ chức Oxfam International chỉ ra, 8 người giàu nhất thế giới hiện nắm giữ tài sản ngang ngửa 3,6 tỷ người, hay khoảng 1 nửa dân số thế giới.

tai-san-cua-8-ty-phu-giau-nhat-the-gioi-bang-3,6-ty-nguoi

Tài sản 8 tỷ phú cộng lại bằng nửa tài sản toàn cầu. Ảnh: CNN

Tài sản của 8 tỷ phú này theo thống kê của Forbes gồm có: Nhà sáng lập Microsoft Bill Gates (75 tỷ USD), ông chủ hãng thời trang Zara của Tây Ban Nha Amancio Ortega (67 tỷ USD), tỷ phú đầu tư của Mỹ Warren Buffet (61 tỷ USD), tỷ phú Mexico Carlos Slim (50 tỷ USD), nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos (45 tỷ USD), ông chủ Facebook Mark Zuckerberg (45 tỷ USD), tỷ phú công nghệ Larry Ellison (44 tỷ USD), tỷ phú Mỹ Michael Bloomberg (40 tỷ USD).

Dẫn lời ông Paul O'Brien - Phó giám đốc Chính sách và Chiến dịch tại Oxfam Mỹ, Vnexpress cho biết: "Sự bất bình đẳng rất lớn này đang khiến hàng triệu người mắc kẹt trong cảnh nghèo khó, gây phân hóa xã hội và hủy hoại nền chính trị của chúng ta".

tai-san-cua-8-ty-phu-giau-nhat-the-gioi-bang-3,6-ty-nguoi

8 người giàu nhất thế giới. Ảnh: BBC

Báo cáo của Oxfam ước tính 1% người giàu nhất thế giới nắm số tài sản nhiều hơn 99% còn lại. Tình trạng này đã tồn tại từ năm 2015. Tại Mỹ, nhóm 1% này cũng kiểm soát 42% tài sản trong nước. Nghiên cứu trên lấy số liệu từ danh sách tỷ phú thường niên của Forbes và Global Wealth Databook của Credit Suisse.

Cách đây 4 năm, WEF đã nhận định bất bình đẳng kinh tế gia tăng là mối đe dọa lớn với ổn định xã hội. Tuy nhiên, Oxfam cho biết vấn đề này đang ngày càng nghiêm trọng.

"Bất chấp việc các lãnh đạo toàn cầu đã đồng ý với mục tiêu giảm bất bình đẳng, khoảng cách giữa người giàu và phần còn lại của thế giới vẫn ngày càng rộng ra", báo cáo cho biết.

Ngoài cách biệt giàu nghèo, Oxfam cũng nhấn mạnh sự khác nhau về giới tính. Trong 1.810 tỷ phú đôla trên thế giới, 89% là đàn ông.

Các nghiên cứu trên nhằm chỉ ra sự chênh lệch giàu nghèo đáng báo động trên thế giới, kêu gọi hợp tác quốc tế trong việc ngăn chặn tình trạng lách thuế, khuyến khích các doanh nghiệp hành động vì lợi ích của nhân viên cũng như của cổ đông, đánh thuế vào giới giàu có để tăng ngân sách cho phúc lợi xã hội, tăng cơ hội cho phụ nữ, Dân trí thông tin thêm.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang