Vai trò của định giá tài sản trí tuệ với tài chính doanh nghiệp

author 17:29 17/12/2015

(VietQ.vn) - Để tài sản trí tuệ thành một loại hình thế chấp phục vụ việc huy động nguồn vốn từ bên ngoài, doanh nghiệp cần nhìn nhận nghiêm túc về vấn đề định giá chính xác tài sản trí tuệ.

Sự kiện: Phát triển Tài sản trí tuệ

Bên cạnh thế chấp thì việc cho vay theo cách cổ truyền vẫn là nguồn tài trợ từ bên ngoài chủ yếu cho hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc tăng các khoản vay được bảo đảm bởi tài sản trí tuệ là rất hiếm; trên thực tế, điều này thường chỉ được áp dụng bởi các nhà tư bản mạo hiểm hơn là các ngân hàng.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể thế chấp tài sản trí tuệ để huy động nguồn tài chính từ bên ngoài

Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể thế chấp tài sản trí tuệ để huy động nguồn tài chính từ bên ngoài

Nếu một doanh nghiệp yêu cầu sử dụng tài sản trí tuệ để ký quỹ vay tiền thì các tài sản sở hữu trí tuệ này có cơ hội được chấp nhận cao hơn nếu doanh nghiệp có thể chứng minh được khả năng thanh toán bằng tiền mặt của chúng và khả năng có thể được định giá độc lập với doanh nghiệp. Hơn nữa, doanh nghiệp phải chỉ ra được tính lâu dài của tài sản trí tuệ của mình, ít nhất cũng bằng thời hạn mà doanh nghiệp phải trả nợ, và khả năng bán được trong trường hợp tịch thu tài sản thế chấp hoặc phá sản.

Để làm được điều này, quan trọng nhất là phải xác định được mọi tài sản trí tuệ của doanh nghiệp và có được đánh giá khách quan của bên thứ ba - một công ty định giá có thẩm quyền - về các tài sản đó. Giá trị của các quy trình quản lý sở hữu trí tuệ để nhận dạng, giải thích và xác định số lượng tài sản sở hữu trí tuệ đã ngày càng trở nên quan trọng trong nền kinh tế Internet.

Đây là một lý do nữa để doanh nghiệp nâng cao nhận thức nội bộ về phạm vi và giá trị của việc nắm giữ tài sản trí tuệ, bao gồm cả các bí mật thương mại mà có thể được sử dụng để ký quỹ vay tiền. Trên thực tế, cho đến nay việc định giá tài sản trí tuệ bị cả hai phía cho vay và đi vay coi là mang tính chủ quan cao. Một số biện pháp định giá dựa trên những cơ sở gần như tốt nhất hiện nay vẫn bị coi là quá chủ quan và đa số doanh nghiệp thường không hiểu.

Để biến tài sản trí tuệ thành tài sản có thể thế chấp được, cần nắm được phương pháp định giá chính xác tài sản trí tuệ

Để biến tài sản trí tuệ thành tài sản có thể thế chấp được, cần nắm được phương pháp định giá chính xác tài sản trí tuệ

Tuy nhiên, việc tăng sử dụng tiền thù lao thu được từ li-xăng để xác định giá trị tài sản trí tuệ là bước tiến đáng ghi nhận trong việc phát triển khả năng chấp nhận tài sản trí tuệ như một tài sản có giá trị để thế chấp vay tiền và huy động vốn.

Do đó, đối với một doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều quan trọng là phải luôn suy nghĩ về vấn đề định giá chính xác tài sản trí tuệ của mình khi kêu gọi trợ giúp về tài chính nói riêng và khi phát triển chiến lược kinh doanh và kế hoạch kinh doanh nói chung.

Thanh Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang