Tại sao Bộ trưởng Cao Đức Phát gửi công văn hỏa tốc cho Bí thư Thăng ?

author 06:55 25/05/2016

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Cao Đức Phát vừa gửi công văn hỏa tốc cho Bí thư Đinh La Thăng về việc xuất khẩu cá cảnh của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn TP. HCM.

Trong công văn hỏa tốc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát nêu rõ, việc xuất khẩu cá cảnh của Việt Nam nói riêng và thủy sản nói chung hiện nay đang gặp phải một số khó khăn như các nước nhập khẩu yêu cầu thủy sản sống (bao gồm cả cá cảnh) phải xuất phát từ cơ sở, vùng hoặc quốc gia an toàn dịch bệnh theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE). Cụ thể, đối với các loài cá cảnh thuộc họ cá chép: Không có mầm bệnh là virus gây bệnh xuất huyết mùa xuân (Spring viraemia of carp virus - SVC) và mầm bệnh là virus Koi Herpes (KHV).

Bí thư Đinh La Thăng thăm công ty xuất khẩu cá cảnh

Bí thư Đinh La Thăng thăm công ty xuất khẩu cá cảnh

Đối với những khó khăn các doanh  nghiệp xuất khẩu cá cảnh đang gặp phải tại thị trường châu Âu, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho hay, Bộ NN&PTNT giao Cục Thú y hướng dẫn cụ thể và theo dõi, hỗ trợ kịp thời để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu cá cảnh. Khi nhận được hồ sơ của Công ty cổ phần Sài Gòn Cá kiểng, Cục Thú y thẩm định và cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh KHV theo đúng quy định; đồng thời chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách trao đổi, mời đại diện cơ quan thú y có thẩm quyền của châu Âu sang Việt Nam để thẩm tra điều kiện cụ thể về nuôi an toàn dịch bệnh của Công ty, hoàn tất các thủ tục xuất khẩu cá cảnh sang châu Âu theo quy định.

Do đó, Bộ NN&PTNT đề xuất đồng chí Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo các cấp chính quyền và các cơ quan chuyên môn của thành phố Hồ Chí Minh thực hiện một số nội dung nhằm trợ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu cá cảnh.

Cụ thể, đối với các cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh: Tiếp tục duy trì điều kiện và thực hiện giám sát để bảo đảm không có dịch bệnh theo quy định của OIE đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

“Đối với các cơ sở chưa được cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh mà có nhu cầu xuất khẩu cá cảnh: Cần khẩn trương xây dựng kế hoạch giám sát dịch bệnh chủ động để bảo đảm đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu cá cảnh từ Việt Nam”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nêu rõ.

Phú Thọ: Bệnh nhân 67 tuổi tử vong vì ăn tiết canh lợn(VietQ.vn) - Một bệnh nhân 67 tuổi ở Phú Thọ vừa bị tử vong vì ăn tiết canh lợn.

Trước đó, theo lời thuật lại của ông Trịnh Ngọc Hùng, Phó giám đốc (PGĐ) Cty CP Sài Gòn Cá Kiểng, ngày 21/5, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng có ghé thăm Cty CP Sài Gòn Cá Kiểng. Trong lúc tham quan, Bí thư Thăng hỏi lãnh đạo công ty trong quá trình sản xuất, kinh doanh có gặp khó khăn gì không? Ông Nguyễn Văn Thủy, cũng là PGĐ Cty CP Sài Gòn Cá Kiểng trả lời hiện nay khó khăn lớn nhất của công ty là không xuất được cá chép kiểng sang EU.

Bí thư Đinh La Thăng hỏi không xuất được từ bao giờ? Ông Thủy đáp rằng từ năm 2005. Ông Thăng có nói là sẽ gọi điện hỏi Bộ trường Bộ NN&PTNT xem vì sao rồi hai bên trao đổi sang vấn đề khác.

Ông Hùng cho biết, từ năm 2005 đến nay, Cty CP Sài Gòn Cá Cảnh không xuất khẩu được cá chép kiểng sang EU là do vào năm 2005, EU đã ra quy định cá chép kiểng được nhập khẩu vào khu vực này phải đảm bảo an toàn dịch bệnh (ATDB) với Virus mùa xuân (SVC) và bệnh KHV.

Đặc biệt, ông Hùng khẳng định khi nói chuyện với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, ông Thủy không hề nói rằng đã gửi hồ sơ lên Cục Thú y từ năm 2005. Vì vậy, lời của ông Thủy trên báo nói rằng không xuất được cá chép kiểng sang EU do không có giấy phép của Cục Thú y, có lẽ là do sự nhầm lẫn của một số phóng viên có mặt khi ấy. “Do đó, khi nghe qua về thông tin về việc cá chép kiểng không xuất được sang EU, họ không biết rằng đó là do EU dựng hàng rào kỹ thuật, mà nghĩ rằng nguyên nhân là do không có giấy phép của Cục Thú y Việt Nam”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, năm 2006, Mỹ cũng quy định cá chép kiểng NK phải ATDB với SVC. Đến năm 2009, cá chép kiểng Việt Nam đã được phép xuất khẩu trở lại vào Mỹ. Nhưng ở thị trường EU, đến nay, Cty CP Sài Gòn Cá Kiểng vẫn chưa được XK cá chép kiểng trở lại. Về việc này, có phần lỗi của Cty do chưa kiểm soát được hoàn toàn bệnh KHV. Do chưa hoàn thiện được chương trình giám sát bệnh KHV nên Cty CP Sài Gòn Cá Kiểng chưa thể gửi hồ sơ lên Cục Thú y để đề nghị chứng nhận ATDB với bệnh này. Đồng thời, để được EU cho phép XK cá chép kiểng trở lại vào khu vực này, một mình cơ sở làm ATDB là không đủ, mà phải hình thành được cả một vùng ATDB, bao gồm TP HCM và các tỉnh lân cận. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang