Tại sao “cái lạ bằng tạ cái quen”? (Kỳ 2)

author 16:39 09/01/2013

(VietQ.vn) - Nhà tâm lý hiện đại người Mỹ Williams Harley cũng cho rằng, đặc điểm của đàn ông là thích khám phá, thích thám hiểm những miền đất lạ. Từ Magienlan đi vòng quanh thế giới đến Christophe Colomb tìm ra châu Mỹ không có ai là… đàn bà.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khó hiểu đàn ông

Hình như sự khát khao cái lạ có trong "gen" di truyền của phái mạnh. Hãy xem đứa trẻ trai mới ba, bốn tuổi với đồ chơi của nó. Có đứa phá cả con gấu bông ra để xem trong bụng có cái gì khiến nó kêu được, trong khi hầu như ít bé gái nào xử sự như thế.

Cũng rất ít khi phụ nữ ngoại tình nếu họ đang sống hạnh phúc với chồng con. Thường họ chỉ “ăn nem” khi không còn tình yêu trong hôn nhân hoặc bị chồng “ăn chả” nên làm thế để "trả thù". Như vậy cũng là “ăn vụng” nhưng đàn ông và đàn bà xử sự khác nhau. Cho nên, có trường hợp, khi thấy người đàn ông có những bằng chứng ngoại tình rõ ràng, người ta vẫn cố cãi: "Vô lý, vợ như thế đời nào anh ta lại ngoại tình với một người như thế".

Những người nói thế chưa hiểu gì về đàn ông cả. Chẳng những thế, trong số đàn ông hay lui tới các nhà hàng có gái mại dâm, người có vợ chiếm đa số chứ không phải những chàng trai chưa vợ.

Từ thực tế trên đây, có thể rút ra điều gì? Phải chăng để giữ được tình yêu bền vững, bảo vệ hạnh phúc gia đình, phụ nữ không nên chủ quan? Có chị hay nửa đùa nửa thật với chồng: "Có giỏi cứ đi đâu thì đi, tìm được đứa nào hơn gái này thì cho đấy!”. Có lẽ nói vậy vì chị nghĩ chồng lấy được mình là may lắm rồi, làm gì có thể với cao hơn được nên anh ta muốn đi đâu thì đi. Chị ta không biết rằng người chồng có thể không với cao hơn, nhưng biết đâu anh ta lại… với xuống. 

Nhà nghiên cứu Nhật Bản, Wanataba Junichi xác nhận, đàn ông là động vật mang trong mình tính hiếu kỳ mạnh mẽ và giới mà phụ nữ không thể tưởng tượng và càng không hiểu nổi.
Một chị có chồng làm giám đốc doanh nghiệp. Thấy chồng có những biểu hiện khả nghi trong mối quan hệ với một bạn hàng nữ, chị đã ngờ ngợ nhưng lại nghĩ có lẽ mình quá yêu chồng nên sinh ra nghi ngờ vớ vẩn. Đem trút tâm sự với em ruột thì cô này bật cười: "Có mà điên! Vô tư mà nói mụ ấy không thể sánh với chị về bất cứ mặt nào”. Ngờ đâu chuyện lăng nhăng của ông anh rể là có thật.

Tính hiếu kỳ mạnh mẽ

Nhà nghiên cứu Nhật Bản, Wanataba Junichi xác nhận, đàn ông là động vật mang trong mình tính hiếu kỳ mạnh mẽ và giới mà phụ nữ không thể tưởng tượng và càng không hiểu nổi. Nếu bạn trông đám đàn ông ở Bangkok, Thái Lan bỏ tiền ra mua vé ngồi xem các cô gái khoả thân múa may trên sàn diễn, bạn sẽ thấy đàn ông hiếu kỳ về giới đến thế nào.

Hẳn bạn sẽ thất vọng trước phẩm chất “thấp hèn” này của họ vì nó rất gần với bản năng tình dục của động vật. Nhưng trong thế giới tự nhiên, chính nhờ dục vọng vô cùng tận khiến giống đực đeo đuổi không ngừng với giống cái mà giống loài mới nảy nở sinh sôi, tồn tại đến bây giờ. Phải chăng sự hấp dẫn giữa hai giới cũng là sự sắp đặt tài tình của tạo hoá.

Tuy nhiên, do xã hội loài người có những quy tắc đạo đức khiến đàn ông không thể hành động tuỳ tiện, nhưng dẫu sao tính hiếu kỳ về giới cũng như sự ham muốn “của lạ” của đàn ông là những đặc tính đã được tạo hoá cài đặt trong gien di truyền của họ từ lâu. Tính hiếu kỳ mãnh liệt này với tình yêu là hai lĩnh vực khác nhau, nhiều khi giữa chúng không có liên hệ nào hết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày nay, không ít trường hợp các đối tác làm ăn chiêu đãi nhau những chuyện “vui vẻ”. Thậm chí có nhà nghiên cứu cho rằng sở dĩ đàn ông không thích làm việc với đối tác mà người đứng đầu là phụ nữ, vì khi đó họ sẽ mất khoản “chiêu đãi tươi mát”; và đó cũng là một trong những lý do khiến phụ nữ gặp khó khăn khi làm “sếp”.

Tuy nhiên, sau khi quan hệ tình dục với một đối tượng nhiều lần, người đàn ông sẽ sinh ra tâm lý nhàm chán lúc nào không biết và họ lại chuyển hướng chú ý vào những đối tượng khác, mà với họ lại đầy bí hiểm và hấp dẫn.

Chỉ nhất thời?

Song, phần lớn những chuyện lăng nhăng của đàn ông chỉ có tính nhất thời. Các nhà tâm lý hôn nhân cũng coi đó là ngoại tình, nhưng họ xếp vào dạng ngoại tình đột xuất. Những người đàn ông này thường không phải là người chán vợ hay chán ngán gia đình, định đi tìm một cuộc hôn nhân mới mà thực ra chỉ có cơ hội thì "ăn vụng" và nếu bị vợ phát hiện, họ thường tỏ ra ăn năn hối hận.

Có những người vợ không chấp nhận sự hối cải đó, kiên quyết đòi ly hôn và không ít cuộc ly hôn đã xảy ra như thế. Nhưng sau một thời gian, họ mới nhận thấy mình đã quá nóng giận, vô tình đem chồng “nộp” cho đối phương hoặc để mất người chồng về cơ bản là tốt, làm cho con cái cũng phải hứng chịu thiệt thòi.

Tuy nhiên, nếu cho qua chuyện này một cách nhẹ nhàng, e có ngày ngựa lại quen đường cũ. Bởi vậy cách ứng xử của người vợ như thế nào còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, vào mức độ khoan dung của người phụ nữ cũng như người chồng có thực sự hối cải hay không.

Nhà tâm lý học Trịnh Trung Hoà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang