Tại sao siêu chiến hạm DDG-1000 Zumwalt của Mỹ đứng số 1 thế giới?

author 19:02 30/06/2015

(VietQ.vn) - Mặc dù Nga và Trung Quốc đã rất nỗ lực nhưng các chuyên gia quân sự vẫn cho rằng khu trục hạm Mỹ xứng đáng đứng số 1 về công nghệ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Siêu khu trục hạm DDG-1000 Zumwalt của Mỹ là số 1 thế giới

DDG-1000 được trang bị các hệ thống điều khiển và trang thiết bị thông tin liên lạc siêu hiện đại, USS Zumwalt còn là chiếc tàu duy nhất có một mạng lưới an ninh, cho phép hạm trưởng có thể kiểm soát mọi hệ thống từ bất kỳ nơi nào trên tàu.

Hệ thống máy tính và tự động còn giúp tàu cần ít thủy thủ hơn. Các tàu khu trục lớp Arleigh-Burke cần tới 210 thủy thủ, nhưng tàu lớp Zumwalt chỉ cần 130 thủy thủ để vận hành, cùng với 28 nhân viên không quân vận hành các hoạt động cất và hạ cánh của 2 chiếc trực thăng tại bãi đáp trên tàu.

Mức độ hiện đại hóa và tự động hóa của con tàu cũng được xếp hạng nhất thế giới. Với kích thước và lượng giãn nước rất lớn (dài 183m, trọng tải 14,5 tấn) nhưng do được áp dụng các hệ thống tự động hóa nên con tàu chỉ cần tới 140 thủy thủ, ít hơn 1 nửa só với các chiến hạm có lượng giãn nước nhỏ hơn.

Tàu được lắp đặt hệ thống phóng thẳng đứng MK 57 gồm 20 cụm 4 ống phóng; với các tên lửa hành trình Tomahawk và các tên lửa phòng không, chống hạm, chống ngầm. hệ thống tên lửa ESSM; cùng các hệ thống tên lửa chống ngầm và đối hạm khác, cùng 2 súng máy Mk 110, cỡ nòng 57 mm.

Đặc biệt là khu trục hạm tàng hình này còn được trang bị 2 bệ pháo AGS 155mm, bắn đạn có điều khiển tầm xa LRLAP (Long Range Land Attack Projectile). Đạn LRLAP được xem là một cuộc cách mạng đối với pháo binh, nặng 11kg và đạt tầm bắn tới 154km và cơ số đạn lên tới 750 viên.

Bệ pháo này còn có thể phóng tên lửa dẫn đường bằng máy tính, tiêu diệt được mục tiêu cách 101 km, gấp 3 lần tầm bắn của các loại pháo hạm hiện tại.

Hơn nữa, DDG-1000 được áp dụng nhiều loại vũ khí với công nghệ đỉnh cao số 1 thế giới mà hiện không nước nào có được, ví dụ như pháo quỹ đạo điện từ, vũ khí laser, các loại máy bay không người lái hiện đại, biến nó trở thành khu trục hạm số 1 thế giới về cả mức độ hiện đại lẫn hỏa lực.

Vũ khí và trang bị khu trục hạm DDG-1000 Zumwalt của Mỹ 

Khu trục hạm DDG-1000 Zumwalt của Mỹ được đánh giá là số 1 thế giới

Khu trục hạm DDG-1000 Zumwalt của Mỹ đứng số 1 thế giới về loại vũ khí quân sự này

Tàu được trang bị hệ thống 20 bệ phóng tên lửa Mk. 57 VLS, súng cỡ nòng 155 mm và hai súng phòng không MK-110 cỡ 57 mm, có thể bắn tên lửa từ khoảng cách 100 dặm, tàn phá trực tiếp căn cứ quân sự bờ biển của đối phương.

Siêu khu trục hạm này còn được hỗ trợ bởi 1 máy bay trực thăng SH- 60 Sea Hawk và 3 chiếc UAV MQ -8 Fire Scout. Hệ thống pháo tiên tiến của tàu này có tầm bắn trên 100 km, gấp 3 lần tầm bắn của pháo tàu khu trục hiện có, hơn nữa rất chính xác. Đặc biệt, tàu được trang bị hai tháp pháo AGS 155 mm (ở ngay trước tháp chỉ huy), bắn đạn có điều khiển tầm xa LRLAP (Long Range Land Attack Projectile). Đạn pháo có điều khiển tầm xa LRLAP được xem là một cuộc cách mạng đối với pháo binh. Trọng lượng của nó là 11 kg và tầm bắn vươn tới 154 km với cơ số đạn lên tới 750 viên.

DDG-1000 Zumwalt của Mỹ được trang bị với rất nhiều thiết bị quân sự và vũ khí hiện đại. Tàu có hệ thống phát hiện tàu ngầm tiên tiến và được trang bị nhiều vũ khí hiện đại như tên lửa dẫn đường, đặc biệt là súng ray điện từ với tốc độ bắn bằng bảy lần tốc độ của âm thanh.

Tàu còn sở hữu thiết bị định vị tàu ngầm tích hợp của Raytheon, một hệ thống cảm biến chống ngầm và chống ngư lôi tối tân. Trong tương lai, USS Zumwalt sẽ được tích hợp các công nghệ tiên tiến bậc nhất như súng điện từ nhanh gấp 7 lần tốc độ âm thanh, vũ khí laser hiện quân đội Mỹ đang phát triển, radar hiện đại theo dõi tên lửa đạn đạo… Với tính năng tàng hình siêu hạng, hỏa lực mạnh mẽ và hệ thống chỉ huy, điều khiển, kiểm soát tiên tiến, Zumwalt được đánh giá là khu trục hạm số 1 thế giới.

Trần Nam (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang