Tại sao cúng Giao thừa phải có gà trống ‘choai’?

authorThảo Nguyên 07:21 07/02/2016

(VietQ.vn) - Việc cúng Giao thừa bằng thịt lợn hay chân giò thay vì gà trống ‘choai’ không mang ý nghĩa văn hóa truyền thống người Việt.

Theo tục lệ cổ truyền, cúng Giao thừa hay lễ Trừ tịch được tổ chức nhằm đón các thiên binh. Lúc đó, họ đi thị sát dưới hạ giới, rất vội, không kịp vào tận bên trong nhà nên bàn cúng thường được đặt ở ngoài cửa chính mỗi nhà. Trên chiếc hương án phải có bình hương, hai ngọn đèn dầu hoặc hai ngọn nến. Lễ vật gồm: gà luộc nguyên con, bánh chưng, mứt kẹo, trầu cau, hoa quả, rượu nước và vàng mã.

Hết một năm, vị Hành khiển cũ đã cai quản hạ giới trong năm cũ sẽ bàn giao công việc cho vị Hành khiển mới đi xuống cai quản hạ giới trong năm mới. Mỗi năm có một vị, sau 12 năm thì các vị Hành khiển sẽ luân phiên trở lại. Và mâm lễ cũng Giao thừa được sắp bày với lòng thành tiễn đưa người nhà trời đã cai quản mình năm cũ và đón người mới xuống làm nhiệm vụ cai quản hạ giới năm tới.

Sau khi cúng Giao thừa xong, các gia chủ khấn Thổ Công, tức là vị thần cai quản trong nhà (thường bàn thờ tổ tiên ở giữa, bàn thờ Thổ Công ở bên trái) để xin phép cho tổ tiên về ăn Tết.

Tại sao cúng Giao thừa phải có gà trống ‘choai’?Mâm cơm cúng Giao thừa phải có gà trống "choai"

Ngày nay, có rất nhiều gia đình, vì tiện lợi và không hiểu hết văn hóa truyền thống phương Đông nên xem nhẹ việc sắp mâm cơm cúng Giao thừa. Theo văn hóa truyền thống, việc cúng gà trống “choai” đêm giao thừa mới mang lại ý nghĩa tốt đẹp trong năm mới, được chứng giám qua thời khắc giao thừa cũ – mới.

Ông Vương Duy Bảo-Cục phó Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ VH-TT&DL) cho biết, sở dĩ, gà được chọn làm vật cúng tế linh thiêng trong đêm Giao thừa bởi theo thần thoại của một số dân tộc Việt Nam, khi Ngọc Hoàng mới sáng tạo ra mặt đất, thấy lạnh lẽo, ẩm thấp, Người bèn sai mười mặt trời suốt ngày đêm chiếu sáng để sấy khô mặt đất. Nhưng đất đã khô trắng, nứt nẻ rồi mà Ngọc Hoàng quên không thu các mặt trời lại khiến con người và cây cỏ khốn đốn vì nắng hạn.

Có một chàng dũng sĩ giương cung tên bắn liên tiếp rụng 9 mặt trời. Mặt trời cuối cùng sợ hãi quá bay lên cao và trốn biệt không ló ra nữa. Mặt đất lại lạnh lẽo tối tăm. Con người và loài vật rủ nhau đi gọi mặt trời. Chẳng con nào gọi được, cuối cùng chỉ có con gà trống khoẻ mạnh cất tiếng gáy vang lừng khiến mặt trời tò mò ngó xuống rồi quên cả sợ hãi hạ thấp dần độ cao, khiến mặt đất lại sáng bừng lên.

“Đêm giao thừa là đêm trời đất tối tăm nhất, người ta bảo đó là lúc mặt trời ẩn mình sâu nhất. Nhà nhà bảo nhau đều cúng một con gà trống với hi vọng con gà sẽ đánh thức mặt trời chiếu sáng cho đủ đầy ánh nắng cả năm”, ông Bảo nói.

Vị này cũng cho biết thêm một chi tiết khá thú vị, cúng trong đêm giao thừa phải là gà trống hoa, mới “le te gáy” với ý nghĩa khoẻ mạnh, tinh khiết. Đó chính là ước mong “mưa thuận gió hoà” của cư dân nông nghiệp. Con gà thành một nét văn hoá đi liền với tín ngưỡng tôn sùng mặt trời của nghề trồng lúa nước. Lâu dần, cúng gà trống hoa thành phong tục của mọi gia đình Việt Nam vào lúc Giao thừa.

“Tuy nhiên, đến nay, nhiều gia đình Việt Nam đã không làm nông nghiệp, câu chuyện gà gọi mặt trời không còn được nhiều người biết đến, văn hoá ấy bị mờ dần khiến nhiều người không hiểu”, ông Bảo trăn trở.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang