Tại sao giảm giá ‘sập sàn’ doanh số bán ô tô tháng 10 vẫn giảm mạnh?

authorHòa Lê 14:27 13/11/2017

(VietQ.vn) - Mặc dù trong tháng 10 vừa qua rất nhiều hãng ô tô giảm giá sập sàn cho các mẫu xe hot, song doanh số bán ô tô trong tháng 10 lại giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số tháng 10 của toàn thị trường đạt 21.868 xe, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3% so với tháng 9. Trong đó bao gồm 12.012 xe du lịch; 8.968 xe thương mại và 888 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 3%; xe thương mại tăng 3% và xe chuyên dụng tăng 1% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 15.498 xe, tăng 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.370 xe, giảm 2% so với tháng 9.

Tại sao giảm giá ‘sập sàn’ doanh số bán ô tô tháng 10 vẫn giảm mạnh?

 Doanh số bán hàng tính đến hết tháng 10/2107. Ảnh: VOV

Tính chung 10 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 204.999 xe, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, ô tô du lịch giảm 10%; xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 18%. Xét về xuất xứ, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 6% so với cùng kì năm ngoái.

Mặc dù trong tháng 10 vừa qua, các hãng xe lớn như Toyota, Honda, Mazda, Kia đều đồng loạt giảm giá mạnh cho những mẫu xe “hot”, tuy nhiên doanh số bán ô tô tháng 10 vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoài. Lý giải về điều này, anh Thắng chủ salon ô tô tại Cầu Giấy cho biết, nguyên nhân chính vẫn là nhiều người có tâm lý chờ đợi khi chỉ còn vài tháng nữa thuế nhập khẩu ô tô sẽ về 0%; khi các hãng càng giảm giá thì người tiêu dùng lại càng có xu hướng chờ đợi.

Top 5 ô tô ‘gây bão’ thị trường Việt trong tháng 10/2017(VietQ.vn) - Dưới đây là những chiếc ô tô bán chạy nhất trong tháng 10/2017; gợi ý cho những ai đang muốn mua ô tô.

Theo kế hoạch, đầu năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ còn 0%; đây là mức giảm giá thấp nhất từ trước đến nay của thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam. Nhiều người cho rằng, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN mới giảm 10% mà giá xe đã giảm cả chục triệu. Nếu thuế về 0% vào năm tới, giá xe sẽ còn giảm nữa, có thể lên đến cả trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dù thuế nhập khẩu có giảm về 0% nhưng trong năm 2018 tới, giá xe hơi trong nước cũng khó có khả năng giảm sâu. Bởi vì ngoài thuế nhập khẩu, chúng ta còn rất nhiều "rào cản" thuế quan và phi thuế quan khác, và chúng không chịu ảnh hưởng của hiệp định thương mại tự do hay các cam kết quốc tế. Điển hình như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu, phí đường bộ,... Việc thay đổi các loại thuế và phí này có thể làm thay đổi giá xe nhập khẩu một cách rõ rệt, và chúng ta chưa biết được kết quả sau cùng như thế nào.

Tại sao giảm giá ‘sập sàn’ doanh số bán ô tô tháng 10 vẫn giảm mạnh?

 Nguyên nhân chính dẫn đến việc doanh số giảm so với cùng kỳ năm ngoái vẫn là nhiều người có tâm lý chờ đợi. Ảnh minh họa

Quan trọng nhất, để được hưởng ưu đãi thuế suất trong khu vực ASEAN, một mẫu xe bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng 40%. Đây là chi tiết ít được đề cập khi các hãng xe công bố thông số kỹ thuật, nên không dễ để xác định và nếu có, thì lượng xe đạt tiêu chuẩn này ở Việt Nam cũng không nhiều, mỗi hãng xe thường chỉ có 1-2 mẫu. Nghĩa là chỉ rất ít mẫu xe nhập từ ASEAN được giảm thuế và có thể giảm giá.

Do đó, người tiêu dùng vẫn nên cân nhắc mua xe dựa theo nhu cầu và hoàn cảnh thực tế, thay vì chờ đợi nhất là mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 116/2017 có hiệu lực từ 1/1/2018 với nhiều quy định khá khắt khe với ô tô nhập khẩu. Cụ thể, chỉ doanh nghiệp có giấy chứng nhận về ủy quyền triệu hồi sản phẩm, cam kết hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp linh kiện từ nhà sản nước ngoài, mới được phép nhập xe về Việt Nam. Điều khoản này có thể coi là sự chấm dứt nhập khẩu vĩnh viễn đối với những doanh nghiệp quy mô vừa, nhập khẩu không chính hãng.

Điều này có nghĩa giá cả của những chiếc xe nhập khẩu này sẽ kém cạnh tranh hơn so với trước.

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang