Tại sao không được sử dụng thiết bị điện tử trên máy bay?

author 16:50 10/07/2014

(VietQ.vn) - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy khoảng bốn trong số 10 hành khách hàng không Mỹ thừa nhận họ lén lút sử dụng một số thiết bị điện tử trên trên các chuyến bay.

Điện thoại di động (ĐTDĐ) bị nghi là thủ phạm gây ra hầu hết các sự cố cho hệ thống điện tử trên máy bay. Tuy vậy, hầu hết sự cố này không được xác minh cụ thể, mà chỉ do phi công và thành viên đội bay từng trải qua sự cố do nhiễu sóng điện tử tường thuật lại.

 

Tại sao không sử dụng thiết bị điện tử trên máy bay

Ảnh minh họa

Báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế IATA cho biết đã có 75 sự cố điện tử mà các phi công cũng như thành viên tổ bay tin rằng có liên quan tới điện thoại di động và các thiết bị điện tử. Báo cáo này thống kê các sự cố điện tử trong thời gian từ 2003 tới 2009 dựa trên trả lời khảo sát của 125 hãng hàng không trên toàn cầu,

Ông Dave Carson thuộc hãng Boeing - đồng chủ tịch ủy ban tư vấn liên bang nghiên cứu các vấn đề về nhiễu sóng điện tử do các thiết bị di động - cho rằng các thiết bị điện tử cá nhân phát ra những tín hiệu có thể phá vỡ các bộ cảm biến điện tử rất nhạy cảm trong khu vực hành khách của máy bay, bao gồm các cảm biến của hệ thống trợ giúp hạ cánh sử dụng trong thời tiết xấu.

Những kỹ sư của Boeing cũng cho rằng các tín hiệu từ các thiết bị điện tử cá nhân có thể phá vỡ các tần số liên lạc và dẫn đường ở những máy bay cũ không được bảo vệ tốt như máy bay mới. Hơn nữa bất cứ điều gì có thể làm phi công phân tâm trong buồng lái đều được coi là đe dọa an toàn của máy bay. Một phân tích năm 2006 đưa ra dẫn chứng: “một sự cố máy bay bay chệch 30 độ so với thiết bị dẫn đường đã được sửa chữa ngay lập tức khi một hành khách tắt một đầu DVD xách tay và vấn đề này lại tái phát khi thiết bị được bật trở lại.

Trong khi chưa có kết luận cuối cùng về việc các thiết bị điện tử có thực sự gây sự cố cho máy bay hay không, tốt hơn hết chúng ta hãy làm theo yêu cầu của các hãng hàng không: Tắt điện thoại di động trước khi cất cánh.

Hương Giang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang