Tại sao không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn mật ong?

authorThảo Nguyên 06:21 07/12/2015

(VietQ.vn) - Vi khuẩn clostridium botulinum có trong mât ong giải phóng ra độc tố botulism có tác động nguy hiểm trên hệ thần kinh gây tê liệt cơ hô hấp và gây tử vong với hàm lượng nhỏ.

Mật ong từ xưa tới nay luôn được coi là dược liệu quý, có tác dụng chữa bệnh, làm đẹp và bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên, khi sử dụng sai cách hay sử dụng không đúng mật ong sẽ gây độc cho cơ thể.

Mật ong cũng đặc biệt tốt với trẻ nhỏ. Nó có thể hỗ trợ kháng viêm, kháng khuẩn; giảm đau rát, chữa nhanh lành vết bỏng; trị ho, cảm lạnh; làm lành vết thương; bổ xung enzym tiêu hóa; tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch.

Tại sao không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn mật ong?Trẻ em dưới 1 tuổi không nên ăn mật ong

Thế nhưng, mật ong không hoàn toàn tốt đối với tất cả các trẻ ở mọi lứa tuổi. Trong quá trình lấy mật những con ong vô tình mang theo bào tử của vi khuẩn clostridium botulinum từ môi trường về tổ và nhiễm vào mật ong.

Vi khuẩn clostridium botulinum giải phóng ra độc tố botulism có tác dụng nguy hiểm trên hệ thần kinh gây tê liệt cơ hô hấp và gây tử vong với hàm lượng nhỏ. Mật ong bị nhiểm clostridium botulinum với tỉ lệ nhỏ chỉ 5%.

Người lớn nuốt phải bào tử clostridium botulinum hầu như không bao giờ bị bệnh bởi hệ tiêu hoá đã trưởng thành, đủ khả năng vô hiệu hoá chúng. Trong khi đó, ở trẻ dưới 12 tháng tuổi, hệ tiêu hoá còn chưa đủ các vi khuẩn hữu ích, chưa thể tiêu diệt bào tử, ngăn ngừa sự phát triển và sản sinh độc tố của chúng. Vì vậy, khi vào cơ thể trẻ bào tử có thể giải phóng vi khuẩn và sản sinh độc tố.

Dấu hiệu trẻ ngộ độc từ mật ong

Triệu chứng đầu tiên của ngộ độc botulism là táo bón, có thể kéo dài 3-30 ngày sau khi ăn phải mật ong chứa bào tử. Trong vòng vài ngày tiếp theo, trẻ trở nên bơ phờ, mệt mỏi, chán ăn, khóc yếu. Sau giai đoạn này, trẻ có thể thèm ăn trở lại, đó là lúc bệnh đã qua đỉnh điểm và bắt đầu thoái lui. Nếu bệnh tiếp tục tiến triển, trẻ sẽ ngày càng ít vận động và có thể bắt đầu chảy nước dãi, phản xạ bú giảm. Một dấu hiệu quan trọng nữa là trẻ bỗng nhiên trở nên mềm oặt, không giữ được đầu như trước. Một số trường hợp bị khó thở vì liệt cơ hoành. Ngừng thở hoàn toàn có thể xuất hiện ngay hoặc từ từ.

Để đề phòng ngộ độc do clostridium botulinum gây nên, theo lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe, cha mẹ không nên cho trẻ dưới 12 tháng tuổi ăn mật ong. Theo nghiên cứu bào tử clostridium botulinum con xuất hiện trên một số thực phẩm rau củ quả, vì vậy trước khi cho trẻ ăn cần phải nấu chín.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang