Tại sao không thể 'tha' cho chủ đầu tư 8B Lê Trực?

authorViết Cường 07:20 19/03/2016

(VietQ.vn) - Chủ đầu tư công trình tòa nhà 8B Lê Trực vừa có văn bản gửi Chính phủ và Bí thư Thành ủy Hà Nội để ‘cầu cứu’ nhằm không phải phá dỡ phần sai phạm.

Theo kết luận thanh tra của cơ quan chức năng, công trình tòa nhà 8B Lê Trực (TP Hà Nội) có nhiều sai phạm so với giấy phép xây dựng đã được cấp như xây vượt 16 m, tương đương 5 tầng; diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng trên 6.000 m2 so với giấy phép,…

cưỡng chế tòa nhà 8B Lê Trực

Chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực xin không phá dỡ phần sai phạm mà thay bằng hình thức khác

Vì có nhiều sai phạm “không thể bỏ qua” nên Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư phá dỡ những phần sai phạm. Nhưng do chủ đầu tư cứ chần chừ nên ngày 6/3, UBND phường Điện Biên đã phải chủ động tiến hành cưỡng chế phá dỡ phần sai phạm ở công trình số 8B Lê Trực.

Tuy nhiên, khi các cơ quan chức năng mới bắt đầu công việc được vài ngày thì chủ đầu tư là Công ty CP May Lê Trực lại có văn bản “cầu cứu” Chính phủ và Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Công ty CP May Lê Trực ngỏ ý muốn Chính phủ và lãnh đạo Hà Nội “bỏ qua” cho việc phá dỡ phần sai phạm, thay vào đó là hình thức xử lí khác.

Lí do mà Công ty này đưa ra là “sau khi xem xét, đánh giá thấy việc phá dỡ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng an toàn chịu lực và tuổi thọ của công trình”.

Việc này mang đến những nguy cơ gây sự cố nghiêm trọng cho người sử dụng mà không ai có thể lường trước, không thể biết sự cố sẽ xảy ra bất cứ lúc nào”.

Ngoài ra, theo lí giải của chủ đầu tư thì công trình vi phạm về số tầng nằm trong quy hoạch khu dân cư đã ổn định, không ảnh hưởng đến các công trình lân cận.

Bên cạnh đó, việc phải phá dỡ phần công trình đã xây dựng hoàn thành gây ra lãng phí của cải vật chất cho xã hội, thiệt hại về mặt kinh tế trong khi đất nước vẫn đang cần nhiều cơ sở phục vụ cho sự phát triển của xã hội.

Với những lý do trên, Công ty cổ phần May Lê Trực đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy thành phố Hà Nội xem xét, cho phép được thực hiện một trong 3 phương án.

Phương án 1: Công ty cổ phần May Lê Trực được nhận hình thức xử phạt bằng tài chính như một số các công trình vi phạm trật tự xây dựng khác và cho phép tồn tại phần công trình đã xây dựng không đúng với Giấy phép xây dựng.

Phương án 2: Dừng việc phá dỡ phần công trình vi phạm đang thực hiện để Nhà nước, Thành phố dùng phần công trình xây dựng này vào mục đích công ích có lợi cho cộng đồng hoặc phục vụ công tác đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Phương án 3: Cho phép Công ty cổ phần May Lê Trực được chủ động liên hệ với Hội Chữ Thập Đỏ để dùng phần công trình xây dựng sai phép vào mục đích từ thiện.

Chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực nhấn mạnh rằng “đã nhận thức rất rõ sai phạm của mình và đang phải trả giá rất đắt bằng những gì khủng khiếp đã, đang trải qua và đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại”.

Theo tính toán, nếu như phải phá dỡ phần sai phạm, thiệt hại mà chủ đầu tư phải chịu có thể lên đến vài trăm tỉ đồng. Điều này đúng là “gây ra lãng phí của cải vật chất cho xã hội, thiệt hại về mặt kinh tế trong khi đất nước vẫn đang cần nhiều cơ sở phục vụ cho sự phát triển của xã hội” như chủ đầu tư đã trình bày.

Những lý do mà Công ty CP May Lê Trực đưa ra để xin thôi phá dỡ phần sai phạm đều rất nhân văn, thấu tình nhưng chưa đạt lý.

Ai làm sai thì người đó phải chịu. Nếu như bỏ qua cho Công ty CP May Lê Trực, không phá dỡ những phần sai phạm của công trình mà chỉ phạt hành chính… thì sẽ tạo tiền lệ xấu sau này.

Về sau, những công trình sai phạm khác tương tự như 8B Lê Trực sẽ xử lí thế nào đây? Không cưỡng chế tháo dỡ, chỉ phạt hành chính hay xử lý nhân văn thì chắc chắn sẽ có nhiều công trình sai phạm khác mọc lên.

Việc phá dỡ phần sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực biết là khó cho chủ đầu tư và nhiều cư dân nhưng phải làm nghiêm để giữ kỷ cương phép nước.

Tọa lạc tại khu đất số 8B Lê Trực (còn được gọi là Discovery Complex II), tòa phức hợp 17 tầng gây chú ý thời gian gần đây khi có chiều cao vượt trội so với những công trình mang ý nghĩa biểu tượng cũng như chính trị, lịch sử gần đó như Lăng Bác, tòa nhà Quốc hội, bảo tàng Hồ Chí Minh...

Sau khi có yêu cầu kiểm tra của Thủ tướng, các cơ quan liên quan cho biết chủ đầu tư đã xây vượt tầng vào khoảng 16m, tương đương 5 tầng. Một số phần giật cấp cũng xây dựng không đúng giấy phép. Do đó, cơ quan quản lý yêu cầu chủ đầu tư phải có phương án cắt gọt các phần xây dựng sai.

Dự án 8B Lê Trực là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, chung cư cao cấp và biệt thự liền kề. Theo công bố, tòa hỗn hợp có 17 tầng cao và 4 tầng hầm, diện tích sàn của mỗi tầng là 1.900m2. Trong đó, 5 tầng dành cho trung tâm thương mại. Các căn hộ được bố trí từ tầng 6 với với các góc nhìn ra Quảng trường Ba Đình, Hoàng Thành Thăng Long...

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang