Tại sao lại phạt mũ không phải mũ bảo hiểm?

author 07:57 21/06/2014

(VietQ.vn) - Dù biết rõ loại mũ không phải mũ bảo hiểm (MBH) nhưng vì giá rẻ lại không bị xử phạt nên người dân vẫn mua và sử dụng….

Sự kiện:

Đây chính là nguyên nhân để lực lượng thực thi pháp luật tập trung xử phạt hành vi đội mũ không phải MBH từ 1/7 tới.

Trước đó, để giúp lực lượng cảnh sát giao thông nhận biết thế nào là mũ không phải MBH, Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đã có công văn gửi Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt, về việc mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe máy kèm theo hình ảnh.

Mũ không phải mũ bảo hiểm được bày bán phổ biến

Lãnh đạo Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa cũng khẳng định: Trong trường hợp Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt có yêu cầu, Cục sẵn sàng cử cán bộ phối hợp cùng lực lượng cảnh sát giao thông đứng ở một số  trạm để giúp việc nhận biêt mũ không phải MBH  để Cảnh sát giao thông xử lý và tuyên truyền.

Thậm chí, khi triển khai diện rộng tại tất cả 63 tỉnh thành phố  trên cả nước, Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa  cũng có thể đề nghị các Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tại địa phương cử người phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông để xử phạt hành vi đội mũ không phải MBH.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, mũ không phải MBH là những mũ có  cấu tạo không đủ các thành phần, yếu tố cấu tạo  như MBH, mắt thường cũng có thể phân biệt  như mũ cối, mũ nhựa, mũ lá...

Ông Trần Quốc Tuấn (đứng giữa) cho rằng mắt thường cũng có thể phân biệt được mũ nào không phải MBH

Theo quy chuẩn QCVN 2:2008/BKHCN, MBH chuẩn phải có đủ 3 bộ phận: Vỏ mũ , lớp đệm hấp thụ xung động và quai đeo, được chứng nhận hợp quy, dán tem CR theo đúng quy chuẩn, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật và có cụm từ "Mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy".

Dư luận cũng đặt câu hỏi tại sao lại xử phạt người đội mũ không phải MBH khi đi mô tô, xe máy?

Ông Trần Quốc Tuấn lý giải: Cơ quan chức năng cũng đã thường xuyên, định kỳ, đột xuất tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm . Nhưng  chất lượng MBH  trên thị trường đang bị ảnh hưởng bởi  quan hệ cung cầu không lành mạnh.

Mặt khác, trong những năm gần đây, năm nào cơ quan chức năng cũng tổ chức ciến dịch  tuyên truyền, phát tờ rơi tới người dân cách phân biệt thế nào là MBH dành cho người đi mô tô xe máy.  Người tiêu dùng cũng biết cả nhưng vì giá rẻ vẫn cố tình mua mũ không phải MBH để đội.

"Trên thị trường còn tồn tại những mũ không phải MBH, giá lại rẻ nên một bộ phận người tiêu dùng nhất là thanh niên vẫn  cứ mua để đội. Khi đội những mũ này họ lại  không bị xử phạt. Có cầu thì ắt có cung sản xuất để bán ra thị trường ngay cả khi cầu đó không lành mạnh".

Cũng theo ông Tuấn, nhà sản xuất mũ không phải MBH  lại không bị cấm vì không có quy định nào cấm sản xuất mũ đội đầu. Đây cũng không phải là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, nên người sản xuất kinh doanh chỉ cần có giấy phép, còn tiêu chuẩn thì DN có quyền tự công bố cho sản phẩm của mình.

Khi cơ quan chức năng vào kiểm tra, thì DN lấy lý rằng họ chỉ sản xuất mũ đội đầu cho người đi bộ, cưỡi ngựa, che nắng, chơi thể thao....cũng trình giấy phép đăng ký kinh doanh đàng hoàng. Có điều khi bán ra thị trường, thì người tiêu dùng mua để làm gì thì họ nói rằng “không hề biết”!?

"Như vậy rõ ràng người tiêu dùng đã có ý thức cố tình sử dụng sai mục đích khi đội mũ không phải MBH khi đi mô tô, xe máy.  Vậy phải xử phạt nghiêm hành vi đội mũ không phải MBH để  nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Đây cũng chính là gốc của vấn đề.", ông Tuấn phân tích.

Vị Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa cũng khẳng định: Bên cạnh việc xử phạt hành vi đội mũ không phải MBH khi đi mô tô, xe máy, các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục tăng cường kiểm tra , phát hiện và xử lý vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH .

"Các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền nâng cao ý thức người tiêu dùng trong việc mua và sử dụng MBH, không mua và sử dụng mũ không phải MBH khi đi mô tô, xe máy; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu nêu cao ý thức chấp hành nghiêm QCVN2:2008/BKHCN, không sản xuất kinh doanh mũ không phù hợp QCVN. Khi đó  thì  thị trường MBH  sẽ thực sự lành mạnh", ông Tuấn nói.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang