Lý do lỗ đen khổng lồ ở trung tâm dải Ngân hà không nuốt Trái Đất

authorNinh Lan 10:41 18/06/2019

(VietQ.vn) - Lỗ đen trong dải Ngân hà có từ trường rất mạnh có thể nuốt chửng những gì xung quanh nó nhưng tại sao nó không nuốt Trái Đất.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Lỗ đen siêu lớn tồn tại ở trung tâm hầu hết các thiên hà trong vũ trụ. Tại trung tâm dải Ngân hà đang có một từ trường cực mạnh đó có thể là một lỗ đen siêu lớn.

Ở nhiều thiên hà khác có các lỗ đen hoạt động mạnh, có nghĩa là rất nhiều vật chất bị hút hoặc rơi vào chúng, phát ra bức xạ năng lượng cao.

Tại sao lỗ đen khổng lồ ở trung tâm dải Ngân Hà không nuốt Trái Đất

Lỗ đen của dải Ngân hà yên tĩnh nên không nuốt Trái Đất. Ảnh: Mirror 

Theo các nhà khoa học, lỗ đen ở tại trung tâm của dải Ngân hà tương đối yên tĩnh. Các nhà khoa học tại NASA tin rằng điều này là do từ trường mạnh ở trung tâm của dải Ngân hà đủ mạnh để hạn chế các chuyển động hỗn loạn của khí.

NASA giải thích: "Nếu từ trường dẫn khí để nó tự chảy vào lỗ đen, thì lỗ đen đang hoạt động, vì nó đang ăn rất nhiều khí. Tuy nhiên, nếu từ trường truyền khí để nó chảy vào quỹ đạo xung quanh lỗ đen, thì lỗ đen yên lặng vì nó không nuốt phải bất kỳ loại khí nào cuối cùng sẽ hình thành sao mới".

Các nhà khoa học của NASA đã lần đầu tiên sử dụng một thiết bị mới có tên là Máy ảnh băng rộng có độ phân giải cao (HAWC +) để trực quan hóa từ trường này.

Những ý tưởng di chuyển Trái Đất thoát khỏi 'sự nuốt chửng' của Mặt Trời(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đang đưa ra những ý tưởng giúp Trái Đất thoát khỏi 'sự nuốt chửng' của Mặt Trời trong thời gian không xa.

Từ trường là các lực vô hình, vì vậy chúng không thể được chụp trực tiếp, nhưng thiết bị HAWC + phát hiện ánh sáng hồng ngoại phân cực phát ra từ các hạt bụi thiên thể. Những hạt này thẳng hàng vuông góc với từ trường.

Từ kết quả trên, các nhà thiên văn học có thể lập bản đồ hình dạng và suy ra sức mạnh của từ trường vô hình khác, giúp hình dung ra lực cơ bản này của tự nhiên.

Darren Dowell, nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA, nhà nghiên cứu chính của công cụ HAWC +, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Hình dạng xoắn ốc của từ trường sẽ đưa khí vào quỹ đạo xung quanh lỗ đen".

Điều này có thể giải thích tại sao lỗ đen của dải Ngân hà yên tĩnh trong khi những lỗ đen của các thiên hà khác đang hoạt động và chính vì lỗ đen của dải Ngân hà yên tĩnh nên nó không nuốt Trái Đất.

Thanh Vân (Theo Mirror)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang