Tại sao mất nước lại nguy hiểm?

author 06:42 02/03/2016

Cơ thể mất nước sẽ khiến cho bạn đang đứng trước nguy cơ mất nước và phải đối mặt với hàng loạt hệ lụy...

Mặc dù nước chiếm đến 60% trọng lượng cơ thể, nhưng chỉ cần mất khoảng 1,5% lượng nước đó, bạn đang đứng trước nguy cơ mất nước và phải đối mặt với hàng loạt hệ lụy

Mất nước khiến tâm trạng cáu gắt, khó chịu, dễ bị kích thích

Hơi thở có mùi

Công việc bận rộn khiến bạn quên uống nước và vào cuối ngày, bỗng nhiên bạn nhận thấy đồng nghiệp đứng xa bạn một cách bất thường để nói chuyện, lúc đó bạn nên xem lại hơi thở của mình.
Marshall Young, một nha sĩ ở Newport Beach, California (Mỹ) cho biết cơ thể mất nước là một trong những nguyên nhân khiến hơi thở có mùi hôi. Nước bọt có tính chất kháng khuẩn một cách tự nhiên. Khi bị mất nước, lượng nước bọt trong miệng giảm khiến vi khuẩn phát triển mạnh, dẫn đến hôi miệng.
Tăng cảm giác thèm ngọt
Mất nước gây ra cảm giác đói, đặc biệt là thèm đường. Amy Goodson, chuyên gia thể thao tại Mỹ cho biết nếu tập thể dục trong tình trạng mất nước, cơ thể sẽ sử dụng glycogen (được lưu trữ trong carbohydrate) với tốc độ nhanh hơn, từ đó gây ra cảm giác mệt mỏi.
Ảnh hưởng đến hiệu suất tập luyện
Theo chuyên gia thể thao Goodson, mất khoảng 2% nước trong cơ thể khiến hiệu suất hoạt động thể thao giảm xuống đến 10%, và nếu mất nước nhiều hơn, hiệu suất càng tệ hơn.
Khô da
Theo Health, muốn da khỏe mạnh và căng tràn sức sống đòi hỏi phải uống đủ nước. Uống nước là cách tốt nhất duy trì độ ẩm cho da từ trong ra ngoài. Tùy thuộc vào lối sống mà điều chỉnh lượng nước uống cho phù hợp.
Nếu bạn hoạt động cả ngày hoặc là một tín đồ của caffeine, bạn cần phải uống nhiều hơn những người khác bởi tập luyện làm mồ hôi thoát ra nhiều và caffeine là chất lợi tiểu, có thể gây mất nước.
Mệt mỏi
Cảm giác mệt mỏi, khó tập trung vào buổi chiều có thể được đổ lỗi do việc mất nước. Khi cơ thể bị mất nước, huyết áp sẽ hạ thấp, nhịp tim tăng, lưu lượng máu đến não chậm - tất cả đều là nguyên nhân gây nên mệt mỏi.

Tâm trạng cáu kỉnh

Uống một ly nước và tâm trạng của bạn có thể thay đổi theo hướng tích cực. Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên tạp chí Journal of Nutrition cho kết quả, sau khi thử nghiệm trên 25 phụ nữ chia làm hai nhóm, một nhóm được uống nước đầy đủ và một nhóm bị mất nước do dùng thuốc lợi tiểu và tập thể dục.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người mất nước có xu hướng mất tập trung và dễ bị kích thích hơn so với những người uống nước đầy đủ.
Ớn lạnh
Mất nước có thể gây ra ớn lạnh do lưu lượng máu đến da bị hạn chế. Ngoài ra, nước giữ nhiệt; nếu bạn thiếu nước, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh nhiệt độ, từ đó khiến bạn cảm thấy dễ bị ớn lạnh ngay cả không ở trong môi trường lạnh.
Chuột rút
Thiếu nước dẫn đến máu lưu thông kém, từ đó kéo theo hệ lụy làm cho cơ bắp bị chuột rút - tiến sĩ Ray Casciari, giám đốc y tế của Trung tâm y tế La Amistad ở quận Cam, California (Mỹ) chia sẻ.
Cơ thể làm nhiệm vụ bảo vệ các cơ quan quan trọng của nó. Nếu có sự thay đổi chất lỏng, mọi cơ quan khác sẽ bị xáo trộn theo.
Chóng mặt
Cùng với cơ bắp, khi máu lưu thông đến não ít hơn do thiếu nước, chắc chắn sẽ gây ra chóng mặt. Ngoài ra, tình trạng mất nước nhẹ còn có thể ảnh hưởng đến khả năng đảm nhận các nhiệm vụ tinh thần và khiến bạn cảm thấy đầu óc choáng váng, theo nghiên cứu đăng trên chuyên san British Journal of Nutrition.
Nhức đầu
Mất nước có thể gây ra đau đầu theo nhiều kiểu khác nhau. Thiếu nước ảnh hưởng đến nồng độ serotonin trong cơ thể, từ đó gây đau đầu - tiến sĩ Casciari giải thích. Hơn nữa, các mạch máu nhỏ trong não thường phản ứng rất nhanh với mức độ hydrat hóa, từ đó có thể dẫn đến đau đầu.
Táo bón
Cơ thể cần nước để giúp thức ăn di chuyển qua ruột già. Khi không nhận đủ nước, cơ thể sẽ đền bù bằng cách rút chất lỏng từ phân, từ đó gây ra táo bón.

Theo Thanh niên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang