Tại sao nên cân nhắc khi mua hoa tươi về nhà?

author 14:34 05/03/2015

(VietQ.vn) - Ngày nay, việc mua hoa tươi về nhà trang trí có thể vô tình rước chất độc vào nhà bởi những hóa chất được sử dụng trong quá trình vun trồng hoặc bảo quản tại cửa hàng.

Ngày nay, việc mua hoa tươi về nhà trang trí có thể vô tình rước chất độc vào nhà bởi những hóa chất độc hại được sử dụng trong quá trình vun trồng hoặc bảo quản tại cửa hàng.

Có không ít người đã từng bị "say" hoa tươi khi mua về trang trí, cắm lọ. Đa số người tiêu dùng đã từng "say" hoa dùng tay không tuốt lá, bẻ thân cành. Với những trường hợp này, nhẹ thì nôn nao, chóng mặt; nặng thì nôn khan đến mấy ngày sau.

Tại hội thảo “Xóa bỏ lệ thuộc vào hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) - những khoảng trống cần lấp đầy” trước đó, bà Nguyễn Thị Hòa-PGĐ Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững (SRD) cho biết đó là hiện tượng ngộ độc hóa chất mà người trồng hoa đã lạm dụng quá liều lượng để thúc ép hoa phát triển và bắt mắt. Hóa chất sử dụng với hoa được phun tùy thời điểm, có thể là hóa chất chống rệp, sâu bọ; hóa chất giúp hoa phát triển nhanh, kịp thời vụ hoặc hóa chất bảo quản hoa tươi lâu trong các cửa hàng...

"Chúng ta chưa thấy ai chơi hoa mà tử vong ngay nên thường chủ quan. Có rất nhiều loại bệnh là nguyên nhân từ thuốc BVTV nhưng không phải ngay một lúc nó phát tác mà nó tích lũy, phá hủy, cộng thêm môi trường làm cho cơ thể con người suy kiệt dần”, chuyên gia nông nghiệp này cảnh báo.

Tại sao nên cân nhắc khi mua hoa tươi về nhà?

Không nên trực tiếp dùng tay tuốt lá hoặc bẻ cành hoa tránh hóa chất độc hại ngấm vào cơ thể. Ảnh minh họa

Theo bà Hòa, người nông dân hiện nay đang không có kiến thức cũng như không có thông tin nói rằng hóa chất BVTV rất độc hại. Họ chỉ được nghe từ các công ty sản xuất hóa chất BVTV nói rằng đó là hóa chất chỉ để diệt sâu bệnh và cần thiết cho sự phát triển của nông sản. Tuy nhiên, mức độ độc hại của nó như thế nào thì không có công ty nào tiết lộ.

Nói về sở thích cắm hoa thường xuyên của nhiều người, bà Hòa khuyến cáo, việc làm đó có thể vô tình khiến người thân bị phơi nhiễm hóa chất độc hại bởi hiện nay, 100% các loại hoa khi trồng và bán đều có hóa chất độc hại, ngay cả những loài hoa dễ trồng. Đối với những loại hoa có mùi thơm như ly, hồng, mùi thơm của nó chính là mùi thuốc sâu và việc để một bình hoa trong nhà không khác với việc đang để bình thuốc sâu tỏa mùi. Việc hạn chế mua, cắm hoa sẽ phần nào làm giảm khả năng phơi nhiễm hóa chất độc hại và sẽ có tác động ngược với người trồng, bán hoa về việc cân nhắc giảm lạm dụng các hóa chất độc hại này.

“Mua hoa tươi về nhà không phải là mang cái đẹp vào nhà mà là đang đưa chất độc vào nhà. Các bậc cha mẹ cần cân nhắc để bảo vệ sức khỏe người thân", PGĐ Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững cảnh báo.

Nói thêm về hóa chất BVTV sử dụng trong hoa quả, bà Hòa cho hay, hành động phun nước lên hoa quả của người bán thực ra đều là nước có pha hóa chất. Tuy nhiên, người tiêu dùng thường bỏ qua vì không ai tử vong ngay sau khi ăn, nhưng, tỷ lệ ung thư ở Việt Nam ngày càng nhiều một phần do những hóa chất như vậy.

Lời khuyên của chuyên gia nông nghiệp này cho hay, nếu không thể từ bỏ thói quen cắm hoa tươi, nên dùng kéo hoặc găng tay cắt cành hoặc tuốt lá hạn chế chất độc ngấm qua da vào cơ thể; bình cắm hoa nên để ở nơi thoáng mát, gần cửa sổ; nên mua những loại hoa bình thường, không có nhiều người dùng, được bán rẻ thì nguy cơ sử dụng thuốc BVTV ít.

"Cây hoa cũng là một cơ thể, khi có tác động, nó được cái này thì sẽ mất cái kia. Đối với hoa ly, muốn được nhiều màu như hiện nay, người ta phải chịu để nó mất bớt mùi thơm và tất cả là nhờ vào hóa chất. Đối với hoa loa kèn, trước kia chỉ căm 3 ngày là hỏng, thối thân nhưng bây giờ có thể kéo dài tuổi thọ của nó đến 10 ngày" - Nguyễn Thị Hòa-PGĐ Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững (SRD).

Phương Phương

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang