Tại sao Nga chưa bán tiêm kích tàng hình Su T-50 cho Việt Nam?

author 05:52 25/06/2015

(VietQ.vn) - Nga chưa thể bán tiêm kích tàng hình Su T-50 cho nhiều quốc gia có nhu cầu trong tương lai gần vì nó không nằm trong danh sách được xuất khẩu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Nga chưa thể bán tiêm kích tàng hình Su T-50 cho nhiều quốc gia có nhu cầu trong tương lai gần vì nó không nằm trong danh sách được xuất khẩu. Trước đó, 3 khách hàng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, được xem là khách hàng tiềm năng của T-50. Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Sergey Kornev, trưởng phái đoàn Rosoboronexport tham dự triển lãm hàng không Paris cho biết, tiêm kích tàng hình thế hệ năm T-50 sẽ không được cung cấp cho các khách hàng nước ngoài trong tương lai gần.

"Tại thời điểm này, các máy bay T-50 không có trong danh mục xuất khẩu", ông Kornev nói.

"Chúng tôi không có quyền thúc đẩy quảng bá sản phẩm này hoặc tiết lộ các thông số của nó cho đến khi một quyết định pháp lý được thực hiện để đưa Su T-50 vào danh sách xuất khẩu", ông Sergey Kornev, trưởng phái đoàn Rosoboronexport tham dự triển lãm hàng không Paris cho biết.

Tiêm kích tàng hình Su T-50.Tiêm kích tàng hình Su T-50.Mô hình tiêm kích tàng hình Su T-50 đã được Tổng Công ty máy bay thống nhất Nga (UAC) đem tới tại triển lãm Le Bourget (Pháp) chỉ chứng tỏ khả năng Nga và công nghệ tiên tiến. Các máy bay sẽ bắt đầu được quảng bá ngay sau khi nó xuất hiện trong danh mục sản phẩm quân sự được xuất khẩu.

Cũng theo ông Kornev, điều này có thể xảy ra không nhất thiết là phải sau khi Su T-50 được cho phép sử dụng ở trong lãnh thổ Nga.

Nguyên mẫu T-50 bay thử nghiệm

Nguyên mẫu T-50 bay thử nghiệm

Trước đó, các quan chức công ty Sukhoi (Nga) từng tuyên bố rằng, hãng này đang muốn tiếp thị các mẫu Sukhoi Su-35 và Su T-50 tới khách hàng Đông Nam Á gồm Việt Nam, Indonesia và Malaysia.

“Sukhoi hiện có 3 khách hàng chính tại khu vực Đông Nam Á gồm Việt Nam, Indonesia và Malaysia. Tất cả họ đều là khách hàng tiềm năng của 2 mẫu máy bay chiến đấu hiện đại Su-35 Super Flanker và Sukhoi PAK FA T-50”, ông Tyukhanov - Giám đốc tiếp thị công ty sản xuất máy bay chiến đấu Sukhoi nói.

Tiêm kích tàng hình Su T-50 PAK FA là mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đang được phát triển bởi một liên doanh do Sukhoi đứng đầu. Nó được dự định là sẽ dùng để thay thế các tiêm kích MiG-29 và Su-27.

Hiện tính năng của Su T-50 vẫn được bảo mật nghiêm ngặt, mọi thông tin về loại máy bay này chủ yếu được công bố dưới dạng nguồn tin không chính thức. Các nguồn tin này cho biết rằng, Su T-50 có trọng lượng cất cánh 29,7 tấn, trang bị hai động cơ AL-41F1 cho tốc độ tối đa 2.600km/h, có khả năng bay hành trình tốc độ siêu âm mà không cần đốt nhiên liệu lần hai.

Su T-50 được trang bị hệ thống điện tử hàng không cực kỳ hiện đại gồm radar mạng pha chủ đụng có tầm trinh sát tới 400km, có khả năng dẫn tên lửa hạ 16 mục tiêu cùng lúc. Hệ thống vũ khí gồm hầu hết các loại tên lửa, bom mà Nga sử dụng hiện nay, đặt trong khoang vũ khí trong thân hoặc giá treo bên ngoài.

Trần Nam (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang