Tại sao người Mỹ treo ngược chân gà, vịt lên sau khi thịt?

author 14:32 16/10/2015

(VietQ.vn) - Việc treo ngược gà, vịt lên sau khi thịt giúp họ đánh giá được con gà, vịt nào thiếu canxi hoặc có vấn đề về xương.

Vấn đề an toàn thực phẩm vốn được người Mỹ rất coi trọng. Điều đó có nghĩa là các sản phẩm họ dung nạp vào cơ thể phải thật sự an toàn và chất lượng tốt, nhất là các sản phẩm từ thịt như thịt gà, bò, lợn… Tuy nhiên, trong chăn nuôi, rất nhiều nguy cơ có thể xảy ra ngoài tầm kiểm soát và điều này được chia sẻ tại Hội thảo kỹ thuật về Dinh dưỡng trong thức ăn chăn nuôi tổ chức sáng nay (16/10).

Tại buổi hội thảo này, vấn đề thiếu canxi ở vật nuôi được đặc biệt nhấn mạnh. Đối với bò sữa  cao sản, đại diện công ty Premex (Mỹ) cho biết, nhu cầu về canxi rất cao nên rất dễ bị liệt chân trước sau khi sinh, sốt sữa, sinh khó, sót nhau. Nguyên nhân được cho là do chúng suy giảm chức năng thận nên làm hạn chế khả năng chuyển hóa vitamin D3. Ngoài ra, việc thiếu vitamin D3 còn khiến giảm chất lượng và sản lượng sữa.

Đối với heo nái trong giai đoạn mang thai hay sinh con cũng vậy, thường xuyên bị thiếu canxi do nhu cầu cơ thể cao và do chức năng thận bị suy yếu nên hay bị liệt sau sinh, heo con còi cọc, liệt, tiểu ra vôi…

Đối với gà đẻ, hiện tượng thiếu canxi thể hiện ở dấu hiệu: tăng tỷ lệ trứng vỡ, vỏ mỏng, trứng bạc màu, trứng nhiễm khuẩn; giảm tỷ lệ ấp đẻ, ấp nở hoặc bị tê liệt…

Tại sao người Mỹ treo ngược chân gà lên sau khi thịt?

Đại diện công ty Premex (Mỹ) chia sẻ về tầm quan trọng của canxi trong chăn nuôi

Một điều vô cùng thú vị được đại diện người Mỹ chia sẻ tại hội thảo đó là hình ảnh những con gà sau khi giết mổ được treo ngược chân lên giá. Vị này cho biết, không phải ngẫu nhiên có hình ảnh này. Đối với gà, để kiểm tra độ loãng xương, có thiếu canxi không, đầy đủ dinh dưỡng không, sau khi giết mổ sẽ được treo ngược chân lên. Nếu chân, cánh và thân gà vẫn trong tư thế ôm trụ chặt lấy nhau, không xòe ra lỏng lẻo thì đó là gà đảm bảo chất lượng thịt tốt, dinh dưỡng cao, đầy đủ canxi.  

Có một cách khác để người tiêu dùng nhận biết gà đảm bảo chất lượng, canxi cao cũng được đại diện công ty Premex mách nước:

“Nếu không đủ hàm lượng canxi, khi nấu, xương gà sẽ bị đen thay vì trắng. Bởi khi gặp nhiệt độ cao, máu gà thiếu canxi rất lỏng còn xót lại sẽ xông vào xương và gây đen”.

Mặc dù người chăn nuôi nhận thức được việc phải bổ sung canxi cho gia súc, gia cầm nhưng việc đưa nhiều vitamin trực tiếp vào thức ăn chưa chắc đã hiệu quả. Người chăn nuôi cần đảm bảo vật nuôi hấp thụ được hết lượng vitamin hợp lý trong thức ăn. Nếu thiếu canxi trong dinh dưỡng, cơ thể vật nuôi buộc phải tự rút canxi trong cơ thể dẫn đến tình trạng suy kiệt cơ thể.

Để giải quyết tình trạng suy giảm chất lượng thịt và nâng cao chất lượng sinh sản, nhân đàn gia xúc, gia cầm do thiếu canxi, sản phẩm Alpha D3 của công ty Premex (Mỹ) đã được người chăn nuôi vô cùng quan tâm. Đây được coi là sự lựa chọn tối ưu để tối đa hóa hiệu quả sử dụng thức ăn; tăng cường khả năng hấp thụ canxi, phốt pho; hạn chế các vấn đề do thiếu hụt canxi gây ra như bại liệt, trứng mỏng vỏ ở gà….

Công dụng của canxi trong thức ăn chăn nuôi nói chung và trong sản phẩm cung cấp canxi như Alpha D3 nói riêng được đặc biệt nhấn mạnh.

Theo đó, đối với gia cầm, nên dùng liên tục cho gà con từ ngày đầu để tạo khung xương tốt, tránh viêm khớp, bại liệt, giúp tăng trọng lượng từ 10 – 20%. Đối với gia cầm đẻ trứng sẽ giúp tránh hiện tượng mỏng vỏ, đặc biệt ổn định vỏ trứng cho gà giống, tăng tỷ lệ nở con.

Đối với heo con đến 25kg, chống còi xương, viêm khớp, bại liệt, tăng trọng 5-10%. Tránh hiện tượng tiểu ra vôi và hạn chế loại thải sớm ở nái.

Với bò sữa, nâng cao khả năng hấp thu Canxi - Phospho, giảm nguy cơ bại liệt, tăng khả năng đậu thai, tăng vật chất khô trong sữa bò, cải thiện năng suất sữa 5–10% kéo dài thời gian khai thác sữa.

Ngoài ra, với vật nuôi khác, sẽ tăng năng suất 5–10%, phát triển khung xương, tránh cong vẹo xương, gù, giòn xương và xốp xương… Khi hấp thụ hết canxi trong thức ăn thông qua các loại thức ăn chăn nuôi có chứa sản phẩm Alpha D3, năng suất chất lượng chăn nuôi có thể lên gấp 2 lần thông thường.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang