Tại sao nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp lại quan trọng với doanh nghiệp nhỏ và vừa?

author 06:03 29/06/2021

(VietQ.vn) - Nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp là hai trong số các yếu tố chính thu hút người tiêu dùng đến với sản phẩm của doanh nghiệp (trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa).

Theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), nhãn hiệu là dấu hiệu được dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp này trên thị trường với hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp khác. Chúng cho phép khách hàng xác định một doanh nghiệp là nguồn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.

Nhãn hiệu là cơ sở để tạo nên thương hiệu và danh tiếng của công ty, chúng góp phần tạo ra mối quan hệ tin cậy với khách hàng và điều đó cho phép doanh nghiệp thiết lập một tập hợp khách hàng trung thành và nâng cao thiện chí của công ty. Nhãn hiệu cũng chính là điểm nổi bật, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng của doanh nghiệp. Quan trọng hơn, nhãn hiệu giúp ngăn ngừa sự nhầm lẫn của người tiêu dùng khi chỉ ra nguồn gốc của sản phẩm và mức chất lượng nhất quán của sản phẩm.

Cũng theo WIPO, việc bảo hộ nhãn hiệu thông qua việc đăng ký mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đăng ký tạo ra độc quyền cho chủ sở hữu đã đăng ký để ngăn không cho các bên thứ ba tiếp thị các sản phẩm hoặc dịch vụ giống hệt hoặc tương tự dưới một nhãn hiệu giống hệt hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn.

Các nhãn hiệu đã đăng ký dễ thực thi hơn vì chúng thường mang một quyền sở hữu có căn cứ. Ngoài ra, một số quốc gia đã áp dụng các hệ thống cho phép cơ quan hải quan kiểm tra và thu giữ hàng giả xâm phạm quyền với nhãn hiệu đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký. 

Một nhãn hiệu đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký có thể tồn tại trong một thời gian rất dài, miễn là nó được sử dụng và gia hạn. Việc bán hoặc chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu mang lại nguồn thu nhập tiềm năng cho chủ sở hữu quyền. Một nhãn hiệu đã được bảo hộ có thể dùng để xin tài trợ từ các tổ chức tài chính.

Nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp có vai trò đặc biệt quan trong đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ảnh minh họa 

Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố này. Từ bàn cho đến điện thoại, kiểu dáng công nghiệp là một trong số các yếu tố chính thu hút người tiêu dùng đến với một sản phẩm hoặc khiến cho họ thích sử dụng sản phẩm này hơn sản phẩm kia.

Kiểu dáng công nghiệp thúc đẩy sự lựa chọn của người tiêu dùng bởi người tiêu dùng thường tìm kiếm các sản phẩm hoạt động tốt và đồng thời có cả yếu tố thẩm mỹ, đẹp mắt. “Diện mạo” hoặc hình thức của sản phẩm có thể đóng một vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Theo WIPO, kiểu dáng công nghiệp là vấn đề liên quan đến tất cả các doanh nghiệp. Bất kể sản phẩm nào, từ đồ gia dụng, ô tô, thiết bị liên lạc đến thiết bị chiếu sáng, bao bì và hộp đựng đều có kiểu dáng công nghiệp. Hiện nay, kiểu dáng công nghiệp đang phát triển mạnh với nhiều sản phẩm, ý tưởng mới. Các công nghệ mới được liên kết, cụ thể là Internet và phương tiện truyền thông xã hội đã kích hoạt việc tạo ra các loại kiểu dáng công nghiệp mới như giao diện người dùng đồ họa (GUI) và biểu tượng.

WIPO cho biết, quyền đối với kiểu dáng công nghiệp có thể mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc bảo vệ kiểu dáng công nghiệp nên là một phần của một chiến lược kinh doanh bất kỳ ngay từ đầu của một dự án bất kỳ, vì tính mới thường là điều kiện cần thiết để có được độc quyền kiểu dáng công nghiệp.

Bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tạo ra độc quyền. Điều này có nghĩa là chủ sở hữu quyền có các biện pháp hợp pháp để ngăn ngừa hoặc ngăn chặn người khác khai thác thương mại hoặc sao chép kiểu dáng công nghiệp của mình. Độc quyền kiểu dáng công nghiệp là tài sản kinh doanh bởi chúng là một phần của danh mục tài sản trí tuệ của công ty và có thể làm tăng giá trị cũng như giá trị thị trường của các sản phẩm của công ty.

Độc quyền kiểu dáng công nghiệp có thể được bán hoặc chuyển giao quyền sử dụng cho một công ty khác và đây chính là một nguồn thu nhập tiềm năng cho chủ sở hữu quyền. Bên cạnh đó, độc quyền kiểu kiểu dáng công nghiệp có thể củng cố thương hiệu và danh tiếng của công ty. Trong một thị trường cạnh tranh, kiểu dáng công nghiệp có thể tăng thêm giá trị tiếp thị cho sản phẩm và giúp chúng nổi bật giữa các sản phẩm cùng loại.

Ngoài ra, việc bảo hộ kiểu dáng công nghiệp góp phần vào việc thu lợi tức đầu tư. Điều này được thực hiện thông qua việc tạo ra và tiếp thị các sản phẩm hấp dẫn và sáng tạo. Nó cũng cổ vũ và khuyến khích sự sáng tạo.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang