Tại sao nhiều doanh nghiệp phải chi phí ngoài luồng cho hải quan?

author 06:47 15/11/2015

(VietQ.vn) - Có 28% doanh nghiệp cho biết có chi trả các chi phí ngoài quy định trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Nếu không, nhiều doanh nghiệp sẽ bị kéo dài thời gian làm thủ tục, bị yêu cầu bổ sung, giải trình các chứng từ không theo quy định ...

Thông tin đáng chú ý trên được công bố tại Báo cáo Kết quả khảo sát năm 2015 về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Thủ tục hải quan

Nếu không trả chi phí ngoài quy định, doanh nghiệp có thể sẽ bị kéo dài thời gian làm thủ tục, bị yêu cầu bổ sung, giải trình các chứng từ không theo quy định và phải đối mặt với thái độ thiếu văn minh, lịch sự của cán bộ, công chức hải quan. 

Theo đó, ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, trong quá trình thực hiện thủ tục thông quan, có 58% doanh nghiệp từng gặp khó khăn nhất định. Trong đó, có 83% doanh nghiệp cho rằng, biểu mẫu khó khai báo và hay thay đổi. 48% doanh nghiệp phản ánh việc bị yêu cầu cung cấp thông tin, giấy tờ ngoài quy định. “Đặc biệt, khảo sát cũng cho thấy, có 28% doanh nghiệp cho biết có chi trả các chi phí ngoài quy định trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Bên cạnh đó, 35% doanh nghiệp được hỏi từ chối trả lời câu hỏi về việc trả phí ngoài quy định vì xác định đây là vấn đề nhạy cảm”, ông Đậu Anh Tuấn nói.

Cuộc khảo sát được VCCI tiến hành từ tháng 4 đến tháng 6/2015. Các doanh nghiệp tham gia khảo sát là doanh nghiệp có tần suất làm thủ tục hải quan cao.

Điều đáng nói là, vị đại diện VCCI nhấn mạnh, có 36% doanh nghiệp cho biết, nếu không trả chi phí ngoài quy định, có thể sẽ bị phân biệt đối xử. Đặc biệt, tại một số địa phương, 80% doanh nghiệp được khảo sát lo ngại vấn đề trên. Các rắc rối gặp phải thường là bị kéo dài thời gian làm thủ tục, bị yêu cầu bổ sung, giải trình các chứng từ không theo quy định và phải đối mặt với thái độ thiếu văn minh, lịch sự của cán bộ, công chức hải quan. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang