Tại sao rắn bị chặt đầu vẫn cắn chết người

author 08:21 01/09/2014

(VietQ.vn)- Loài rắn độc không chỉ đáng sợ khi chúng còn sống mà thậm chí sau khi đã chết, chúng vẫn nguy hiểm đến chết người. Các nhà khoa học chứng thực rắn đã chết vẫn có thể tấn công con người.

Con rắn mất đầu và cái chết bất ngờ

Trong một bài báo cáo gần đây, người ta nhận định, loài rắn độc không chỉ đáng sợ khi chúng còn sống mà thậm chí sau khi chúng đã chết, chúng vẫn nguy hiểm đến chết người.

 

Clip về cái chết của người đầu bếp Trung Quốc xấu số.

Hẳn chúng ta chưa quên câu chuyện về anh đầu bếp người Trung Quốc xấu số bị đầu con rắn anh ta mới giết cắn cho một phát chí mạng dẫn đến tử vong. Câu chuyện thật mà như bịa này khiến nhiều người bối rối. Các nhà khoa học đã chứng thực điều đó hoàn toàn có thể xảy ra và đã xảy ra nhiều hơn một lần.

Giáo sư sinh học Steven Beaupré trường Arkansas nói “ Loài rắn sau khi chết vẫn có thể có phản xạ và cử động nhất định. Đặc tính này xuất hiện ở nhiều loại động vật máu lạnh có hoặc không có xương sống. Động vật lưỡng cư và loài bò sát cũng có hiện tượng này.

Phản xạ chết chóc

Ông Beaupré cho biết các loài rắn độc, ví dụ như rắn hổ mang và rắn đuôi chuông vẫn có thể đớp mồi theo phản xạ hàng giờ sau khi đầu lìa khỏi thân. Phản xạ đớp mồi ở loài rắn độc mạnh hơn nhiều so với loài động vật ăn thịt bởi loài rắn sử dụng răng nanh khác với những loài thú ăn thịt. Ví dụ như loài hổ, chúng giết con mồi bằng cách vồ và ngoạm chặt con thú xấu số cho đến khi nó chết hẳn. Loài rắn không như vậy, chúng chỉ cắn một nhát duy nhất cực kỳ nhanh rồi mặc cho con vật ngấm độc chết một cách từ từ.

Lý giải rắn mất đầu vẫn cắn chết người

Sát thủ tốc độ rắn đuôi chuông với cứ đớp tử thần diễn ra trong vòng 0.2 giây. Ảnh minh họa

Cú tấn công nhanh gọn đó diễn ra trong vòng chưa đến một giây. Loài rắn đuôi chuông được xem là sát thủ tốc độ, cú đớp tử thần của nó chỉ diễn ra trong vòng 0,2 giây. Ông Beaupré cho rằng anh đầu bếp người Trung Quốc kia đã vô tình trở thành nạn nhân của cơ chế phản xạ nhanh nhạy của loài rắn hổ mang.

Loài rắn dù chết vẫn còn nguy hiểm

Không may cho người đầu bếp xấu số kia, phản xạ đớp mồi của rắn hổ mang vẫn nhạy đến hàng giờ sau khi con vật đã chết. Theo tin tức đã đưa, người đàn ông nọ đã cầm vào đầu con rắn 20 phút sau khi anh ta giết nó.“

Con vật bị chặt đầu không có nghĩa là dây thần kinh của nó ngừng hoạt động. Cơ thể loài rắn sau khi bị chặt đầu vẫn có thể trườn trên mặt đất trong tư thế đe dọa và có xu hướng tấn công những người nó cảm thấy gây nguy hiểm cho nó.

Lý giải loài rắn dù chết vẫn cắn chết người

Khi cảm nhận được nguy hiểm, bất kể sống hay đã chết, rắn lập tức vào tư thế tấn công. Ảnh minh họa

”Những cử động kỳ lạ của loài rắn sau khi chết là do các ion thần kinh hay còn được gọi là các hạt điện tích, chúng duy trì tế bào thần kinh cho cơ thể con vật hàng giờ liền. Khi những tế bào thần kinh của con rắn vừa mới chết bị kích thích, các kênh tế bào sẽ mở ra cho phép ion đi qua tạo nên những xung điện dẫn đến các phản xạ của loài rắn như khi nó còn sống, chẳng hạn như đớp mồi.

Ông Beaupré diễn giải “ Cú đớp theo phản xạ sẽ diến ra khi có một dạng tín hiệu truyền đến phần miệng của con vật. Theo suy đoán của tôi, anh chàng đó đã đưa tay vào miệng con rắn sau khi anh ta chặt đầu nó dẫn đến kích thích phản xạ đớp mồi.”

Và anh chàng đầu bếp người Trung Quốc không phải là nạn nhân đầu tiên bị cắn bởi một con rắn đã chết. Tháng Một năm 2014, một người đàn ông ở Autralia bị một con rắn đen bụng đỏ cắn 45 phút sau khi anh ta chặt đứt đầu nó. Người đàn ông này được cứu sống nhưng cũng phải nằm viện theo dõi hai ngày. Năm 2007, tại bang Washington, một người đàn ông bị một con rắn đuôi chuông cắn vào tay, nó chính là con rắn anh mới giết cách đó vài phút. May mắn thay, người đàn ông này đã trốn thoát được lưỡi hái tử thần.

Phương Khanh

(Dịch)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang