Tại sao sát thủ có thể qua hàng rào an ninh vào ám sát Đại sứ Nga?

authorHòa Dương 19:31 22/12/2016

(VietQ.vn) - Dù sát thủ bắn chết Đại sứ Nga không đi qua máy dò kim loại tại cổng kiểm tra an ninh của sự kiện nhưng vẫn được phép vào trong triển lãm.

Theo thông tin báo Vnexpress, kẻ ám sát ông Andrey Karlov, đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đã dùng thẻ cảnh sát để lọt vào hội trường buổi triển lãm ảnh nơi ông Karlov có bài phát biểu, dù hôm đó y không được giao nhiệm vụ, các sĩ quan cảnh vệ cho biết.

Theo Hurriyet Daily News, tại khu vực kiểm tra an ninh ở lối vào sự kiện, Altintas nhất quyết không chịu bước qua máy dò kim loại. Một nhân viên bảo vệ đã chặn anh ta lại, nhưng người này lập tức bị thuyết phục và để Altintas bước qua khi y trình ra tấm thẻ cảnh sát.

 Đại sứ Nga phát biểu tại buổi triển lãm trước khi bị ám sát

 Đại sứ Nga phát biểu tại buổi triển lãm trước khi bị ám sát.

Nhờ thế, Altintas mới có thể tiếp cận đại sứ Nga, đứng ngay sau lưng ông như một vệ sĩ mà không một ai chú ý hay đề phòng. Giới chuyên gia nhận định thủ phạm đã thể hiện bản thân là một kẻ rất khôn ngoan bởi y biết lợi dụng thân phận cảnh sát cũng như sự chủ quan của lực lượng an ninh để dễ bề hành động.

Báo An ninh thủ đô dẫn tin từ truyền thông thông quốc tế cho hay, ngày 21/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng cho biết, thủ phạm nổ súng sát hại Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ là một “đệ tử” trong mạng lưới thành viên rộng khắp của giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen đang sống ở Mỹ.

 Sát thủ đã sử dụng thẻ cảnh sát để vượt qua an ninh vào triển lãm.

Ông Gulen đang là nhân vật bị Ankara truy lùng gắt gao nhất, khi cho rằng vị giáo sĩ này là “tác giả” của cuộc đảo chính quân sự bất thành hồi giữa tháng 7, gây ra nhiều thiệt hại cho chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ.

“Không cần phải giấu giếm một sự thật. Đó là thủ phạm nằm trong mạng lưới thành viên của Gulen”, Tổng thống Erdogan tuyên bố.

Về việc Đại sứ Nga không được bảo vệ an ninh tại buổi triển lãm, theo báo Lao Động dẫn tin từ truyền thông địa phương cho biết, các nhà ngoại giao chỉ được đảm bảo an toàn trên lãnh thổ đại sứ quán, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết khi đề cập tới thực tế Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov đã không được bảo vệ vào ngày xảy ra án mạng.

Vụ đại sứ Nga bị giết: Vợ và mẹ khóc nức nở đón chồng trở về quê hương(VietQ.vn) - Vợ và mẹ đại sứ Nga bị giết khóc nức nở bên quan tài của chồng, con khi thi thể của ông được đưa về Moscow.

"Một quy tắc chung là các vệ sĩ có vũ trang của Đại sứ quán chỉ hoạt động trên lãnh thổ Đại sứ quán, họ không thể mang súng bước ra ngoài hàng rào. Đó là một vấn đề. Không chỉ riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ mà với hầu hết các nước đều như vậy", ông Putin cho biết tại cuộc họp với đại diện của cả hai Viện trong Quốc hội.

Theo tổng thống Nga, với một số nước, "do tính chất những quá trình ở đó", lẽ ra nên thỏa thuận cơ chế bảo vệ đặc biệt cho các nhà ngoại giao Nga.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang