Tại sao uống thuốc tẩy đều đặn mà vẫn nhiều giun?

author 15:30 21/04/2015

(VietQ.vn) - Nhiều điều tra cho thấy, người dân chưa biết cách tẩy giun đúng. Đa số cho rằng, ai bệnh người đó uống thuốc nhưng để đạt được hiệu quả mong muốn khi tẩy giun, cả gia đình phải cùng nhau trị bệnh.

Nhiều người không biết cách tẩy giun

Rất nhiều gia đình có con nhỏ than phiền tẩy giun cho con không hiệu quả. Cho dù các khuyến cáo đưa ra nên tẩy giun 6 tháng một lần nhưng chỉ sau 2 tháng, tình trạng nhiễm giun lại tái phát.Giải đáp thắc mắc của các gia đình, Ths.Bs Nguyễn Quốc Thái – khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai cho biết là do cha mẹ chưa biết cách tẩy giun cho con.

Theo giải thích của bác sĩ Thái, các loài giun sán lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa, với trung gian quan trọng là bàn tay. Khi một thành viên trong gia đình bị bệnh giun sán thì những thành viên khác trong gia đình cũng có thể nhiễm do có cùng tập quán sinh hoạt.

Tại sao uống thuốc tẩy đều đặn mà vẫn nhiều giun?

Giun sán lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa, với trung gian quan trọng là bàn tay nên mọi người đều có thể bị lây nhiễm chéo.

Bên cạnh đó, trứng/ấu trùng giun sán có thể phát tán trong môi trường sống hộ gia đình nên các thành viên trong gia đình dễ bị lây nhiễm chéo. Vì vậy cần tẩy giun cùng lúc cho cả gia đình.

“Có nhiều điều tra ở các địa phương nước ta cho thấy nhiều người chưa biết cách tẩy giun. Tuy nhiên trong những năm gần đây, với việc đẩy mạnh tuyên truyền tại cộng đồng, đặc biệt là đưa nội dung phòng chống giun sán lây truyền qua đất vào trong nhà trường, sự hiểu biết của người dân về tẩy giun hiệu quả đã cải thiện đáng kể”, bác sĩ Thái nói.

Giờ uống thuốc giun hiệu quả?

Nhiều người băn khoăn về việc uống thuốc giun ngày giờ nào trong ngày để đạt hiệu quả cao. 

Trước kia, phương pháp uống thuốc giun thường theo quy trình: trước khi đi ngủ đêm, lúc hơi đói; ăn sáng bằng đồ ăn có nước, trơn như bún, phở… sẽ có hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, phương pháp tẩy giun ngày nay đã thay đổi.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái cho biết, hai loại thuốc tẩy giun phổ biến nhất hiện nay là Mebendazole và Albendazole. Việc uống thuốc đã không còn bị hạn chế bởi thời gian, đều có thể uống vào bất cứ khi nào trong ngày, bất kể đói hay no. Cách uống thuốc cũng rất linh hoạt, có thể nhai, nuốt chửng hoặc nghiền trộn với thức ăn…

Nhận xét về tình trạng nhiễm giun sán trong cộng đồng, bác sĩ Thái nói thêm: với việc tăng cường các biện pháp tuyên truyền giáo dục tăng cường vệ sinh cho người dân, đồng thời từng bước thay đổi tập quán canh tác sử dụng phân người, tỷ lệ mắc giun sán hiện nay đã giảm so với trước đây.

Bên cạnh những nỗ lực tuyên truyền giáo dục sức khỏe triển khai tại trường học, nhiều tỉnh đã triển khai tẩy giun hàng loạt cho trẻ em trong độ tuổi đến trường và đã thu được kết quả tốt. Các thuốc tẩy giun hiện nay rất nhiều, dễ sử dụng và ít tác dụng phụ càng tạo thuận lợi hơn cho công tác phòng chống các bệnh giun sán.

“Ở các bệnh viện tuyến trung ương không còn hay gặp bệnh nhi nhiễm giun nặng. Trước đây hay có những trường hợp giun chui ống mật gây đau bụng dữ dội phải xử trí cấp cứu, hoặc tắc ruột do búi giun, hay giun bò ra tận lỗ mũi ngoài”, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái nói.

Trà Phương



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang