Tái tạo xương chậu bằng công nghệ in 3D

author 06:31 12/02/2014

Một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình ở Anh đã thành công trong việc sử dụng công nghệ in 3D tiên tiến nhất để tạo khung xương chậu mới cho một bệnh nhân nam từng phải cắt bỏ một nửa khung xương chậu do ung thư.

Công nghệ in 3D cho phép tái tạo gần như mọi hình thể ba chiều từ dữ liệu máy tính và được xem là có tiềm năng sử dụng to lớn trong lĩnh vực y học. 

Bác sĩ Craig Gerrand tại Newcastle Upon Tyne Hospitals NHS Trust, một trong những trung tâm dịch vụ y tế lớn nhất trong Hệ thống y tế quốc gia (NHS) Anh, đã ứng dụng công nghệ này để tái tạo phần xương chậu đã bị cắt bỏ của một bệnh nhân ung thư ở độ tuổi 60. 

Công nghệ in 3D có thể mô phỏng chính xác bộ phận cơ thể người.

Theo bác sĩ Gerrand, bệnh nhân nói trên bị mắc một dạng ung thư xương hiếm gặp có tên chondrosarcoma. Do dạng ung thư này không đáp ứng với thuốc hay xạ trị nên biện pháp duy nhất để cứu bệnh nhân là phải cắt bỏ một nửa khung xương chậu để tránh di căn. 

Các hình ảnh chụp cắt lớp cho phép bác sĩ Gerrand và các đồng sự đo được chính xác lượng xương đã bị cắt bỏ. Phần khung xương chậu mới để thế vào chỗ đã bị cắt bỏ sau đó được tạo thành trên máy in 3D bằng cách đặt liên tiếp các lớp bột titanium (titan) gắn kết với nhau nhờ tia laser. 

Cuối cùng, phần xương chậu titanium này được ghép nối với nửa xương chậu còn lại của bệnh nhân và được phủ một lớp khoáng để xương có thể phát triển. 

Đây là ca phẫu thuật thay thế xương chậu đầu tiên được thực hiện ở Anh nhờ công nghệ in 3D. Thành công của ca phẫu thuật là đến nay bệnh nhân nói trên đã có thể chống gậy đi lại được.

Theo Vietnam+

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang