Tai tiếng trong quá khứ của Johnson&Johnson sau nghi vấn phấn rôm gây ung thư

author 16:19 26/02/2016

(VietQ.vn) - Năm 2011, nhiều người tiêu dùng đã tẩy chay dòng sản phẩm dầu gội Baby Shampoo của hãng vì có chứa chất gây kích ứng da, mắt và hệ hô hấp.

Theo tin tức từ báo Pháp luật Tp. HCM, sau nghiên cứu năm 1971, nhiều con số cho thấy ung thư buồng trứng và sử dụng bột talc có liên quan với nhau. Vào năm 1992, một nghiên cứu chỉ ra rằng thường xuyên sử dụng phấn trẻ em làm tăng nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng gấp ba lần.Tiếp đó, năm 2010, một nghiên cứu của ĐH Harvard cho thấy bột talc trong phấn trẻ em có nguy cơ gây ung thư cho con người. Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo, loại bột này vẫn được lưu hành trên thị trường mà không có bất cứ cảnh báo nào từ Công ty J&J.

Theo The New Indian Express, vào năm 2007, các quan chức của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phát hiện Johnson &Johnson (J&J) sử dụng quy trình tiệt trùng phấn rôm Baby Powder trái phép và thực hiện quy trình này tại một cơ sở khác ở Thane, bang Maharashtra, Ấn Độ mà không có giấy phép. Cuộc điều tra của FDA tiết lộ rằng J&J đã dùng khí ethylene oxide (EO) - một loại khí được sử dụng để sản xuất các hóa chất công nghiệp và tiệt trùng trang thiết bị y tế và có thể gây ung thư -  nhằm tiêu diệt vi khuẩn trong phấn rôm nhưng lại không tiến hành các cuộc kiểm tra bắt buộc để đảm bảo không còn “tàn tích” của loại khí này trong phấn rôm.

Có thời gian J&J cũng đã trở thành tâm điểm bị chỉ trích từ các nhóm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, họ phản đối một số thành phần được sử dụng trong các sản phẩm của công ty. Vào năm 2012, trước áp lực quá lớn từ các khách hàng, J&J cam kết loại bỏ hai thành phần vốn gây tranh cãi gồm hóa chất tinh khiết 1,4-dioxane (C4H8O2) và chất formaldehyde ra khỏi tất cả sản phẩm đến năm 2015.

J&J bày tỏ sự thất vọng về phán quyết của tòa trong vụ kiện này nhưng vẫn khẳng định sản phẩm của hãng an toàn tuyệt đốiJ&J vẫn khẳng định sản phẩm của hãng an toàn tuyệt đối

Bên cạnh đó, trong quá khứ, hãng cũng đã gặp không ít tai tiếng. Năm 2010, Mỹ đưa ra cảnh báo với người tiêu dùng rằng một số lô thuốc Epogen và Procrit chữa bệnh thiếu máu của hãng Johnson & Johnson có thể chứa “những mảnh thủy tinh cực nhỏ”, các mảnh thủy tinh này có nguy cơ gây ra hiện tượng cục máu đông ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Năm 2011, nhiều người tiêu dùng đã tẩy chay dòng sản phẩm dầu gội Baby Shampoo chăm sóc trẻ em nổi tiếng toàn cầu vì có chứa chất hóa học gây hại, có thể gây kích ứng da, mắt và hệ hô hấp.

Năm 2013, Ấn Độ đã phát hiện nhà máy Johnson & Johnson tại đây sử dụng chất ethylene oxide để tiệt trùng phấn bột trẻ em. Đây là một chất dùng để sản xuất nhiều hóa chất công nghiệp hay dùng khử trùng thiết bị y tế. Chất này có khả năng gây tổn thương đến phổi, gây buồn nôn, và thậm chí còn gây bệnh ung thư, VTV đưa tin. 

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang