Xe tải 'bệnh thêm trọng' khi tài xế thấy hư hỏng mà không nhanh khắc phục

author 18:19 22/11/2017

(VietQ.vn) - Đối với xe tải động cơ diesel sẽ thường gặp những hư hỏng nhất định mà tài xế cần biết để khắc phục nhanh chóng tránh dẫn đến những hư hỏng nặng hơn.

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Xe tải là dòng xe thường xuyên chạy đường dài hoặc chạy nhiều, tải trọng lớn nên các tài xế cần chú ý, sau một thời gian sử dụng thường sẽ xảy ra một số dấu hiệu hư hỏng mà tài xế cần nhanh chóng khắc phục.

Khi xe tải có dấu hiệu hỏng hóc, tài xế cần nhanh chóng khắc phục tránh sự cố đáng tiếc. Ảnh minh họa 

Theo kỹ thuật viên ô tô Phạm Minh Trí (gara ô tô Quốc Bình, Nam Đinh), những dấu hiệu cho thấy xe tải đang gặp vấn đề khi khởi động xe và chay có tiếng kêu lạ, máy hoạt động không ổn định hoặc động cơ giảm hẳn công suất, sức ì lớn.  Một số dấu hiệu nữa là gầm xe rò rỉ nước, hệ thống xả khí kêu bất thường, lốp xe rít mạnh khi dừng hoặc đỗ xe. Nguy hiểm hơn là trường hợp xe lệch về một bên dù đang đi trên đường bằng phẳng, phanh nhẹ, mất hiệu quả hay hiệt độ của nước làm mát động cơ cao hơn bình thường. Những trường hợp này nếu không được khắc phục khịp thời sẽ gây hỏng nặng hơn có thể gây nguy hiểm khi lái xe.

Với trường hợp động cơ khó khởi động, nguyên nhân được xác định là do bình điện yếu, đầu nối với cực của bình điện hỏng, không tiếp xúc hoặc bị bẩn hoặc tiếp mát không tốt. Cách khắc phục là kiểm tra và nạp điện hoặc thay bình điện khác; Đánh sạch và xiết chặt lại các đầu nối của bình điện.

Uống thuốc đông y mua trên mạng nhiều người đã phải tức tốc nhập viện(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen mua hàng qua mạng kể cả là thuốc chữa bệnh. Đã có những trường hợp sau khi uống thuốc đông y bán trên mạng đã phải nhập viện.

Nếu máy khởi động vẫn hoạt động tốt, nhưng động cơ không nổ thì có thể do hết nhiên liệu; Lõi lọc nhiên liệu bị tắc; Nhiên liệu lẫn không khí. Với trường hợp này, cách khắc phục cần kiểm tra và bổ xung nhiên liệu vào thùng chứa nhiên liệu; Thay lõi lọc; Xả không khí trong hệ thống nhiên liệu.

Khi động cơ chỉ chạy ở tốc độ thấp, nguyên nhân có thể là để tốc độ không tải quá thấp; Thùng chứa còn ít nguyên liệu; Lõi lọc bị tắc. Cách khắc phục: Điều chỉnh lại tốc độ của động cơ ở chế độ không tải; Đổ thêm nhiên liệu; Thay hoặc rửa lõi lọc.

Nguyên nhân của việc động cơ bị quá nóng có thể do mặt ngoài của két nước bị bẩn; Thiếu nước làm mát; Két nước bị tắc; Van bằng nhiệt bị hỏng. Cách khắc phục: Rửa sạch két nước; Đổ thêm nước và kiểm tra xem có bị rò rỉ không; Phun nước xúc rửa két nước; Kiểm tra van hằng nhiệt.

Nếu động cơ xả khói đen, nguyên nhân có thể xác định như: Tắc lọc khí; Tắc ống cao su đường hút. Cách khắc phục: Rửa hoặc thay lọc khí; Thay ống cao su.

Động cơ tiêu hao nhiên liệu quá mức có thể là do nhiên liệu diesel kém chất lượng; Mức dầu nhờn động cơ quá cao; Đường ống nhiên liệu bị rò rỉ; Bơm cao áp chỉnh không đúng; Bộ hơi mòn nhiều. Cách khắc phục: Kiểm tra và thay nhiên liệu; Chỉnh lại bơm cao áp; Kiểm tra áp suất cuối kỳ nén. Vì hiện tượng sục dầu lên buồng cháy hoặc bỏ lửa đều làm chân nến điện có màu đen: còn màu sang là do chân nến điện bị cháy vì động cơ làm việc quá nóng.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang