Tài xế có thể gặp tai nạn thảm khốc nếu bỏ qua dấu hiệu côn ô tô hỏng

author 16:36 15/01/2019

(VietQ.vn) - Côn ô tô là một hệ thống quan trọng nên nếu phát sinh lỗi mà tài xế bỏ qua sẽ vô cùng nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.

Hệ thống côn xe ô tô còn được gọi là bộ ly hợp được biết đến là cầu nối trung gian của động cơ hộp số và cầu chủ động. Khi động cơ hoạt động, thì trục khuỷu luôn quay, kể cả khi xe đang dừng bánh và máy ở trạng thái chờ (số 0).

Như vậy, có thể hiểu đơn giản, côn xe ô tô có tác dụng chính là đóng hoặc ngắt kết nối giữa máy và bánh xe. Nếu động cơ chạy và côn đóng kết nối thì bánh xe quay. Nếu ngắt kết nối thì bánh xe quay chậm lại theo quán tính rồi từ từ dừng hẳn. Việc ngắt côn cho phép tài xế tăng giảm số hoặc dừng xe mà động cơ vẫn hoạt động (không bị chết máy).

Là một bộ phận khá quan trọng liên quan tới mức độ an toàn của tài xế nên nếu như côn xe ô tô phát sinh lỗi mà không để ý tới các dấu hiệu cảnh báo trước thì sẽ gây nguy hiểm rất lớn cho chủ phương tiện. 

 Đồ chơi nhập lậu bị lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn phát hiện và thu giữ

 Côn xe ô tô hư hỏng rất nguy hiểm cần đoán trước được 'bệnh' để tránh

Dấu hiệu xe ô tô bị giật khi nhả côn

Nếu trong lúc nhả côn xe bị giật thì tài xế nghĩ ngay tới việc bộ ly hợp đang có vấn đề. Để khắc phục tài xế cần tiến hành mang xe ngay đi kiểm tra tại garage uy tín bởi vì tình trạng này rất nguy hiểm. Có thể côn xe không chuẩn, hoặc nặng hơn nữa là bộ ly hợp bị vỡ chi tiết nào đó. Ngoài ra gãy lò xo giảm chấn, bàn ép bị nứt… cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng này.

Dấu hiệu khó khăn khi vào số

Tình trạng đạp hết khoảng chạy của bàn đạp côn nhưng vẫn khó vào số, điều này chứng tỏ bộ ly hợp cắt số kém, không dứt điểm. Khi gặp lỗi này cũng cần phải mang xe đến garage điều chỉnh căn lại bàn đạp côn ngay lập tức vì để lâu sẽ gặp nguy hiểm bất ngờ.

Quá nhiều rủi ro khi dùng lốp ô tô thành mỏng tài xế không nên mạo hiểm(VietQ.vn) - Sử dụng lốp ô tô thành mỏng đẹp nhưng tài xế phải thận trọng vì rất dễ bị chém rách cạnh, tài xế chỉ có cách thay mới vô cùng tốn kém.

Dấu hiệu bàn đạp ly hợp rung

Khi bàn đạp ly hợp rung tài xế có thể kiểm tra kỹ hơn bằng cách đạp nhẹ lên bàn ly hợp để cảm nhận. Nếu đạp mạnh hơn thì hiện tượng này sẽ biến mất. Điều này nghĩa là xe có thể bị lắp sai đĩa ly hợp, khiến đĩa bị lệch và gây mòn bộ ly hợp. Để khắc phục cần kiểm tra tình trạng côn và đĩa ly hợp, lắp đặt lại cho đúng vị trí.

Xe xuất hiện tiếng kêu khi đạp côn

Nếu bạn đạp côn mà thấy hiện tượng tiếng kêu phát ra có thể lúc này vòng bi dùng để ngắt ly hợp đã mòn, hỏng hoặc thiếu mỡ bôi trơn. Tùy vào từng trường hợp mà ta có thể thay vòng bi hoặc bổ xung mỡ bôi trơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang