Tài xế có thể mất mạng bất cứ lúc nào nếu không giữ khoảng cách an toàn chuẩn quy định

author 18:02 23/03/2019

(VietQ.vn) - Từ trước tới nay đã không ít vụ tai nạn liên hoàn xảy ra mà nguyên nhân là do tài xế không giữ khoảng cách an toàn khi lái xe nhất là khi trên đường cao tốc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, nhất là tai nạn liên hoàn xuất phát từ việc lái xe không giữ khoảng cách an toàn với xe trước. Nếu theo dõi thường xuyên thông tin về giao thông, nhưng trường hợp tương tự như trên diễn ra liên tục, đặc biệt trên đường quốc lộ và cao tốc.

Một khi xảy ra tình huống bất ngờ như xe trước phanh gấp, rẻ hay gặp va chạm… sẽ không có đủ thời gian để đưa ra phản ứng kịp thời, cũng không đủ quãng đường để phanh an toàn và dừng xe lại, tai nạn xảy ra là điều không thể tránh khỏi.

Trước đó, một vụ tai nạn liên hoàn đã xảy ra tại Km 14+400 trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, chiếc Toyota Fortuner đang lưu thông thì mất lái dẫn đến va chạm với Toyota Camry và Toyota Corolla Altis, làm cả 3 xe hư hỏng nặng phần đầu lẫn đuôi, rất may không có thương vong về người.

 Lái xe trên cao tốc nếu không giữ khoảng cách an toàn có thể mất mạng bất cứ lúc nào

 Lái xe trên cao tốc nếu không giữ khoảng cách an toàn có thể mất mạng bất cứ lúc nào

Việc lái xe không giữ khoảng cách an toàn trên cao tốc không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà thậm chí còn mất mạng bất cứ khi nào. Vì thế để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, tài xế nhất định phải lưu ý khi điều khiển xe chạy với tốc độ từ 60 km/h trở xuống, trong khu vực đô thị, đông dân cư, đặc biệt là trên cao tốc người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình...

Ngoài ra phải nắm rõ các quy định về khoảng cách khi tham gia giao thông để tránh bị phạt. Theo Điều 11. Giữ khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe của Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định: Khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

Cũng theo Điều 12 của thông tư này, khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Tốc độ lưu hành (km/h)                  Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)

      >60                                                                35

       80                                                                  55

      100                                                                 70

      120                                                                100

Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định tại khoản 1 Điều này.

Suzuki Celerio 2018 -Rẻ nhất thị trường Việt nhưng chớ vội mua vì lộ nhiều nhược điểm(VietQ.vn) - Xe ô tô Suzuki Celerio 2018 thuộc dòng xe ô tô cỡ nhỏ dành cho gia đình được khá nhiều người thích. Tuy nhiên dòng xe này lại rất nhiều nhược điểm.

Về mức phạt, căn cứ tại điểm h khoản 4 Điều 5 Nghị định 46/2016 quy định phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1- 3 tháng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang