Tài xế mới nhất định không được bỏ qua nguyên tắc này khi lái ô tô cỡ nhỏ đường dài

author 06:02 25/03/2020

(VietQ.vn) - Lái ô tô cỡ nhỏ đường dài là một thách thức không nhỏ đối với bất cứ tài xế nào. Do đó để bảo đảm an toàn cần phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Với những ai đang sở hữu xe ô tô cỡ nhỏ ít nhiều trong đời cũng phải một lần lái xe đường dàiThực tế, kinh nghiệm lái xe ô tô cỡ nhỏ đường dài là một trong những trải nghiệm khá thú vị với hầu hết mọi người. Thay đổi địa lý, văn hóa địa phương cùng cảnh vật hai bên đường trên các cung đường mới lạ đem lại những hưng phấn rất đặc biệt đối với tài xế. 

Tuy nhiên đối với các mẫu xe cỡ nhỏ thường sử dụng cho việc đi lại trong đô thị. Tại cung đường này các mẫu xe cỡ nhỏ thể hiện sự ưu việt, phù hợp với nhiều tay lái bởi kích thước nhỏ gọn, linh hoạt nhưng khi chạy đường dài tài xế cần phải lưu tâm đến một số nguyên tắc cơ bản để đảm bảo an toàn.

 Lái xe cỡ nhỏ đường dài luôn đòi hỏi tài xế phải nghiêm túc thực hiện những nguyên tắc cơ bản, tránh rủi ro. Ảnh minh họa

Chuẩn bị tốt thể lực

Đây là bước chuẩn bị tối quan trọng trước khi bắt đầu một hành trình dài vài trăm kilômét/ngày. Di chuyển liên tục ở các tốc độ khác nhau, từ khu dân cư đến các cung đường ngoài quốc lộ, đòi hỏi sự tập trung cao độ và thích ứng nhanh của người lái. Vì thế trước các chuyến đi, tài xế cần phải có một giấc ngủ thật tốt, để đảm bảo sự tỉnh táo trong suốt hành trình, sẵn sàng phản ứng trước các tình huống giao thông vốn khá phức tạp trên đường phố Việt Nam.

Kiểm tra xe ô tô trước chuyến đi xa

Chúng ta cũng không quên kiểm tra xe trước các chuyến đi. Chuyến đi càng dài ngày càng phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, thậm chí có thể bảo dưỡng, thay nhớt, lốp xe mới nếu cảm thấy đã sử dụng lâu. Nếu đoạn đường sắp tới có sự thay đổi về điều kiện thời tiết, đường ẩm ướt, nhiều sương mù cũng nên trang bị thêm một bộ đèn sương mù tăng cường nếu cần thiết. Một số chi tiết cần kiểm tra khác như đèn chiếu sáng, bình ắc quy, gạt nước mưa, nước rửa kính, nước làm mát, dầu trợ lực lái…Hiểu rõ khả năng của xe.

Đối với các xe ô tô cỡ nhỏ chủ yếu đi trong thành phố nên trường hợp cần đi xa, người điều khiển nên chú ý đến khả năng vận hành của xe để tăng thêm độ ăn toàn. Đối với xe số sàn, người lái nên đi đúng cấp số theo tốc độ xe để tăng sự ổn định và tối ưu nhiên liệu. 

Lưu ý quan trọng khi đổ nhiên liệu cho xe ô tô(VietQ.vn) - Đổ nhiên liệu cho xe ô tô tưởng chừng là việc làm đơn giản hàng ngày của tài xế tuy nhiên thực tế nếu không lưu ý khi đổ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Không nên lái xe liên tục

Trên những hành trình dài hơn 300 km, lái xe nên chia nhỏ cung đường, dừng nghỉ thích hợp để đạt độ tỉnh tao cao nhất khi lái xe. Trong trường hợp cơn buồn ngủ đến bất ngờ, tài xế nên dừng nghỉ thay vì cố lái xe. Ngoài ra tài xế có thể ngậm một lát chanh mỏng khi lái xe đường dài để tinh thần tỉnh táo. Tuy nhiên, khi mệt mỏi quá, dừng nghỉ là biện pháp tốt nhất.

Vượt xe đúng cách

Kỹ năng vượt xe của mỗi tài xế đã qua các kỳ sát hạch lái xe hầu như không khó. Tuy nhiên vượt xe đúng cách như thế nào lại là một vấn đề khác. Để vượt xe an toàn, trước tiên cần tuyệt đối không vượt ở khúc cua khuất tầm nhìn, không vượt về bên phải khi đoạn đường chỉ có 1 làn di chuyển cho mỗi chiều đường, không vượt trên cầu, trong hầm đường bộ, không vượt ở những nơi có vạch phân cách liền và những đoạn cấm vượt. Đây hầu hết là những tình huống đã bị cấm vượt trong luật giao thông đường bộ, tuy nhiên hầu hết cách tài xế đều vi phạm nếu có sự nới lỏng của cơ quan hành pháp và cảnh sát giao thông.

Ngoài ra, để vượt xe đúng cách, tài xế cũng cần duy trì một khoảng cách an toàn đủ lớn. Điều này sẽ giúp lái xe dễ dàng quan sát điều kiện giao thông phía trước xe chuẩn bị vượt, để có thể đưa ra quyết định vượt xe hợp lý và an toàn.

Không nên vượt nếu xe phía trước cũng đang có tín hiệu chuẩn bị vượt một xe khác. Để an toàn nên chờ xe phía trước vượt xong, hãy tiến hành vượt tiếp tục. 

Tuân thủ luật giao thông

Khi lái xe cỡ nhỏ đường dài lại là tài xế mới nên cần điều khiển xe tuân thủ các quy tắc về tốc độ, làn đường để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người tham gia giao thông khác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang