Tài xế ô tô cần biết những điều này để tránh tai nạn khi đi đường đèo vào mùa đông

author 11:34 24/01/2018

(VietQ.vn) - Với điều kiện địa hình và khí hậu của Việt Nam, khi đi đường đèo vào mùa đông, tài xế ô tô phải đối mặt với nhiều nguy hiểm tiềm ẩn có thể dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng

Trog thời tiết mùa đông ở Việt Nam, các cung đường đèo thường xuyên xuất hiện sương mù nhất là các cung đường ở khu vực vùng núi phía bắc thậm chí còn có mưa phùn. Việc lưu thông trên các cung đường này là hết sức khó khăn và nguy hiểm không chỉ đối với những tài xế "non tay" mà còn là thử thách đối với những tài xế có kinh nghiệm.

Tài xế ô tô cần biết những điều này tránh tai nạn khi đi đường đèo vào mùa đông

Lái xe đường đèo vào mùa đông tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Tài xế xe tải Nguyễn Bá Tri (Lạng Sơn) cho biết, với những cung đường đèo, việc lưu thông trong điều kiện thời tiết sương mù, hay mưa phùn là vô cùng khó khăn. Mặt đường trơn trượt độ bám dính mặt đường giảm, hơn nữa, nhiều cung đèo không có cọc tiêu phản quang hay gương cầu lồi. Việc lái xe trong điều kiện như vậy thường xuyên phải bật đèn, nhiều tài xế quên không bật đèn dễ gây nguy hiểm cho xe lưu thông ngược chiều nhất là với xe đang xuống dốc. Tài xế luôn phải giữ tay ấm tránh bị cóng khó xử lý tình huống.

Với những tài xế không quen cung đường cần phải hết sức chú ý khi lái, không lái quá chậm hay quá nhanh, và nhất là chú ý khi vượt hay những khúc cua tay áo. Luôn tập trung quan sát đường cẩn thận, giữ khoảng cách với những xe phía trước để đề phòng những tình huống bất ngờ thì người điều khiển sẽ có đủ thời gian xử lý tình huống bằng việc giảm dần tốc độ hoặc phanh gấp nguy hiểm. Theo các chuyên gia, trong trường hợp phanh gấp khi phanh đột ngột hệ thống phanh dồn trọng lượng xe lên phía trước nên khi phanh gấp, xe rất có thể bị xoay đầu hay trượt một đoạn dài ngoài tầm kiểm soát.

Cho bé ăn nước hầm xương thường xuyên có nguy cơ gây suy dinh dưỡng(VietQ.vn) - Thói quen cho trẻ ăn nhiều nước hầm xương vì cho rằng trong đó có nhiều chất dinh dưỡng và canxi là sai lầm nghiêm trọng.

Đặc biệt, trước khi đi luôn phải theo dõi và kiểm tra xe nhưng cần gạt nước, lốp xe, dầu xe, xăng xe... hạn chế tối đa sự cố giữa đường. Ngoài ra cần phải chú ý hệ thống đèn báo lỗi, khi đèn sáng nhanh chóng tìm địa điểm để dừng lại kiểm tra khắc phục ngay lập tức.

Ngoài ra, khi nhiệt độ xuống thấp, xe thường khó nổ máy, nên hạn chế dừng quá lâu trên đường đèo. Nếu bạn đang lái xe lao dốc ở đường đèo mà không may xe bị chết máy trước tiên bạn cần hết sức bình tĩnh,phối hợp cả phanh tay phanh chân, thậm chí có thể gạt cần số thấp hơn có thể khiếm hộp số bị hỏng. Nhanh chóng quan sát một vị trí an toàn để dừng xe và chèn bánh xe, tránh sự cố ở những cung đèo quá dốc xe sẽ trôi theo quán tính. Mọi thao tác cần nhanh chóng dứt khoát.

Minh Châu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang