Tài xế sẽ phải 'hối hận' nếu phớt lờ hiện tượng điều hòa ô tô thổi ra khí nóng

author 06:03 25/09/2020

(VietQ.vn) - Trong quá trình sử dụng ô tô, nhất là mùa hè hiện tượng khí nóng thổi ra từ hệ thống điều hòa chứng tỏ ở rất nhiều bộ phận đang có vấn đề tài xế không nên bỏ qua.

Điều hòa không khí là một hệ thống quan trọng trên xe. Nó điều khiển nhiệt độ và tuần hoàn không khí trong xe giúp tài xế cảm thấy dễ chịu trong những ngày nắng nóng và giảm độ ẩm cũng như lọc sạch không khí trong những ngày lạnh. Tuy nhiên, thật khó tưởng tượng nổi cảnh phải lái xe dưới trời nắng nhưng máy điều hòa không khí lại thổi ra hơi nóng. Đâu là nguyên nhân gây ra hiện tượng này?

 Có nhiều nguyên nhân khiến điều hòa thổi ra khí nóng. Ảnh minh họa

Thiếu hụt ga lạnh

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng điều hòa không mát mà thổi ra khí nóng đó là ga lạnh bị thiếu hụt nên hiệu suất làm lạnh thấp. Việc rò rỉ ga lạnh không giống với rò rỉ các loại chất lỏng trên xe, vì chúng ít để lại dấu vết như nước làm mát hay dầu động cơ. Thông thường để phát hiện vị trí rò rỉ ga lạnh các kỹ thuật viên cần phải sử dụng các cách làm đặc biệt. Tuy nhiên, nếu chú ý quan sát trên các đường ống dẫn của hệ thống điều hòa đôi khi lại có dấu hiệu. Ngoài ra, do ga lạnh thoát ra mang theo cả dầu bôi trơn máy nén, mà dầu bôi trơn lại rất dễ bám bụi vì vậy chỗ rò rỉ sẽ rất ẩm ướt và có nhiều bụi bẩn.

Hư hỏng trong máy nén

Máy nén được ví như trái tim của hệ thống điều hòa. Theo đó chất lạnh hay ga lạnh sẽ được máy nén luân chuyển tới dàn nóng và dàn lạnh để thực hiện quá trình ngưng tụ và bay hơi, từ đó làm cho không khí đi qua dàn lạnh mát hơn. Vì vậy, khi bộ phận này hư hỏng thì điều hòa sẽ chỉ có gió nóng mà không mát. Các chi tiết trên máy nén như puli máy nén, ly hợp điện từ, hay dây đai dẫn động bị chùng cũng khiến hệ thống điều hòa hoạt động kém chất lượng hơn bình thường. 

Ô tô dễ cháy phanh khi đổ đèo nếu tài xế mắc sai lầm- những nguyên tắc cần nắm vững(VietQ.vn) - Đổ đèo là tình huống không đơn giản đối với bất kỳ lái xe ô tô nào vì rất dễ bị cháy phanh. Do đó, nếu tài xế không nắm rõ các nguyên tắc cơ bản rất dễ mắc sai lầm.

Vấn đề ở hệ thống điện

Các xe ô tô đời mới hiện nay được trang bị hệ thống điều hòa tự động và để hệ thống này hoạt động ổn định cần đến các cảm biến hỗ trợ, hệ thống dây điện, cầu chì và rờ le. Nếu một trong những chi tiết này bị hư hỏng thì hệ thống điều hòa sẽ hoạt động không đúng với tiêu chuẩn định sẵn của nhà sản xuất và khiến cho hành khách trên xe thấy khó chịu.

Hoặc cũng có thể do dây đai dẫn động máy nén bị đứt,  ly hợp máy nén gặp vấn đề nên khi bật công tắc, máy nén không nhận được năng lượng từ động cơ. Cũng có thể do van tiết lưu bị tắc nghẽn hay sự cố với mạch điện hay do đường dẫn bị hở khiến khí mát thất thoát ra bên ngoài nhiều nên không làm lạnh được. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang