Đánh bóng ô tô bằng chất cana tại nhà- nếu lạm dụng tài xế sẽ 'gặp quả đắng'

author 16:48 01/09/2020

(VietQ.vn) - Hiện nay để đánh bóng sơn xe ô tô nhiều người sử dụng cana- một loại sáp chuyên đánh bóng. Tuy nhiên việc quá lạm dụng sản phẩm này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới xe ô tô.

Theo chia sẻ của Công ty TNHH TBCN Trường Sa, sau một thời gian dài sử dụng ô tô chịu tác động của các yếu tố bên ngoài như nắng, mưa, bụi bẩn... thì bề mặt sơn của xe ô tô cũng sẽ bị ảnh hưởng và ngày càng xuống cấp và mờ dần. Đó chính là lí do vì sao các chủ xe thường hay phải mang xe đi đánh bóng lại để tạo diện mạo mới cho xe. Tuy nhiên, đánh bóng xe bằng cách nào, đánh như thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết.

Thông thường sơn xe sẽ được phủ 3 lớp sơn lót, được sơn tĩnh điện lên vỏ xe. Sau đó là sơn màu, thường sử dụng sơn gốc nước. Cuối cùng là lớp phủ bên ngoài, màu trong suốt, được phủ bóng để bảo vệ sơn xe.

Đánh bóng xe ô tô bằng cana tránh lạm dụng vì dễ làm lớp sơn bị ăn mòn sâu. Ảnh minh họa 

Thông thường lớp sơn thứ 3 khá chắc chắn nếu được sơn tại hãng hay những địa chỉ chăm sóc xe uy tín, chất lượng. Tuy nhiên dù lớp sơn thứ 3 này tương đối chắc và có tác dụng bảo vệ, làm tăng độ bóng cho xe nhưng sau một thời gian sử dụng, do tác động của yếu tố tự nhiên, môi trường mà lớp phủ này sẽ bị mài mòn dần.

Trong khi đó quá trình sơn xe tại các gara, lớp sơn có thể sẽ không đạt tiêu chuẩn và không được phủ thêm lớp thứ 3, hoặc có phủ nhưng không đạt chuẩn về chất lượng, khả năng làm bóng và bảo vệ thấp. Trong trường hợp này nhiều tài xế lựa chọn cách sử dụng các dung dịch phủ bóng để tăng độ bền và cana chính là một lựa chọn. Đây là một loại sáp được sử dụng phổ biến trong việc đánh bóng trên nhiều bề mặt khác nhau như giày, gỗ, mãy móc..

Sử dụng cana để đánh bóng xe là phương pháp được hầu hết các chủ xe sử dụng, tuy nhiên việc quá lạm dụng cana đánh bóng xe sẽ khiến cho lớp sơn nhanh bị bào mòn, ố màu và loang lổ tệ hại hơn là làm hỏng lớp sơn nguyên bản của xe. 

Dễ chết não nếu không nắm được những lưu ý 'sống còn' khi ngủ trong xe ô tô(VietQ.vn) - Có nhiều người thường ngủ trong xe ô tô mỗi khi có những chuyến đi xa. Thậm chí có những tài xế taxi để tiết kiệm chi phí nên ngày qua ngày ngủ trong xe. Điều này sẽ vô cùng nguy hiểm nếu tài xế không nắm chắc những lưu ý an toàn.

Trong khi đó trên thị trường hiện có rất nhiều loại cana với công dụng khác nhau, tuy nhiên người dùng thường chỉ sử dụng một loại phổ biến cho tất cả các trường hợp. Thông dụng nhất là loại cana có độ mịn từ 450 trở xuống, loại này có mật độ chất bào mòn cơ học lớn, tác dụng chính là bào mòn lớp sơn bị hư hại, đồng thời loại bỏ ố bẩn do axit, lấp mờ vết xước. Đối với loại này trong quá trình sử dụng nếu tài xế quá lạm dụng sẽ khiến cho lớp sơn bị mòn dần.

Đặc biệt, với những loại cana cao cấp có độ mịn từ 4500-7000, có rất ít chất làm mòn cơ học, khi sử dụng loại này để đánh bóng thì lớp sơn bên ngoài rất ít bị ảnh hưởng, nhờ vậy mà lớp sơn bên trong cũng được bảo vệ an toàn. Nhưng nếu sử dụng phải loại kém chất lượng, hàng giả thì sẽ làm mài mòn sâu lớp sơn xe bên trong. Đã có nhiều trường hợp người dùng ô tô tự ý dùng cana đánh bóng sơn xe ô tô tại nhà nhiều lần khiến lớp sơn bóng bị ăn mòn, thậm chí còn ăn mòn đến tận lớp sơn chính bên trong. Vì vậy không nên dùng nana để đánh bóng sơn xe ô tô.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang