Tài xế tự 'bắt bệnh' khi vô lăng ô tô rung lắc để tự sửa chữa đỡ mất tiền oan
Thấy đèn này trên bảng táp lô sáng, hãy kiểm tra ngay hộp số tự động của ô tô
Khi xuất hiện tín hiệu này trên bảng táp lô ô tô, hãy chú ý đèn phanh tránh bị phạt oan
Đừng gọi là 'ô tô điên' hãy xem nguyên nhân của việc mất phanh
Vô-lăng là bộ phận vô cùng quan trọng, điểu khiển xe trong quá trình di chuyển nên bất kỳ một sự cố nào ở bộ phận này cũng sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.Vô-lăng được lắp ở phần đầu của trục lái. Trục này được gắn với bảng táp lô và khung xe. Bên trong trục lái có một trục được làm bằng kim loại được gọi là trục chính. Trục chính có nhiệm vụ truyền lực từ vô lăng đến thanh răng và bánh răng hoặc cơ cấu lái mỗi khi người lái tác dụng lực vào vô lăng. Khi lái xe trên đường yêu cầu vô lăng phải chuyển động êm dịu và ổn định cả trên đường phố (đường nhẵn, bằng phẳng) và đường ngoài thành phố (đường mấp mô).
Vô-lăng rung lắc sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình lái xe. Ảnh minh họa
Theo các kỹ thuật viên của Nissan Hoàng Mai, điều khiến nhiều tài xế phải khó chịu nhất về những bệnh của ô tô của mình chính là vô-lăng. Việc vô-lăng là do vành xe bị cong hoặc mất cân bằng, mất đai ốc, bu-lông của hình thang lái, thước lái…
Những nguyên nhân trên thường gây rung lắc vô-lăng toàn hành trình, còn hiện tượng chỉ rung lắc vô lăng khi phanh lại xuất phát từ nguyên nhân khác như: Đĩa phanh (đối với phanh đĩa) hoặc tang trống (đối với phanh trống, phanh cơ) bị mất cân bằng.
Lý do của những hỏng hóc là khi các chi tiết này bị mòn hoặc dính quá nhiều bụi bẩn, gỉ sét… khiến vòng quay không ổn định (không đều), đặc biệt, khi phánh ở tốc độ thấp người lái thường cảm nhận rõ nhất hiện tượng vô-lăng bị lắc mạnh, thậm chí vì giằng vô-lăng khiến đánh lái không theo ý muốn, nếu để tình trạng này kéo dài càng làm má phanh mòn hơn sinh ra lực va đập lớn gây rung mạnh toàn thân xe. Tình trạng này kéo dài sẽ gây nguy hiểm cho người và xe cũng như chi phí sửa chữa sẽ lớn hơn nhiều.
Bộ phận kỹ thuật của Nissan Hoàng Mai tư vấn, trong trường hợp đĩa phanh bị cong, vênh không quá lớn thì có thể sửa chữa bằng việc tiện một lớp kim loại mỏng trên bề mặt giúp giảm thiểu hiện tượng rung lắc vô-lăng khi phanh, còn nếu đĩa phanh đã quá cong vênh, nhiều vết sước thì tốt nhất là thay đĩa phanh mới. Trường hợp vô-lăng rung lắc do mất ốc, thì cần thay ốc mới cho hệ thống lái và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống lái, siết lại ốc, bơm dầu mỡ…
Minh Châu