Tái xuất 'chứng trường' kéo theo khoản nợ khổng lồ, nhà đầu tư còn tin tưởng Xuân Mai Corp?

author 07:10 19/05/2019

(VietQ.vn) - Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa chấp thuận cho CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (Xuân Mai Corp) được đăng ký giao dịch 54.991.980 cổ phiếu trên Upcom với mã chứng khoán XMC.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Nhắc tới Xuân Mai Corp hay mã chứng khoán XMC hẳn không xa lạ với các nhà đầu tư, bởi đây là cái tên “vang bóng một thời” trên sàn chứng khoán. Được biết trước đây, Xuân Mai Corp có tên gọi khác là Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai. Năm 2007, 10 triệu cổ phiếu XMC được niêm yết và nhanh chóng tạo tiếng vang trên thị trường nhờ “danh tiếng” là thành viên của Tổng công ty Vinaconex.

Thời điểm đó, thị giá XMC dao động quanh 45.000 đồng – 50.000 đồng và nhiều lần tạo “sóng thần” trên sàn giao dịch. Đến cuối năm 2013, Xuân Mai Corp bất ngờ hủy niêm yết tự nguyện với lý do tái cấu trúc. Năm 2016, Xuân Mai Corp đã có một bộ mặt mới với cả cơ cấu cổ đông cùng cái tên mới như hiện nay. Trước đó, công ty mang tên CTCP Bê tông và Xây dựng Xuân Mai. Sau khi xuất hiện với thông tin trả 10% cổ tức năm 2016, Xuân Mai Corp lại “ẩn thân” tiếp 1 năm đến cuối tháng 3/2017 công ty một lần nữa “tái xuất” với kết quả đã tăng vốn điều lệ lên xấp xỉ 400 tỷ đồng với 4 cổ đông lớn chính đã thay đổi hoàn toàn trong đó CTCP Đầu tư xây dựng Ngọc Mai sở hữu 55,07% vốn. 

Xuân Mai Corp ‘tái xuất’, kéo theo hàng loạt lùm xùm lên sàn. Ảnh minh họa 

Năm 2018, Xuân Mai Corp thông báo chốt danh sách cổ đông phát hành gần 10 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu tăng vốn điều lệ. Tỷ lệ phát hành 4:1, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được hưởng 1 quyền mua; cứ 4 quyền mua được mua 1 cổ phiếu mới. Giá phát hành 10.000 đồng/cổ phần. 

 
Điểm đáng lưu ý, câu chuyện của Xuân Mai Corp gắn liền với ông Nguyễn Đức Cử, Phó chủ tịch HĐQT LienvietPostbank. Dù không nắm chức vụ trực tiếp nào song vai trò của doanh nhân sinh năm 1957 tại Xuân Mai Corp là rất lớn, mà rõ nhất ở tỉ lệ sở hữu chi phối. Trong nửa sau năm 2017, có thời điểm bà Nguyễn Minh Trang, con gái thứ hai của ông Nguyễn Đức Cử nắm tới 55,07% cổ phần tại Xuân Mai.

Người con đầu của ông là bà Nguyễn Bảo Ngọc hiện là thành viên HĐQT và giữ 5,09% vốn tới cuối năm 2017. Dù không trực tiếp xuất hiện trong danh sách cổ đông hiện tại nhưng ông Cử được giới thiệu là "cổ đông lớn" của công ty trong sự kiện kỷ niệm 34 năm của Xuân Mai tháng 11/2017.

Có thể nói, Xuân Mai Corp dưới sự đầu tư của ông Nguyễn Đức Cử cùng dòng vốn từ LienVietPostBank và một số ngân hàng khác, đã nhanh chóng "lột xác”. Từ đó, Xuân Mai Corp có được sự hỗ trợ lớn về tài chính để phục vụ hoạt động kinh doanh và đầu tư. Đơn cử, tính đến cuối quý I/2016, LienViet PostBank đã hỗ trợ Xuân Mai Corp các khoản như: vay ngắn hạn 317 tỷ đồng; vay dài hạn 352 tỷ đồng; vay dài hạn đến kỳ trả là 239 tỷ đồng.
 

Có thể thấy, Xuân Mai Corp liên tục “lúc ẩn lúc hiện” trên thị trường. Thỉnh thoảng, doanh nghiệp này lại công bố thông tin và mỗi lần “lột xác” đó lại có một cơ cấu cổ đông thay đổi.

Ở khía cạnh khác, Xuân Mai cũng là cái tên hàng đầu trong ngành xây dựng về công nghệ sản xuất bê tông. Hàng loạt dự án, hợp đồng lớn trong lĩnh vực xây lắp thi công đều về tay Xuân Mai. Thời hoàng kim, năm 2009, công ty còn đề xuất UBND TP.Hà Nội chủ trương đầu tư xây dựng tuyến tàu trên cao Hà Đông - Xuân Mai với dự tính, tuyến tàu trên cao một đường ray có tổng chiều dài 20km và thi công trong vòng 2 năm.

Năm 2010, tại Hà Nội, đây là đơn vị đầu tiên triển khai bán sản phẩm căn hộ thu nhập thấp có giá khoảng 600 triệu đồng/căn với dự án CT1 Ngô Thì Nhậm – Hà Đông. Năm đó, công ty là đơn vị có doanh thu đứng đầu và lợi nhuận đứng thứ 2 trong Tổng công ty Vinaconex. Tuy nhiên, từ năm 2012, với sự đi xuống của thị trường bất động sản, Xuân Mai rơi vào cảnh thua lỗ và trục trặc tình hình tài chính. Công nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn, Xuân Mai bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục. Đến cuối năm 2013, XMC lỗ lũy kế hơn 88 tỷ đồng.

Việc Xuân Mai Corp tấn công khá mạnh vào thị trường bất động sản với xu hướng đi mua lại các dự án như Diamond City, mua lại toàn bộ các căn hộ của tòa tháp Hạnh Phúc thuộc dự án Hanoi Paragon ở quận Cầu Giấy, Hà Nội khiến doanh nghiệp này thua lỗ. Theo báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm 2017, Xuân Mai Corp âm tới 224 tỷ đồng. Dù tập trung vào lĩnh vực mới, doanh thu chính của Xuân Mai vẫn chủ yếu đến từ hoạt động xây dựng.

Bước sang năm 2018, BCTC hợp nhất 6 tháng đầu năm cho thấy, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt mức khiêm tốn gần 14 tỷ, sau khi báo lỗ 23,2 tỷ đồng trong quý I/2018. Đáng chú ý, lượng hàng tồn kho tăng và nợ phải trả lên tới hơn 3.000 tỷ đồng, cao gấp 5 lần vốn chủ sở hữu. Nửa đầu năm 2018, doanh thu của Xuân Mai Corp đạt 821,1 tỷ đồng. So với mục tiêu doanh thu toàn năm 2018 là 2.667 tỷ đồng, lãi sau thuế 109,3 tỷ đồng.

Trong cơ cấu nợ phải trả, chiếm chủ yếu là nợ ngắn hạn với 2.095,5 tỷ đồng, nợ dài hạn là 1.188 tỷ đồng. So với vốn chủ sở hữu 665,1 tỷ đồng chốt quý II thì số nợ phải trả của doanh nghiệp này đang cao gấp gần 5 lần. Với tình trạng nợ gấp 5 lần vốn, trong khi nợ vay cao khiến nhiều người đặt câu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của Xuân Mai trong thời gian tới. Theo giải trình báo cáo có thể thấy, nhà băng là chủ nợ lớn nhất của Xuân Mai Corp là Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - LienvietPostBank, với tổng số nợ vay là hơn 600 tỷ đồng.

Giới đầu tư đặt câu hỏi, với tình hình sức khoẻ không mấy khả quan như trên, việc Xuân Mai Corp tái xuất "chính trường" liệu có đem đến sự đột phá? Các nhà đầu tư có đủ lòng tin để tiếp tục lựa chọn XMC như họ đã từng tin tưởng cách đây hơn chục năm?

 

Hoàng Anh - Thảo Nguyên

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang