Tạm dừng cấp chứng minh nhân dân mới

author 10:38 22/08/2012

(VietQ.vn) - Lãnh đạo Bộ Công an vừa chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội tạm dừng triển khai Thông tư quy định về mẫu Chứng minh nhân dân mới.

Trước đó, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 27/2012/TT-BCA ngày 16/5/2012 quy định về mẫu Chứng minh nhân dân có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2012.

Người dân khai thông tin làm chứng minh nhân dân
Người dân khai thông tin làm chứng minh nhân dân

Chứng minh nhân dân mới là thẻ nhựa, có kích thước 85,6mm x 53,98 mm. Trên Chứng minh nhân dân mới, mặt trước sẽ có những thông tin cơ bản của cá nhân công dân như họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quê quán, nơi thường trú.

Mặt sau của Chứng minh nhân dân có mã vạch hai chiều, dấu vân tay ngón trỏ trái và phải, đặc điểm nhận dạng, họ và tên cha, họ và tên mẹ.

Xung quanh quy định về mẫu Chứng minh nhân dân mới đã có nhiều ý kiến của người dân, cho rằng, mẫu Chứng minh nhân dân mới khá tiện dụng, song cũng băn khoăn về những bất cập phát sinh. Nó có thể tạo ra "phiền toái'" với người được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, sinh trong ống nghiệm, con của những bà mẹ sinh con một mình... 

Ngoài ra, tiến sĩ Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết, việc đưa thông tin cha, mẹ vào chứng minh thư là không phù hợp với Công ước về quyền trẻ em, xâm phạm quyền bí mật đời tư. Bộ Công an sẽ tiếp tục ghi nhận những ý kiến phản ánh của người dân để nghiên cứu, xem xét đề xuất sửa đổi.

Vũ Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang