Hải quan Hà Nội: Tạm giữ gần 50kg ngà voi chuyển qua đường bưu điện

author 14:28 15/11/2017

(VietQ.vn) - Cục Hải quan Hà Nội vừa tạm giữ lô hàng ngà voi chuyển từ Đức về Việt Nam qua đường bưu điện bị phát hiện từ ngày 31/8.

Cụ thể, theo TTXVN, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội) đã ra quyết định tạm giữ lô hàng ngà voi có trọng lượng 47,1 kg vận chuyển từ Đức về Việt Nam qua đường bưu điện, sau khi Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật có công văn thông báo kết luận giám định số ngà voi này là ngà của loài voi châu Phi.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên cơ quan hải quan phát hiện mặt hàng cấm này được vận chuyển qua đường chuyển phát nhanh từ nước ngoài vào nội địa, cho thấy tình hình buôn lậu và vận chuyển hàng cấm đang diễn ra ngày càng phức tạp. Việc chọn tuyến chuyển phát nhanh để vận chuyển các mặt hàng cấm như ngà voi là thủ đoạn rất mới của các đối tượng buôn lậu. 

 Số lượng ngà voi bị lực lượng chức năng thu giữ ngày 17/9. Ảnh: Công an TP HCM

 Số lượng ngà voi bị lực lượng chức năng thu giữ ngày 17/9. Ảnh: Công an TP HCM

Được biết, trước đó, ngày 31/8/2017, tại Trung tâm Khai thác bưu chính quốc tế - Bưu điện thành phố Hà Nội, qua công tác nghiệp vụ, lực lượng hải quan thuộc Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh phát hiện 2 bưu kiện gửi từ Đức về (trọng lượng 30,70 kg và 30,00 kg) có dấu hiệu nghi vấn.

Qua soi chiếu, hàng hóa có dạng tượng hình người và tiểu cảnh chạm khắc nghi được làm từ sản phẩm động vật. Trên lô hàng này ghi người gửi: là Manh Hung Phan, địa chỉ: Richard-Strauss Strasse 7381679 Munchen Deutschland. Người nhận là Ngo Hoai Chuong, địa chỉ: Hai quan Chi cuc Noi Bai 1000 Hanoi Vietnam. Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã lấy mẫu giám định tại Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật.

Ăn cơm kiểu này bệnh tật đầy người vậy mà ai cũng mắc(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia Viện Dinh dưỡng, nhiều người có thói quen ăn cơm rất nhiều điều này sẽ không hề tốt cho sức khỏe.

Sau khi thực hiện giám định, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật có công văn thông báo kết luận: Các sản phẩm kỹ nghệ: 30 sản phẩm; tổng trọng lượng 47,1 kg thuộc hai bưu kiện gửi là sản phẩm được làm từ ngà loài voi châu Phi (thuộc danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã theo Thông tư 04/2017/TT-BNNPTNT ngày 24/2/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh chủ sở hữu của lô hàng để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật. 

Tương tự, báo Công an TP HCM đưa tin, ngày 18/9, Công an tỉnh Bạc Liêu đề nghị trưng cầu giám định 49 thùng hàng hóa với trọng lượng hơn 1 tấn nghi là ngà voi. 

Trước đó 0 giờ 20 phút ngày 17/9, lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành kiểm tra bắt quả tang xe ô tô biển kiểm soát 94C-017.83 đậu đổ tại khu vực thuộc phường Nhà Mát (TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) đang nhận hàng từ dưới ghe đưa lên xe ô tô. Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện tổng cộng 49 thùng hàng hóa có chứa nhiều vật nghi là ngà voi, trọng lượng hơn 1 tấn. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang