Nhập lậu hàng chục nghìn sản phẩm thuốc lá điện tử

author 14:54 03/06/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT TP.Hà Nội vừa phát hiện và tạm giữ hàng chục nghìn sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Hà Nội cho biết, mới đây Đội QLTT số 14 tiến hành kiểm tra, thu giữ lô hàng lớn thuốc lá điện tử và nguyên liệu tinh dầu thuốc lá điện tử không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Lượng lớn thuốc lá điện tử nhập lậu bị phát hiện. Ảnh: Cục QLTT TP.Hà Nội 

Cụ thể, Đội QLTT số 14 phối hợp với Đội 7, PC-03 (Công an thành phố Hà Nội) tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử tại địa chỉ số 16C phố Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Qua kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện tại cơ sở này có: 31.800 chiếc thuốc lá điện tử, 2.250 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử và 58 chiếc máy hút thuốc lá điện tử. Toàn bộ số hàng hoá trên do nước ngoài sản xuất.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở này không xuất trình được các hóa đơn chứng từ chứng mình nguồn gốc của số hàng hóa trên. Trị giá lô hàng ước tính hơn 4 tỷ đồng. Lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Chuyên gia cảnh báo dùng nhiều hộp xốp coi chừng gây vô sinh, dậy thì sớm và ung thư(VietQ.vn) - Hộp xốp được coi là sản phẩm tiện lợi trong việc đựng thực phẩm tuy nhiên thực tế sản phẩm này không hề tốt cho sức khỏe.

Nói tới tác hại khi dùng thuốc lá điện tử nói chung và thuốc lá điện tử nhập lậu nói riêng, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, một số thiết bị thuốc lá điện tử có lượng nicotine không kém gì so với thuốc lá thông thường. Do đó, việc sử dụng thuốc lá điện tử vẫn gây ra nhiều tác hại, thậm chí vẫn gây nghiện.

Theo bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm - cán bộ Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết, nicotine lỏng trong thuốc lá điện tử là chất độc hại. Không những vậy, rất nhiều sản phẩm thuốc lá điện tử có đặc tính thiết kế khác nhau, dễ bị can thiệp, thay đổi bởi người dùng. Theo nghiên cứu, trong thuốc lá điện tử còn có tới 15.000 loại hương vị, rất khó để kiểm soát được các chất được cho vào bên trong.

Giới trẻ còn có thể tự pha trỗn những dung dịch trong thuốc lá điện tử, điều này rất nguy hiểm với những trường hợp có thể pha trộn cả ma tuý vào. Ngoài ra còn nguy cơ gây nổ, đã có những vụ việc nổ pin trong miệng người hút được ghi nhận.

Còn theo GS.TSKH Phạm Hùng Việt (Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ phân tích, kiểm định môi trường và an toàn thực phẩm, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng khi hút thuốc lá điện tử, tinh dầu và hợp chất bị sấy nóng vẫn sinh ra nhiều chất độc như Formaldehyde hay Benzene đã được khẳng định về nguy cơ gây ung thư.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang