Tạm giữ thuốc đặc trị tiểu đường chất lượng ‘rởm’ gây nguy hiểm tính mạng

author 12:01 09/03/2018

(VietQ.vn) - Sáng 9/3, Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết lực lượng thanh tra vừa kiểm tra, phát hiện cơ sở sản xuất thuốc đặc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc trên địa bàn huyện.

Thời điểm kiểm tra vào chiều hôm qua (8/3), tại cơ sở do bà Lê Kim Hoa (52 tuổi, ở ấp Thới Tân A, xã Trường Thắng), lực lượng chức năng đã tịch thu 312.600 viên thuốc đông dược thành phẩm.

Toàn bộ số thuốc đông dược đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần và được đóng trong nhiều gói nhỏ mang tên “Thuốc gia truyền trị tiểu đường Chánh Đức”, ghi tên chuyên viên Nguyễn Văn Hòa.

Số lượng thuốc đông dược đặc trị tiểu đường bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: Zing News

 "Thuốc" đông dược "đặc trị" tiểu đường bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: Zing News

Cùng với số thuốc trên, lực lượng kiểm tra tạm giữ 3 máy ép cầm tay, 1 máy ép bọc, màu thực phẩm cùng hai con dấu tên “Nguyễn Văn Hòa” và “Cơ sở thuốc gia truyền Chánh Đức”. Nhiều hoá đơn chuyển hàng đi các tỉnh Khánh Hoà, Thanh Hoá, Tiền Giang và TP.HCM… cũng được ngành chức năng tạm giữ.

Bà Hoa khai nhận số thuốc trên nhập về từ nơi khác và phân ra thành những bịch nhỏ, đựng trong keo (hũ) để bán cho người dân có nhu cầu.

Lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết cơ sở do bà Hoa làm chủ kinh doanh khoảng 2 năm và không có bảng hiệu. Cơ sở này không có giấy phép hoạt động, những người tại nơi sản xuất thuốc không có chứng chỉ hành nghề.

Liên quan tới thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc, bác sĩ Phan Thị Phụng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc - Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, cho biết nơi đây đã ghi nhận khoảng 10 bệnh nhân nguy kịch tính mạng, có đặc điểm chung đều mắc bệnh tiểu đường. Bệnh nhân và người nhà cho biết họ đã tự ý uống thuốc hạ đường huyết “gia truyền” dạng viên tròn có màu xanh, đỏ, xám trong thời gian dài, gây biến chứng suy đa tạng.

Nhiều trường hợp khi chuyển viện cấp cứu, tình trạng quá nặng, các bác sĩ chưa kịp cấp cứu, bệnh nhân đã ngưng tim, có trường hợp tử vong. "Tôi đã trao đổi với đồng nghiệp tại An Giang, loại thuốc này có xuất xứ từ Trung Quốc”, bác sĩ Phụng cho hay.

Bác sĩ Phụng cho biết thêm, loại thuốc này từng được Viện Pasteur TP.HCM kiểm nghiệm, trong thuốc có chứa thành phần là Phenfoxmin.

Đây là dược chất điều trị đái tháo đường thế hệ đầu tiên ở thập niên 1950 tại Mỹ. Nhưng thuốc này đã bị cấm sản xuất và lưu hành ở Mỹ từ năm 1973 do chứa chất gây nhiễm acid lactic gây chuyển hóa nặng, tử vong, chết hàng loạt.

Hà Nội ra quân kiểm tra chất lượng nhà thuốc bệnh viện(VietQ.vn) - Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 2 đoàn kiểm tra hoạt động công tác dược trong bệnh viện, nhất là hoạt động của các nhà thuốc bệnh viện.

Ngày 5/3, bác sĩ Huỳnh Minh Phương, trưởng Phòng y tế quận Ô Môn (TP Cần Thơ) cho biết, nhận được thông tin phản ánh về vụ thuốc “thần dược” trị tiểu đường, gây biến chứng, quận đã lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra.

Theo bác sĩ Phương, tại nhà bà Lâm Kim Xuyến (72 tuổi, ở phường Phước Thới, quận Ô Môn), đoàn liên ngành đã phát hiện và tịch thu hơn 114.000 viên thuốc đông dược thành phẩm, đóng thành nhiều gói, có 3 màu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bà Xuyến cho biết lấy thuốc từ một "ông thầy" ở An Giang về bán. Thuốc có công dụng trị các bệnh tiểu đường, viêm thấp khớp, gút, đau bao tử, mát gan giải độc, viêm mũi...

Bà cho biết trước đây chồng mình cũng từng uống thuốc này thấy bệnh tiểu đường giảm hẳn, nên lấy về chỉ cho nhiều người uống. Sau khi chồng chết hơn 2 năm nay, bà cũng tiếp tục lấy thuốc về bán cho người bệnh có nhu cầu, chứ không biết tác hại của thuốc.

Liên quan tới vụ việc trên, ông Trần Trường Chinh – Phó chánh thanh tra Sở Y tế TP.Cần Thơ cho biết, hàng năm Sở đều mời các tiệm thuốc, các cơ sơ kinh doanh đông, y dược đến tập huấn, phổ biến các quy định của pháp luật. Ngoài ra, Sở cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra việc kinh doanh, mua bán thuốc tại những nơi này.

Tuy nhiên, do số lượng các cơ sở quá lớn trong khi lực lượng mỏng, nên không thể kiểm tra hết được. Đó chưa kể còn rất nhiều điểm kinh doanh thuốc đông, y dược không giấy phép, không biển hiệu cũng không đăng ký. Việc kinh doanh thuốc của bà Xuyến ở Ô Môn là một trường hợp như vậy.

“Có những bài thuốc, loại thuốc không rõ nguồn gốc được người dân truyền miệng nhau, bà con dùng thử, thấy hiệu quả rồi xem đó như “thần dược”.

Có trường hợp chúng tôi xử lý một thầy thuốc hoạt động không giấy phép, thuốc bán ra không rõ nguồn gốc nhưng người dân xung quanh một mực đến ngăn cản, cho rằng thầy thuốc này đang “cứu nhân độ thế”, tại sao lại bắt họ”. Bà con rất tin tưởng vào những câu chuyện truyền miệng trong dân gian…”, ông Chinh nói.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang